เข้าใจทิศทางได้ดีและง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์ Live View ใน Google Maps

เข้าใจทิศทางได้ดีและง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์ Live View ใน Google Maps

เข้าใจทิศทางได้ดีและง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์  Live View ใน Google Maps
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟีเจอร์ Live View ใน Google Maps ช่วยให้คุณเข้าใจทิศทางไปยังจุดหมายปลายทางของคุณได้ดียิ่งขึ้น วิธีใหม่ๆ ในการใช้ Live View ที่เราจะมาแบ่งปันให้คุณทราบในวันนี้จะช่วยให้คุณทำความเข้าใจทิศทางได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะเดินไปยังสถานที่ต่างๆ เดินออกจากสถานีขนส่งสาธารณะ หรือพบปะกับเพื่อนๆ

Google เปิดตัว Live View เมื่อปีที่ผ่านมา และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาฟีเจอร์นี้ก็ได้ช่วยให้ผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ช่วยให้การเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งด้วยการใช้เส้นทางที่ถึงจุดหมายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) คุณจะเห็นลูกศรนำทาง ทิศทาง และเครื่องหมายบอกระยะทางถูกแสดงผลร่วมกับภาพของจริงผ่านจอโทรศัพท์ ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาคาดเดาว่าจะต้องเดินไปทางไหน

ใช้สถานที่สำคัญประกอบการทำความเข้าใจทิศทางใน Live View

เมื่อคุณเลือกหรือค้นหาสถานที่บน Google Maps คุณสามารถแตะไปที่ Live View เพื่อดูจุดหมายปลายทางของคุณในโลกแห่งความเป็นจริงได้ และในเร็วๆ นี้คุณจะสามารถสำรวจสถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจทิศทางและสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณได้เร็วและง่ายขึ้น Live View จะแสดงให้คุณเห็นว่าสถานที่สำคัญแต่ละที่อยู่ห่างจากคุณมากน้อยเพียงใด และคุณต้องไปในทิศทางใดเพื่อไปให้ถึงที่นั่น สถานที่สำคัญเหล่านี้อาจจะเป็นสถานที่โดดเด่น เช่น ตึกเอ็มไพร์สเตทในมหานครนิวยอร์ก และวิหารแพนธิออนในกรุงโรม รวมถึงสถานที่ที่จดจำได้ง่าย เช่น สวนสาธารณะ หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  เป็นต้น

สถานที่สำคัญใน Live View ช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณได้ดีขึ้น

ใช้ Live View ในสถานที่อื่นๆ

วันนี้ คุณสามารถใช้ Live View ได้จากแท็บขนส่งสาธารณะ (transit) ใน Google Maps ได้แล้ว ย้อนกลับไปในปี 2561  Google ได้เปิดตัวการนำทางแบบหลายรูปแบบ (multi-modal navigation) ซึ่งเป็นวิธีการขอเส้นทางสำหรับการเดินทางที่ต้องอาศัยการขนส่งหลายประเภท ทั้งการเดินเท้า การขับรถยนต์ การขี่จักรยาน และขนส่งสาธารณะ

ตอนนี้หากคุณใช้เส้นทางขนส่งสาธารณะและมีบางช่วงที่ต้องเดิน คุณสามารถใช้ Live View เพื่อค้นหาเส้นทางของคุณได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณออกจากสถานีขนส่งและไม่รู้ว่าจะไปทางไหนต่อ

ใช้ Live View ได้โดยตรงจากระบบนำทางขนส่งสาธารณะ

Live View ในการแชร์ตำแหน่งพร้อมที่จะขยายการบริการบน Android และ iOS เร็วๆ นี้

หากคุณมีนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ในสถานที่ที่อยู่ไกลออกไป อาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุตำแหน่งที่อยู่ของของพวกเขา เมื่อเดือนที่แล้ว  Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Live View ในการแชร์ตำแหน่ง (Location Sharing) ให้กับผู้ใช้ Pixel และเร็วๆ นี้เราจะขยายฟีเจอร์นี้ให้ครอบคลุมผู้ใช้ Android และ iOS ทุกคนทั่วโลก เมื่อเพื่อนแชร์ตำแหน่งให้กับคุณ เพียงแค่แตะไปที่ไอคอนของพวกเขา จากนั้นแตะปุ่ม Live View เพื่อดูว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนและไกลจากคุณแค่ไหน โดยจะมีลูกศรและทิศทางต่างๆ ปรากฏขึ้นมาเพื่อช่วยนำทางคุณไปยังที่หมาย

ฟีเจอร์ Live View ในการแชร์ตำแหน่งจะครอบคลุมผู้ใช้ Android และ iOS ทุกคนทั่วโลกที่ใช้อุปกรณ์ที่รองรับ ARCore และ ARKit ในเร็วๆ นี้

การปักหมุดที่แม่นยำมากขึ้น

เพื่อทำให้ฟีเจอร์เหล่านี้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้คนให้มากยิ่งขึ้น Google ได้ทำการปรับปรุง Global Localization ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ขับเคลื่อนฟีเจอร์ Live View ทั้งหมดบน Google Maps เช่นตอนนี้ ด้วยพลังของแมชชีนเลิร์นนิงและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับภูมิประเทศของโลก  ทำให้สามารถพิจารณาระดับความสูงของสถานที่ เพื่อช่วยให้การแสดงตำแหน่งของจุดหมายปลายทางที่ปักหมุดไว้ใน Live View มีความแม่นยำมากขึ้น ในรูปด้านล่างนี้คุณจะเห็นว่าถนนลอมบาร์ด (Lombard Street) ซึ่งเป็นถนนที่สูงชันและคดเคี้ยวแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก ซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนจะอยู่ห่างออกไปไกลมาก แต่ตอนนี้คุณจะเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าถนนลอมบาร์ดอยู่ใกล้มากขึ้น และหมุดจะอยู่ในแนวเดียวกับจุดเริ่มต้นของถนนที่ด้านล่างของเนินเขา

terrain_anchors_final.max-100

การปรับปรุง Global Localization ทำให้แสดงตำแหน่งการปักหมุดที่แม่นยำมากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ไหน ฟีเจอร์ Live View จะช่วยให้คุณไปถึงจุดหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด  และคุณจะได้พบกับฟีเจอร์ Live View ในแท็บขนส่งสาธารณะ (Transit) และการแชร์ตำแหน่ง (Location Sharing) บน Android และ iOS ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ส่วนการแสดงสถานที่สำคัญก็จะเริ่มเปิดตัวเร็วๆ นี้เช่นกัน ทั้งบน Android และ iOS ในเกือบ 25 เมืองทั่วโลก* และจะมีเมืองอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีกในภายหลัง

*อัมสเตอร์ดัม กรุงเทพมหานคร บาร์เซโลนา เบอร์ลิน บูดาเปสต์ ดูไบ ฟลอเรนซ์ อิสตันบูล กัวลาลัมเปอร์  เกียวโต ลอนดอน ลอสแอนเจลิส มาดริด มิลาน มิวนิค นิวยอร์ก โอซาก้า ปารีส ปราก โรม ซานฟรานซิสโก ซิดนีย์ โตเกียว เวียนนา  



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook