Amazon แซงหน้า Apple : ขึ้นแท่นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

Amazon แซงหน้า Apple : ขึ้นแท่นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

Amazon แซงหน้า Apple : ขึ้นแท่นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Amazon ได้ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก จากการจัดอันดับโดย BrandZ ได้สำเร็จ โดยสามารถเอาชนะ Apple และ Google โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่แบรนด์เทคโนโลยี ไม่สามารถครองอันดับที่ 1 ได้

ในปัจจุบันนี้แบรนด์ Amazon มีมูลค่าอยู่ที่ 3.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน Apple และ Google นั้น มีมูลค่าใกล้เคียงกันอยู่ที่ 3.09 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และอันดับที่ 4 ตกเป็นของ Microsoft มีมูลค่าอยู่ที่ 2.51 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

นับตั้งแต่ได้มีการจัดอันดับ 100 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดเมื่อปี 2006 เป็นต้นมา แบรนด์เทคโนโลยีก็ครองอันดับต้นๆ มาโดยตลอด แบรนด์ Microsoft สามารถครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก โดยในตอนนั้น Microsoft ได้ขึ้นอันดับที่ 1 ด้วยมูลบค่า 3.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามาด้วย Amazon ที่มีมูลค่า 3.095 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Google ก็อยูอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่า 3.09 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

และเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Amazon เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกเป็นลำดับที่ 3 ตามหลัง Apple และ Google

แต่เมื่อพิจารณาจาก Market Cap (มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด) แล้วนั้น Microsoft มีมูลค่าสูงสุดในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 1.016 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมาด้วย Amazon, Apple และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ที่มีมูลค่า 9.16 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ, 7.51 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 7.50 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ใน 10 อันดับแรกของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกนั้น 8 แบรนด์เป็นของทางสหรัฐอเมริกา รวมถึง Visa, Facebook, McDonalds และ AT&T ส่วนอีก 2 แบรนด์เป็นของประเทศจีน คือ Alibaba Group และ Tencent โดยมีเพียง Facebook และ Tencent เท่านั้ินมีมีการเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อนลดลง อยู่ที่ -2% และ -27% ตามลำดับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook