ย้อนอดีตความมันส์กับเกมสายลับ Syphon Filter จากผู้สร้างเดียวกับ Days Gone

ย้อนอดีตความมันส์กับเกมสายลับ Syphon Filter จากผู้สร้างเดียวกับ Days Gone

ย้อนอดีตความมันส์กับเกมสายลับ Syphon Filter จากผู้สร้างเดียวกับ Days Gone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Syphon Filter สุดยอดเกมสายลับบู๊สนั่นในตำนานบน PlayStation 1

ตอนนี้ชาว PS4 คงจะกำลัง Hype อยู่กับเกม Shooter มุมมองบุคคลที่ 3 อย่าง Days Gone กันอยู่ ซึ่งหัวข้อของวันนี้อาจจะแปลกๆสักเล็กน้อย แต่ถ้าใครสังเกตกันดีๆก็น่าจะรู้ว่าในเกมนี้มี Easter Eggs ที่เกี่ยวกับเกม Syphon Filter อยู่ไม่น้อย วันนี้ทีมงาน Sanook Game! จะพาไปย้อนวันวานกับเกมสายลับสามมิติเกมนี้กันครับว่าในยุคสมัยนั้นมันฮิตกันขนาดไหน

ภาพกราฟิกจากยุค PS1 มาถึง PS2 ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาตัวเกมอย่างต่อเนื่อง

Syphon Filter เป็นเกมที่พัฒนาโดยค่าย Eidetic หรือในชื่อใหม่ว่า SCE Bend Studio จัดจำหน่ายโดย 989 Studio (ปี 1999 - 2000) และ Sony Computer Entertainment (ปี 2001 - 2007) ตัวเกมเป็นแนว Third-Person Shooter, Stealth โดยที่ผู้เล่นจะได้บังคับตัวละครนามว่า Gabriel Logan ที่เป็นเจ้าหน้ที่หน่วยพิเศษที่ถูกส่งมาสืบคดีพิเศษที่เกี่ยวกับอาวุธชีวภาพนามว่า “Syphon Filter” และนี่ก็คือที่มาของชื่อเกมนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วในระหว่างการเล่นเราก็จะได้พบกับตัวละครอื่นๆไม่ว่าจะเป็น Ling Xing ที่เป็นคู่หูของ Gabriel ในการตามสืบหาเบาะแส และยังมีตัวละครอื่นๆที่สังกัดอยู่ทีมอื่นๆ ซึ่งเป็นทั้งพันธมิตรและศัตรูภายในเกมภาคนั้นๆ โดยที่ทางผู้พัฒนาได้ส่งเกมนี้มาวางจำหน่ายทั้งหมด 6 ภาค ซึ่งภาคที่ 1 – 3 นั้นจะวางจำหน่ายบน PlayStation 1 แต่ภาคที่ 4 – 6 จะวางจำหน่ายบน PlayStation 2 และ PSP

ภาพจากระบบ Multiplayer ที่แบ่งจอเป็น 2 ฝั่งให้ผู้เล่นได้ตามหาและจัดการฝ่ายตรงข้าม

กราฟิกภายในเกมนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้วถือว่าเป็นโมเดล 3 มิติที่มีความสวยงามมาก โดยเฉพาะท่าทางของตัวละครไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำออกมาได้ล้ำกว่าเกมในยุคเดียวกันเสียด้วยซ้ำ โดยในภาคแรกสามารถทำคะแนนไปได้ 90/100 เลยทีเดียว เมื่อมองภาพรวมของเกมนี้ก็จะเห็นได้ว่าจุดเด่นของเกมนี้คือการนำเสนอเรื่องราวของการสืบสวนโดยสายลับมือพระกาฬที่ผู้เล่นจะได้บังคับเขาไปทั้งเกม ส่วนอื่นๆที่น่าสนใจก็จะเป็นระบบ Multiplayer ซึ่งในภาคที่ 2 นั้นได้มีการใส่โหมด PvP แบบ 1vs1 เข้ามาเช่นกัน พร้อมกับอาวุธภายในเกมอีกหลากหลายชนิด ซึ่งปืนที่เรียกได้ว่าโกงตั้งแต่เริ่มเลยก็ว่าได้กับ M79 ที่ยิงไปถูกเป้าหมายก็จะเกิดการระเบิดเป็นวงการนั่นเอง

Easter Eggs ที่บ่งบอกว่า Days Gone และ Syphon Filter อยู่ในจักรวาลเดียวกัน

สำหรับ Easter Eggs ที่ไปปรากฏในเกม Days Gone จะเป็นไฟล์ชนิดหนึ่งที่กล่าวถึงเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุทำให้ผู้คนกลายเป็นซอมบี้นามว่า Syphon Filter โดยภายในภาพนั้นยังมีการระบุชื่อตัวละครอย่าง Agent Logan, Xing และ Lipan อีกด้วย แต่ก็ไม่รู้ว่านี่เป็นการเชื่อมโยงจักรวาลระหว่าง 2 เกมนี้หรือเปล่า ถ้าหากใช่ขึ้นมาก็เท่ากับว่า Days Gone คือผลกระทบจากเกม Syphon Filter เข้าไปเต็มๆเลย รวมไปถึงข่าวลือที่ว่าอาจจะมีการ Reboot เกมดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยที่มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงเลยสำหรับเกมในเวอร์ชันใหม่และคาดการณ์ว่าอย่างเร็วสุดที่เราน่าจะได้เห็นตัวอย่างเกมตัวแรกกันในงาน E3 2019 ก็ได้นะครับ

หวังว่าข่าวลือที่จะเอาเกม Shooter ในตำนานเกมนี้มา Reboot ใหม่จะเป็นจริงนะครับ ซึ่งจะเป็นโอกาสพิเศษเพราะปี 2019 นี้ตัวเกมมีอายุครบ 20 ปีพอดี สำหรับรายละเอียดของเกมหากมีการอัพเดทเพิ่มเติมเมื่อไหร่เดี๋ยวทางทีมงานจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับผมั

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook