รำลึก "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" ราชาเพลงแห่ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างดาวและบทเพลงยิ่งใหญ่ | Sanook Music

รำลึก "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" ราชาเพลงแห่ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างดาวและบทเพลงยิ่งใหญ่

รำลึก "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" ราชาเพลงแห่ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างดาวและบทเพลงยิ่งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลง เมื่อ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินลูกทุ่งระดับตำนาน ได้เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลตากสิน ในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565 หลังเข้ารักษาอาการป่วยจากปัญหาสุขภาพเมื่อปลายปีที่ผ่านมา 

โดยไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485 ณ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น ซึ่งตั้งแต่เด็กเขามีความสนใจในการร้องเพลงอีแซว ก่อนมาหัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง และเริ่มมีความสนใจศิลปินลูกทุ่ง หลังศิลปินอย่าง ชาย เมืองสิงห์ และอีกหลายคนมีชื่อเสียงขึ้นมา

สำหรับเส้นทางการเป็นศิลปินนั้น ไวพจน์ได้เข้าแข่งร้องเพลงที่จัดโดย ชัยชนะ บุญนะโชติ จนถูกชักชวนเข้าวงการ และได้มาเป็นศิษย์ของครู สำเนียง ม่วงทอง ที่ทำเพลง "ให้พี่บวชเสียก่อน" ที่ทำให้เขาได้แจ้งเกิดเป็นศิลปินดังขึ้นมา ซึ่งนอกจากเพลงตัวเองแล้วไวพจน์ก็มีผลงานการคัฟเวอร์เพลงศิลปินอื่นด้วย 

ที่ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นศิลปินลูกทุ่งที่มีผลงานการบันทึกเสียงมากกว่า 2,000 เพลง อย่างเช่น "แตงเถาตาย", "สาวภูไท", "อยากซิเห็นขาอ่อน" และอีกมาก พร้อมมีความสามารถในการร้องเพลงแหล่จนได้รับฉายาว่า "ราชาเพลงแหล่" เพราะเขามีความโดดเด่นในเรื่องการร้องเพลงฉ่อย เพลงอีแซว รวมถึง เพลงเรือ

ซึ่งนอกจากผลงานเพลงของตัวเองแล้ว เขาก็มีผลงานการแสดงภาพยนตร์มากมายอย่างเรื่อง ไทยน้อย, อยากดัง, มนต์เพลงลูกทุ่ง, เหลือแหล่ และอีกมาก รวมถึงเป็นผู้เขียนเพลงดังอย่างเช่น "แก้วรอพี่" และ "นักร้องบ้านนอก" ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ รวมถึงเพลง "ต.ช.ด. ขอร้อง" ของ เพชร โพธาราม จนพวกเขาและเธอมีชื่อเสียงในวงการ

ความสำเร็จในวงการบันเทิงได้ทำให้ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้รับรางวัล นักร้องดีเด่นจากงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยถึง 2 ครั้ง จากเพลง "สาละวันรำวง" ในปี พ.ศ. 2532 และจากเพลง "แตงเถาตาย" ในปี พ.ศ. 2534, รางวัล พระพิฆเนศทองคำพระราชทาน และได้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพ.ศ. 2540 และได้เป็นศิลปินที่หลายคนให้การนับถือและอยากร่วมงานด้วย 

 ไวพจน์ เพชรสุพรรณ และศิลปินนักแต่งเพลงรุ่นน้อง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ และศิลปินนักแต่งเพลงรุ่นน้อง

ก่อนจะเข้ารักษาอาการป่วย ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เคยให้สัมภาษณ์กับทาง Sanook ว่า ถ้าไม่มีงานทำขวัญนาค ไม่มีงานร้องเพลง เขาก็กลับบ้านไปอยู่บ้านที่สุพรรณบุรี ซึ่งมีพื้นที่การเกษตร พร้อมเผยว่าตัวเขาชื่นชมศิลปินอินดี้หลายคนที่ทำเพลงที่มีกลิ่นอายลูกทุ่งอย่าง ก้อง ห้วยไร่ (อัครเดช ยอดจำปา) และ แซ็ค ชุมแพ (มงคล สิงชา) พร้อมฝากถึงเด็กรุ่นใหม่ว่าอยากเห็นผลงานเพลงที่มีสัมผัสสระสวยงาม ซึ่งทาง Sanook Music เองขอไว้อาลัยต่อการจากไปของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ  มา ณ ที่นี้  

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รำลึก "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" ราชาเพลงแห่ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างดาวและบทเพลงยิ่งใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook