เราไม่ทิ้งกัน ยอดคนลงทะเบียนเยอะขนาดนี้รัฐต้องควักงบประมาณกี่แสนล้าน?

เราไม่ทิ้งกัน ยอดคนลงทะเบียนเยอะขนาดนี้รัฐต้องควักงบประมาณกี่แสนล้าน?

เราไม่ทิ้งกัน ยอดคนลงทะเบียนเยอะขนาดนี้รัฐต้องควักงบประมาณกี่แสนล้าน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) กระทรวงการคลังเปิดให้แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เข้าไปลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินชดเชยเยียวยาเป็นจำนวนเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ผลปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีประชาชนร่วม 20 ล้านคนมาลงทะเบียนจนเล่นเอาเว็บรองรับไม่ไหวในช่วงแรก ก่อนจะมีการแก้ไขให้สามารถเปิดรับการลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ตอบคำถามสื่อมวลชนในระหว่างร่วมแถลงข่าวประจำวันของศูนย์บริหารสถานกรณ์โควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ข้อมูลจนถึงช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันนี้ (29 มี.ค.) มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาในระบบแล้วราวๆ 13.9 ล้านคน 

แต่ล่าสุดตรวจสอบพบว่าจนถึงขณะนี้ยอดสูงเกิน 16 ล้านคนไปแล้ว โดยยอดการลงทะเบียนสูงขึ้นเรื่อยๆ จากเวลา 06.00 น. ของวันนี้ซึ่งถือว่าครบ 12 ชั่วโมงของการเปิดให้ลงทะเบียน พบว่ามียอดผู้ดำเนินการสำเร็จ 9.6 ล้านคน และเมื่อถึงเวลา 07.20 น. ยอดการลงทะเบียนครบ 10 ล้านคน

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า แม้จำนวนผู้มาลงทะเบียนจะสูงกว่าที่กระทรวงเคยประเมินไว้ว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 7-8 ล้านคน ส่วนที่เกินมาคือกลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่มีอยู่ 5 ล้านคน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมขอให้กระทรวงการคลังดูแลเพิ่มเติม แต่ยอมรับว่าน่าจะมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณสมบัติที่กำหนดเอาไว้อย่างเข้มงวด 10 ขั้นตอน

สำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์ที่กระทวงการคลังกำหนดไว้ ยืนยันว่าจะได้รับเงินทุกคนอย่างเร็วที่สุดภายใน 7 วันทำการ

มาถึงตรงนี้ Sanook Money อยากจะลองคำนวณเล่นๆ เป็นตัวเลขให้ดูคร่าวๆ ว่ารัฐต้องจ่ายเงินชดเชยจากผลกระทบของโควิด-19 เป็นจำนวนเท่าใด

ตามหลักการของมาตรการแล้ว ประชาชนที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณสมบัติจะได้รับเงินชดเชยเป็นจำนวนเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือเท่ากับว่าได้รับทั้งสิ้นคนละ 15,000 บาท ซึ่งหากนำเอาตัวเลขนี้ไปคูณกับจำนวนผู้มาลงทะเบียนที่ 16 ล้านคน เท่ากับรัฐต้องใช้งบประมาณเป็นเงิน 240,000 ล้านบาท

แต่แน่นอนว่าผู้มาลงทะเบียนทุกคนจะมีส่วนหนึ่งที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนดไว้ ดังนั้นถ้ายึดตามที่กระทรวงการคลังประเมินตัวเลขเอาไว้ว่าน่าจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ราวๆ 7-8 ล้านคน เมื่อคิดเป็นตัวเลขงบประมาณก็จะอยู่ที่ 105,000-120,000 ล้านบาท นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook