อวสาน พีบีแอร์! ค่ายสิงห์ถอดใจหลังขาดทุนอ่วม

อวสาน พีบีแอร์! ค่ายสิงห์ถอดใจหลังขาดทุนอ่วม

อวสาน พีบีแอร์! ค่ายสิงห์ถอดใจหลังขาดทุนอ่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารสายการบินพีบีแอร์ ตัดสินใจปิดกิจการถาวร หลังแบกขาดทุนทุกเดือน ส่งผลหนี้บาน 1.8 พันล้านบาท เล็งคืนเงินค่าตั๋วจ่ายชดเชยพนักงาน พบมี 3 สายการบินเสียบแทนเส้นทางเดิม

นายเฮอร์เบิร์ต กัซค์ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดและพัฒนาธุรกิจ สายการบินพีบีแอร์ กล่าวว่า หลังจากที่สายการบินประกาศปิดบริการชั่วคราว อย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม เนื่องจากประสบปัญหาภาวะขาดทุนอย่างหนักนั้น ล่าสุดผู้บริหารตัดสินใจจะปิดกิจการอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป โดยขณะนี้สายการบินระงับการบินทั้งหมดและอยู่ระหว่างการจ่ายเงินชดเชยให้แก่พนักงาน 188 คน รวมทั้งการคืนเงินจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าแก่ผู้โดยสารและเอเย่นต์ทัวร์จำนวนมาก โดยได้ว่าจ้างให้บริษัทอื่นเข้ามาดำเนินการจัดการชำระเรื่องบัญชีทั้งหมดด้วย นอกจากนั้นสายการบินได้ประกาศผ่านในเว็บไซต์ www.pbair.com ให้ผู้โดยสารรับทราบการตัดสินใจดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่ามีสายการบิน 3 ราย ที่จะเข้ามาบินแทนในเส้นทางเดิมของพีบีแอร์ ได้แก่ นกแอร์ จะให้บริการต่อใน 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-สกลนคร กรุงเทพฯ-นครพนม และกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ ขณะที่บางกอกแอร์เวย์ส บินในเส้นทางกรุงเทพฯ- ลำปาง และเอสจีเอ จะให้บริการเส้นทางใหม่ เชียงใหม่-น่าน จากเดิมที่พีบีแอร์บินในเส้นทางกรุงเทพฯ-น่าน

บริษัท พีบี แอร์ มีนายปิยะ ภิรมย์ภักดี เจ้าของเบียร์สิงห์ เป็นเจ้าของและเปิดมาตั้งแต่ปี 2533 ปัจจุบันมีหนี้สินสะสมกว่า 1,800 ล้านบาท มีรายได้เฉลี่ย 30-36 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งขาดทุนเดือนละ 1-2 ล้านบาท โดยเริ่มประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปัญหาน้ำมันแพง เศรษฐกิจโลกตกต่ำ และปัญหาภายในองค์กร ทำให้มีการลดเที่ยวบิน ลดเส้นทางบิน รวมทั้งเงินเดือนของพนักงานต่อเนื่อง รวมทั้งมีความพยายามที่จะขายหุ้นให้แก่กลุ่มทุนสิงคโปร์ แต่ในที่สุดก็ได้ปิดกิจการลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook