CIMBห่วงศก.โลกชะลอส่งออกโคม่า-มองบาทปลาย58
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/46/230185/577973-01.jpgCIMBห่วงศก.โลกชะลอส่งออกโคม่า-มองบาทปลาย58

    CIMBห่วงศก.โลกชะลอส่งออกโคม่า-มองบาทปลาย58

    2014-11-09T10:06:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ซีไอเอ็มบี ห่วง เศรษฐกิจโลกชะลอ ทำส่งออกปี 58 โคมา กระทบภาพรวมโครงสร้างระยะยาว คาด ปลายปี 2558 เงินบาทอ่อนค่าเคลื่อนไหว 34 บาทต่อดอลลาร์ฯ มอง สหรัฐฯ ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

    นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัย เศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2558 มีแนวโน้มที่ฟื้นตัว แต่เป็นการฟื้นตัวทางตัวเลขจากฐานที่ต่ำ ซึ่งยังไม่เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากยังถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ต่อเนื่องในระยะยาว การลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน แม้ว่าภาครัฐจะมีการลงทุนเต็มที่ แต่หากไม่ต่อเนื่องระยะยาว อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก รวมทั้งปัญหาจากภาคการส่งออก ซึ่ง CIMB มีความเป็นห่วงมากที่สุดจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง ซึ่งหากในปีหน้า ไทยประสบปัญหาการส่งออกเช่นเดียวกับปีนี้ มีความเป็นห่วงที่อาจกระทบต่อโครงสร้างระยะยาว และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

    อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น CIMB ประเมินว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย ในปี 2558 จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4.5 ส่วนการส่งออกและท่องเที่ยวจะเติบโตที่ร้อยละ 5 แต่ทั้งนี้จะมีการพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ อีกครั้งก่อนปรับประมาณการ

    CIMB มองบาทอ่อน34/ดอลล่าร์ฯปลายปี58

    นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัย เศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะนี้อาจอยู่ในระยะสั้น ซึ่งมองว่าในช่วงปลายปีนี้ จะมีปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐอเมริกา ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะส่งผลบวกให้กระแสเงินทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ รวมถึงประเทศไทย และปัจจัยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบตลาดการเงินจากธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) รวมทั้งเชื่อว่า ธนาคารกลางยุโรป ECB จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติม ทำให้สภาพคล่องในตลาดโลกยังดี แม้สหรัฐฯ จะมีการหยุดมาตรการอัดฉีดก็ตาม

    อย่างไรก็ตาม นายอมรเทพ กล่าวว่า CIMB คาดการณ์ว่า ค่าเงินบาทในปี 2558 จะอ่อนค่าลงกว่าในปี 2557 และจะช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ โดยมองว่าค่าเงินบาทในช่วงปลายปีหน้าจะเคลื่อนในกรอบ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ