ดื่ม “ปัสสาวะ” มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือ ?

ดื่ม “ปัสสาวะ” มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือ ?

ดื่ม “ปัสสาวะ” มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสการดื่ม “ปัสสาวะ” เพื่อรักษาโรคเริ่มเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในขณะนี้ จากการที่มีหลายคนอ้างว่าปัสสาวะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยบางอย่างได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งเอาไปดื่ม ไปทา ไปหยอดตา และอื่น ๆ รวมไปถึงการแอบเอาไปผสมกับอาหาร หรือเครื่องดื่มให้คนอื่นรับประทานโดยไม่ได้แจ้งอย่างชัดเจนว่าเป็นปัสสาวะ

>> เทรนด์ปัสสาวะมาแรง! พบกลุ่มกินฉี่ในเฟซบุ๊กเพียบ เชื่อบำรุงสุขภาพเหมือนฉีดวัคซีน

>> แทบอ้วก แฉร้านก๋วยเตี๋ยวเติมฉี่ในหม้อ โวลูกค้าเพียบกินแล้วหายปวดเมื่อย

>> อึ้ง ครูประถมโวกลั่นฉี่ผสมสมุนไพรให้เด็กนักเรียนป่วยกิน เห็นผลภายใน 30 นาที

ปัสสาวะ มีประโยชน์ ?

เราจะทราบว่าปัสสาวะมีประโยชน์หรือไม่ เราต้องตรวจสอบองค์ประกอบของปัสสาวะกันก่อน

ปัสสาวะมีองค์ประกอบ 95% เป็นน้ำ อีก 5% ที่เหลือเป็นแร่ธาตุที่เป็นส่วนเกินของร่างกายที่ขับออกมา รวมถึงของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารของเรา เช่นยูเรีย คีโตน แอมโมเนีย โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้การขับปัสสาวะออกมาจากร่างกาย เป็นกระบวนการ “ขับของเสีย” ที่ร่างกายพยายามกำจัดออกมา ดังนั้นองค์ประกอบภายในปัสสาวะจึงล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ “ร่างกายไม่ต้องการ” และ “ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย” ทั้งองค์ประกอบที่เป็นน้ำ ของเสีย และแร่ธาตุส่วนเกินที่มีปริมาณน้อยมาก ไม่สามารถให้ประโยชน์ใด ๆ ต่อร่างกายได้


ปัสสาวะ มีโทษ ?

เมื่อดูกันที่ประโยชน์ของปัสสาวะแล้วไม่พบว่ามีหลักฐานทางการแพทย์ชิ้นใดพิสูจน์ได้จริง ๆ ว่า ปัสสาวะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของสารอาหารที่ได้รับ หรือการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เราก็มาดูกันที่ผลกระทบในแง่ลบกันบ้าง ซึ่งปัสสาวะที่ร่างกายพยายามขับออกมาจะไปรวมกันอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ แล้วพักเอาไว้จนกว่าจะได้ปริมาณที่เหมาะสมต่อการสั่งร่างกายของเราให้รู้สึกปวดปัสสาวะ แล้วขับออกมา ช่วงที่พักปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะนี่แหละที่มีความเสี่ยงที่ปัสสาวะจะปนเปื้อนเชื้อโรคได้ เพราะปลายท่อปัสสาวะจะอยู่ใกล้กับทวารหนักของเรา จึงมีโอกาสที่ปัสสาวะจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้นหากดื่มปัสสาวะในปริมาณมาก นำมาทาแผล หยอดตา ทาผิว อาจมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้เช่นกัน


ปัสสาวะกลั่น ปัสสาวะต้ม ปัสสาวะผสมสมุนไพร มีประโยชน์ ?

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุได้ชัดเจนว่า ปัสสาวะกลั่น ต้ม จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือแม้กระทั่งปัสสาวะที่ผสมสมุนไพรเพิ่มเข้าไป แม้ว่าจะมีประโยชน์จากสมุนไพร แต่ก็จะเป็นการดีกว่าหากเป็นน้ำบริสุทธิ์ น้ำสะอาดตามปกติ เพราะการใช้น้ำปัสสาวะไม่ได้ช่วยเพิ่มประโยชน์ใด ๆ ให้กับสมุนไพรเหล่านั้น


ดื่มน้ำอะไร ถึงมีประโยชน์ต่อร่างกาย

หากอยากหาน้ำ หรือเครื่องดื่มที่ให้คุณค่า และประโยชน์ต่อร่างกาย คงหนีไม่พ้น “น้ำดื่ม” ปกติที่สะอาด ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน น้ำเปล่าธรรมดา ๆ สามารถลดความเสี่ยงของโรคร้ายได้มากมายเกินกว่าที่คุณคิด หากคุณดื่มน้ำอย่างเพียงพอ คุณสามารถลดความเสี่ยงโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ริดสีดวงทวาร และอื่น ๆ ได้

>> 6 โรคร้ายถามหา ถ้า “ดื่มน้ำน้อย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook