อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย

อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย

อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันในสังคมไทยมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย และปัญหาเหล่านี้เองที่ให้คนเราเกิดภาวะความเครียดซึ่งถือเป็นตัวร้ายที่ทำลายสุขภาพ เนื่องจากปัญหาต่างๆ เหล่านั้นจะส่งผลทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หากเรื้อรังนานๆ หลายวันเข้าก็จะเกิดเป็นภาวะนอนหลับยาก หรือมีอาการหลับๆ ตื่นๆ หลับไม่สนิท ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียด อายุมาก หรือรูปแบบการดำรงชีวิต ความเจ็บป่วย ปัญหาการหลับยากนี้จะมีผลทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว อย่างเช่น เกิดความเหนื่อยเมื่อยล้าในช่วงเวลากลางวัน ขาดสมาธิในการทำงาน ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง ระบบการขับถ่ายผิดปกติ และปัญหาอื่นๆตามมา การรักษาและแก้ปัญหาการนอนไม่หลับนั้น มีด้วยกันหลายวิธี เช่น การฝังเข็ม การทานยา ทั้ง 2 อย่างนี้อาจมีผลข้างเคียงตามมา วันนี้เราขอแนะนำการทานอาหารซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วยังเป็นผลดีต่อร่างกายในด้านอื่นๆ อีกด้วยนะคะ

อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย
อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย

1. การทานอาหารที่มีทริปโตเฟนสูง อันได้แก่ ปลาทู ปลากะพง ปลาแซลมอน ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง สารทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น ร่างกายจะนำสารทริปโตเฟนไปใช้กับวิตามินบี 3 และบี 6 ในการสร้างสารเซเรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่มีส่วนช่วยในกระบวนการนอนหลับ อาหารในกลุ่มนี้ควรทานในมื้อเย็น แต่ควรเลือกวิธีในการประกอบอาหารแบบ อบ นึ่ง ย่าง ดีกว่าการผัดหรือการทอดด้วยน้ำมัน เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันเกินไป ทำให้ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยนาน ผลไม้ที่มีสารนี้ ได้แก่ กล้วย กีวี แคนตาลูป สับปะรด แตงโม อาจจะใช้แทนอาหารว่างหลังอาหารเย็นก็ได้ค่ะ

อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย
อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย

2. การทานอาหารที่มีสารเมลาโทนินสูง ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ ในช่วงเวลากลางวันระดับเมลาโทนินในเลือดจะต่ำสุด แต่ในขณะช่วงเวลากลางคืน เมลาโทนินจะเริ่มถูกสังเคราะห์ตั้งแต่หัวค่ำ จนมีระดับสูงสุดในเลือด ช่วงเวลาตี 1 ถึงช่วงเวลาตี 2 อาหารที่มีสารเมลาโทนินสูงอันได้แก่ นมสด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด โยเกิร์ตไม่ใส่น้ำตาล

อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย
อาหารช่วยให้นอนหลับสบาย

3. การทานอาหารที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูง ถ้าหากร่างกายขาดธาตุแมกนีเซียม จะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองที่ช่วยในการนอนหลับ อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง อันได้แก่ ผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง เมล็ดอัลมอนด์และถั่วต่างๆ

นอกจากนี้แล้ว ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารกาเฟอีน ที่เป็นตัวทำให้ระบบประสาทตื่นตัวซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้นอนไม่หลับ อาหารและเครื่องดื่มที่มีสารกาเฟอีนสูง อันได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ช็อกโกแลต การออกกำลังกายในตอนเย็นก็ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น หรือจะเป็นการสวดมนต์ การฝึกการผ่อนคลายก็จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook