นอนน้อย...เสี่ยงโรคอ้วน เรื่องจริงที่หลายคนยังไม่รู้ !

นอนน้อย...เสี่ยงโรคอ้วน เรื่องจริงที่หลายคนยังไม่รู้ !

นอนน้อย...เสี่ยงโรคอ้วน เรื่องจริงที่หลายคนยังไม่รู้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนดึกหรือนอนน้อย นอกจากจะส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังมีผลต่อน้ำหนักตัวของคุณด้วยนะคะ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ การพักผ่อนให้เพียงพอนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นเราลองมาดูเหตุผลว่าทำไม การนอนดึกจึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้

จริงหรือไม่ นอนน้อยทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ ?

เชื่อหรือไม่คะว่าเพียงแค่คุณนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน ก็มีโอกาสเสี่ยงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากถึง 45 % ได้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่หลายคนมักมองข้าม ทั้งยังเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของการลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะนอกจากการกินอาหารขยะ และขาดการออกกำลังกายแล้ว การพักผ่อนน้อยก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของความอ้วนได้เช่นเดียวกัน

โดยทางด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า การนอนหลับนั้นจะส่งผลต่อความอ้วนโดยตรง ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพอสามารถส่งผลกระทบทำให้ฮอร์โมนในร่างกาย มีความผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังทำให้ฮอร์โมนเกรลิน ที่เป็นฮอร์โมนแห่งความหิวเพิ่มสูงขึ้น และยังทำให้ฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความอิ่มลดลงจึงทำให้เราลดน้ำหนักได้ยาก ดังนั้นการนอนดึกจึงทำให้รู้สึกหิวมากขึ้น ทำให้เผลอกินอาหารมากจนเกินไปและรู้สึกอิ่มยากขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้จึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนได้ค่อนข้างสูงนั่นเอง

นอนน้อย กระตุ้นฮอร์โมนความเครียด ทำให้กินของหวานหนักขึ้น และผิวแก่ก่อนวัย

จากการวิจัยจาก University of Rochester ได้กล่าวว่า การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อาจกระทบกับการทำงานของเซลล์สมอง จึงทำให้สมองของเรารู้สึกเครียด แถมยังส่งผลต่อเรื่องของอารมณ์ ซึ่งเมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้เรารู้สึกอยากกินของหวานและอาหารประเภทแป้งเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวเราเพิ่มขึ้นแล้ว ฮอร์โมนคอร์ติซอลยังทำให้เราดูแก่ก่อนวัย เพราะจะเข้าไปลดระดับคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณที่เคยเต่งตึงเริ่มมีริ้วรอยและเสื่อมสภาพง่ายขึ้น

นอกจากนี้การจากงานวิจัยอีกหลาย ๆ ชิ้น ก็ได้ข้อสรุปที่ตรงกันว่า การนอนหลับไม่เพียงพอ ยังจะส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญอาหารประเภทแป้ง แถมยังทำให้เราสูญเสียความยับยั้งชั่งใจในการเลือกกินอาหาร และส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักของคุณโดยตรงได้ในที่สุด นอกจากนี้ การนอนดึกยังทำให้ระดับความสุขของคุณลดลง จึงทำให้คุณมีอารมณ์แปรปรวนอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องชดเชยอารมณ์ด้วยการกินอาหารที่มีรสชาติอร่อย เต็มไปด้วยน้ำตาลและไขมัน ซึ่งจะยิ่งทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มสูงมากขึ้นนั่นเอง

เพราะฉะนั้นแล้ว หากคุณกำลังลดน้ำหนักอย่างจริงจัง นอกจากการควบคุมการทานอาหารให้ถูกต้อง และออกกำลังกายอย่างเพียงพอแล้ว การนอนหลับพักผ่อนโดยรีบเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อน้ำหนักตัวของคุณได้อย่างแท้จริง แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคอ้วน ทำให้โรคอื่นๆ ก็ไม่ถามด้วยเช่นกัน ที่สำคัญยังทำให้สาวๆ มีหุ่นดีสมใจอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook