5 ผลเสียที่เกิดในผู้หญิง เมื่อรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวในชีวิตคู่

5 ผลเสียที่เกิดในผู้หญิง เมื่อรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวในชีวิตคู่

5 ผลเสียที่เกิดในผู้หญิง เมื่อรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวในชีวิตคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว เป็นผลมาจากขาดการปรับตัว และความใกล้ชิดระหว่างคุณและคนรัก เมื่อแยกตัวและแยกจากกัน การได้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ไม่ได้รับประกันถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง หรือการเพิ่มความใกล้ชิด ดังนั้นการใช้เวลาร่วมกัน โดยปราศจากความผูกพันที่แน่นแฟ้น บางครั้งอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าการอยู่คนเดียว หรือเป็นโสดก่อนแต่งงาน ดังนั้นมาดูว่ารู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวในชีวิตคู่ สร้างผลเสียให้ผู้หญิงในด้านใดบ้าง

1.โรคซึมเศร้า

หลังจากแต่งงานแล้ว คู่รักหลายคู่มักเลือกที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ และต้องอยู่ห่างไกลจากพ่อแม่ พี่น้อง อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาเรื่องความเข้าใจ การสื่อสาร หรือความรู้สึกเหงา ก็อาจนำไปสู่ปัญหาในความสัมพันธ์ได้ นอกจากนี้ หากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ถูกจัดการเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ความผูกพันในชีวิตสมรสเสื่อมลง และส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้

2.อาการโรคที่เป็นอยู่แย่ลง

มีหลักฐานจากการศึกษาวิจัยบางชิ้น ที่ชี้ให้เห็นว่าความเหงาและความโดดเดี่ยวในชีวิตคู่ อาจส่งผลให้ภาวะสุขภาพแย่ลงได้ ตัวอย่างเช่น โรคหัวใจ มะเร็ง และโรคอักเสบบางชนิด อาจรุนแรงขึ้นด้วยความรุ้สึกเหล่านี้

3.การอักเสบภายในร่างกายมีมากขึ้น

การวิจัยพบว่าคนที่เหงาและโดดเดี่ยว มีความเศร้าเรื้อรัง จะมีระดับคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อกลุ่มยีนเฉพาะ ที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และการตอบสนองต่อการอักเสบ ผลที่ตามมาคือส่งผลเสียต่อกลไกการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย แต่ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจกลไกเบื้องหลัง ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

4.มีปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มสูงขึ้น

การมีปัญหาสุขภาพจิต อาจเพิ่มโอกาสที่จะรู้สึกเหงาได้ ตัวอย่างเช่น บุคคลที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่แล้ว อาจพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะหารือเกี่ยวกับปัญหาของตนเองกับผู้อื่น ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่ต้องรับมือกับโรควิตกกังวลทางสังคม มักรู้สึกลังเลที่จะเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น จึงสามารถนำไปสู่การขาดการเชื่อมต่อทางสังคม และกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเหงาจนกลายเป็นภาวะปัญหาสุขภาพจิตที่รุนแรงมากขึ้น

5.ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลง

เมื่อพูดถึงเรื่องความรัก คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังอยู่กับคนที่ไม่เหมาะสม เพียงเพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียว หรือเพราะคุณไม่มีความรู้สึกที่แรงกล้าในเรื่องความรัก ซึ่งอาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่จบลงง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณา คือ ความสัมพันธ์และความรู้สึกที่คุณมีต่อตัวเอง คุณอาจมีความคิดเชิงลบ เช่น ถ้าคุณอยู่คนเดียว คุณอาจเชื่อว่าคุณจะต้องอยู่คนเดียวตลอดไป เป็นต้น จึงทำให้ความสัมพันธ์กับคนรัก คนรอบข้าง หรือแม้แต่คนในครอบครัว แย่ลงไปด้วย

หลาย ๆ คนอาจพิจารณาปรึกษานักจิตวิทยา เป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ในความเป็นจริง การรู้วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่สมหวังและมีคุณภาพนั้น จำเป็นต้องมีคำแนะนำอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดปัญหา คู่รักต้องเต็มใจปรับตัวและขอคำแนะนำที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความรักอย่างสม่ำเสมอ และสร้างความผูกพันที่แน่นแฟ้นทุกวัน เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยืนยาว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook