แชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่ผักทานด้วยกันยังไง ให้ได้ประโยชน์สองต่อ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/47/237861/tnw4.jpgแชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่ผักทานด้วยกันยังไง ให้ได้ประโยชน์สองต่อ

    แชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่ผักทานด้วยกันยังไง ให้ได้ประโยชน์สองต่อ

    2023-05-27T07:21:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หนึ่งในวิธีการรับประทานอาหารที่คนญี่ปุ่นบอกต่อกันว่าดีต่อสุขภาพและทำให้ร่างกายได้รับคุณค่าสารอาหารคุ้มกับเงินที่จ่ายไป คือการจับคู่อาหารที่มีฤทธิ์เสริมกันมารับประทานด้วยกันเพื่อให้สารอาหารจากวัตถุดิบหนึ่งช่วยเสริมให้ร่างกายรับประโยชน์จากสารอาหารในอีกวัตถุดิบหนึ่งได้มากกว่าการทานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง มารู้ว่าอาหารอะไรบ้างที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าควรรับประทานร่วมกันเพื่อเสริมให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้มากเป็นทวีคูณกันค่ะ

    คู่อาหารที่ช่วยเสริมคุณค่าสารอาหารให้แก่ร่างกาย

    1.ผักกวางตุ้งญี่ปุ่นกับมะนาวเหลือง

    โดยปกติร่างกายคนเราดูดซึมธาตุเหล็กที่มีมากในผักกวางตุ้งญี่ปุ่น ผักปวยเล้ง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองได้น้อย เช่น เต้าหู้ หรือนัตโตะ เป็นต้น แต่วิตามินซีที่มีมากในมะนาวเหลืองจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากผักได้ดีขึ้น นอกจากมะนาวเหลืองแล้วผักอีกหลายชนิดก็อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น บรอกโคลี กีวี และพริกหวาน เป็นต้น สามารถนำมารับประทานร่วมกับผักกวางตุ้งเพื่อเสริมให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น

    2. หน่อไม้ฝรั่งกับสาหร่ายวากาเมะ

    กรดแอสปาร์ติกที่มีมากในหน่อไม้ฝรั่งช่วยขจัดสารพิษที่ตกค้างในร่างกายและช่วยปกป้องเส้นประสาท และกรดแอลจินิกที่มีมากในวากาเมะช่วยเสริมให้ร่างกายดูดซึมกรดแอสปาร์ติกจากหน่อไม้ฝรั่งได้มากยิ่งขึ้น

    3. ผักปวยเล้งกับงา

    ผักปวยเล้งอุดมไปด้วยบีต้า แคโรทีน ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และแร่ธาตุแมงกานีส ซึ่งมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ ส่วนงาอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารเซซามิน (Sesamin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและเสริมให้การไหลเวียนเลือดดี

    4. มะเขือเทศกับอะโวคาโด้

     

    ไลโคปีนที่มีมากในมะเขือเทศเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงช่วยให้ผิวพรรณงดงามและชะลอความแก่ อะโวคาโด้อุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อร่างกายซึ่งช่วยเสริมให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนจากมะเขือเทศได้ดี

    5. ผักกวางตุ้งญี่ปุ่นกับเห็ด

    ผักกวางตุ้งญี่ปุ่นอุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับความแข็งแรงของกระดูกและฟัน เห็ดอุดมไปด้วยวิตามินดีซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมจากผักกวางตุ้งญี่ปุ่นได้ดี เมนูผัดผักกวางตุ้งญี่ปุ่นกับเห็ดเป็นเมนูที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูกและฟันสำหรับผู้ที่ไม่ชอบดื่มนม

    ประโยคคลาสสิค “You are what you eat” หรือความหมายว่า “รับประทานอะไรเข้าไปคุณก็ได้อย่างนั้น” เป็นจริงอยู่เสมอ เพื่อให้ร่างกายรับสารอาหารให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไปผู้เขียนเองก็เห็นทีต้องลองจับคู่อาหารที่ช่วยเสริมคุณค่าสารอาหารให้แก่ร่างกายมารับประทานบ่อยๆ บ้างแล้วค่ะ

     

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :groen.jp,umaca-meal