ตลาดโอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธาร ที่เที่ยวสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

เที่ยวตลาดเช้าริมธาร โอ๊ะป่อย ตักบาตรพระสงฆ์ล่องแพยามเช้า

เที่ยวตลาดเช้าริมธาร โอ๊ะป่อย ตักบาตรพระสงฆ์ล่องแพยามเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โอ๊ะป่อย" ตลาดเช้าริมธาร อยู่หน้าวัดป่าท่ามะขาม ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มาจากภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า "พักผ่อน" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เริ่มเปิดตัวได้ไม่นาน เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน และภาครัฐท้องถิ่น ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมาพักค้างแรมตามรีสอร์ทต่างๆ เพื่อรุ่งเช้าทุกคนจะมารวมตัวกันเพื่อรอใส่บาตรพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตทางน้ำด้วยแพกระบอกไม้ไผ่

438290
892597
980799
นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง เล่าให้ฟังว่า การใส่บาตรพระเช้า ของ "โอ๊ะป่อย" ตลาดเช้าแห่งนี้ นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทย ที่พระภิกษุสงฆ์ได้ฟื้นการออกบิณฑบาตเข้าเมื่อครั้งที่ชุมชนนี้การเดินทางยังไม่สะดวกต้องถ่อแพกันออกมาโปรดญาติโยมที่อยู่ในชุมชน ทำให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างก็เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนกระเหรี่ยงจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวแต่ละคนอยากตื่นเช้าเพื่อมารอใส่บาตรพระที่ล่องแพมารับบาตร โดยที่พระภิกษุสงฆ์จะออกมาบิณฑบาต จำนวน 5 รูป มีลูกบ้านถ่อเรือแล้วยังมี แบบถูกใจสายบุญ สายโซเชียล เพราะจุดที่พระล่องแพมาใส่บาตรนี้ ถ่ายรูปสวยงามมากๆ นอกจากนี้ยังมีการทำบุญด้วยการรดน้ำต้นผึ้ง น้ำที่ตักจากลำธารลำภาชี เป็นธารน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลจากทิศใต้สู่ทิศเหนือ รดน้ำต้นผึ้งมั่งมี และ ศรีสุข จากธารน้ำที่บริเวณริมธารหน้าวัดเพื่อความเป็นสิริมงคล

179236
335110
464644

เมื่อจะถามถึงเมนูเด็ดๆภายใน “โอ๊ะป่อย” ก็จะหนีไม่พ้นเมนูเด็ดของชุมชน คือร้านเมี่ยงคำถั่วดาวอินคา ของโรงเรียนบ้านท่ามะขาม ที่มีส่วนประกอบของใบจากต้นถั่วดาวอินคา ที่ใช้แทนใบเมี่ยง และถั่วดาวอินคา ที่มีสรรพคุณมากมาย ซึ่งจะเอาต้นดาวอินคามาแปรรูปเป็นเมี่ยงถาดดาวอินคา จะใช้ใบและเมล็ด สรรพคุณช่วยโรคความดัน โลหิตจาง และไขมัน โรคเบาหวานสามารถลดลงได้ กระบวนการทำของเมล็ดถั่วดาวอินคาค่อนข้างจะยุ่งยากมากเพราะแกะลำบาก จากนั้นจะนำมาคั่วและอบ ถึงจะเอามาทานเป็นเมี่ยง โดยจะมีส่วนประกอบ อาทิ ขิง ข่า ตระไคร้ หอม มะพร้าวคั่ว พริก และที่พลาดไม่ได้คือน้ำจิ้มเป็นสูตรเด็ดของทางร้าน โดยลูกค้าที่มาทานจะบอกว่าอร่อยมาก และขายเพียงคำละ 5 บาท หรือจะเพิ่มหลายๆ คำได้ เริ่มต้นที่คำละ 5 บาท

357684
451679
767338
814912

และอีก 1 เมนูที่ตลาด “โอ๊ะป่อย” แนะนำคือ ข้าวแดกงา เป็นข้าวเหนียวกับงาดำนำมาตำรวมกัน จากนั้นก็จะนำมานวดและทำให้เป็นแผ่นก่อนจะนำไปย่างในเตาและตัดเป็นชิ้นๆพอดีคำ สมัยก่อนคนโบราณที่เขาจะมาตำเขาจะเรียกข้าวกินงา แต่เขาใช้งาเยอะเขาจึงเรียกกันว่าข้าวแดกงา แต่จริงๆแล้วเป็นข้าวจากบรรพบุรุษ เวลาเราทานต้องทานคู่กับน้ำเชื่อมเพื่อเพิ่มความอร่อยและรสชาติ ถ้าไม่ใส่จะเหมือนกินธัญพืชที่มันๆและความเค็มของเกลือ จำหน่ายกระทงละ 25 บาท ถ้าอยากจะมารับประมาณสามารถมาได้ที่ตลาด “โอ๊ะป่อย” ที่เดียว

171851
380923
458299
984057

นอกจากนี่ยังมีอาหารที่น่าสนใจอีกหลากหลายเมนูที่ทำกันแบบสดๆ น่ารับประทาน อาทิ ข้าวห่ออั้งหมี่ถ่อ ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวยำสมุนไพร ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ขนมถ้วย ขนมใส่ไส้ ข้าวเหนียวหมู และอาหารพื้นบ้านอีกหลายรายการ รวมไปถึงยังมีกาแฟสดแบบดิฟและขนมเค๊กให้รับประทานด้วย แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวยากดื่มกาแฟ หรือ น้ำชา แบบก่อเตาต้มกาน้ำร้อนแบบวิลเทจมีไว้บริการด้วยเช่นกัน

784739
813949
861381

เมื่อถามความรู้สึกจากนักท่องเที่ยวที่มาสัมผัส ตลาด “โอ๊ะป่อย” ส่วนใหญ่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เพิ่งมาครั้งแรก มากันแบบครอบครัว บางกลุ่มก็มากันแบบเพื่อนฝูง และคู่รัก” มีอาหารน่ารับประทาน ร่มรื่นสะอาดอร่อย แถมราคาอาหารไม่แพง มีของฝากแบบหัตกรรมที่นับวันยิ่งหายาก ตลาดมีกฎมีระเบียบ และมีชุดพื้นถิ่นให้ใส่จึงนับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่ามาเที่ยวและพักผ่อนเป็นอย่างมาก 

217572

นอกจากนี้ภายในตลาด “โอ๊ะป่อย” ยังมีมุม DIY นั่งทำงานศิลปะกันได้ แถมยังมีเด็กๆ ที่มีความสามารถด้านเล่นดนตรี มาเล่นขับกล่อมให้กับผู้คนที่เดินตลาดได้ฟังคลอๆ ไปกับเสียงน้ำไหล ผสมความน่ารักของเด็กๆ ถ้าหากมาเดินที่นี่ จะเห็นว่ามีเด็กๆ ใส่ชุดพื้นบ้าน เดินถือป้าย และคอยเป็นตาวิเศษ (เห็นนะ) บอกคนที่มานั่งกินอาหารบริเวณตลาด ให้เก็บขยะไปทิ้ง (ฝากทิ้งได้ทุกร้านในตลาด) และช่วยกันรักษาความสะอาด เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีทั้งคนมาเที่ยว

143340

118604
ตลาด “โอ๊ะป่อย” ตอนเดินเข้าตลาด มีกฎที่ของการเข้ามาเที่ยวที่มีการขึ้นป้ายไว้ให้อ่านและเช็คอิน 1.ธรรมชาติรักเราเสมอ เราต้องรักธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ หรือทำลายเขา 2. ร่วมเบาเสียงกันสักนิด พักฟังเสียงธรรมชาติ เขาจะมีเรื่องเล่าให้เราฟัง 3. มีสติที่สมบูรณ์ เว้นของมึนเมา หรือบุหรี่ เพื่อซึมซับความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติมอบให้

831265
945165
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาตลาด “โอ๊ะป่อย” เปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 7.00-14.00 น. ใส่บาตรพระเวลา 7.30-8.00 น. การเดินทางสะดวก จากตัวเมืองราชบุรี ประมาณ 60 กม. หรือ ใช้เวลาการเดินทางเพียง 1 ชม.เศษ สอบถามข้อมูลที่หมายเลข 092 371 7799

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ เที่ยวตลาดเช้าริมธาร โอ๊ะป่อย ตักบาตรพระสงฆ์ล่องแพยามเช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook