ครูร้องไห้ เคยซื้อ "รองเท้า" ให้นักเรียนยากจน 30 ปีต่อมา ได้สิ่งตอบแทนเหนือจินตนาการ

ครูร้องไห้ เคยซื้อ "รองเท้า" ให้นักเรียนยากจน 30 ปีต่อมา ได้สิ่งตอบแทนเหนือจินตนาการ

ครูร้องไห้ เคยซื้อ "รองเท้า" ให้นักเรียนยากจน 30 ปีต่อมา ได้สิ่งตอบแทนเหนือจินตนาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เคยช่วยให้เด็กได้กลับมาเรียน แถมซื้อ "รองเท้า" ให้  ไม่คาดคิดผ่านมา 30 ปี จู่ๆ ได้สิ่งตอบแทนประเมินค่าไม่ได้

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ soha เผยแพร่เรื่องราวที่น่าประทับใจที่เคยเกิดขึ้นในรั้วโรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่ง ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อปี พ.ศ.2521 ช่วงเวลานั้น "ครูเจือง" เพิ่งสำเร็จการศึกษาและได้รับมอบหมายให้สอนที่โรงเรียนแห่งนี้

หลังจากทำงานที่นี่ได้ 5 ปี ครูเจืองก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อปรับปรุงผลการเรียนรู้ของเด็กๆ เธอยินดีที่จะใช้เวลาว่างเปิดชั้นเรียนฟรีที่บ้านเสมอ ในสายตาของใครๆ ก็มองว่าเธอมักจะได้รับความรักและความเคารพจากนักเรียนรุ่นต่อรุ่นมาโดยตลอด

ในจำนวนนักเรียนมากมายนั้น มีนักเรียนยากจนคนหนึ่งก็ดึงดูดความสนใจของครูเจือง เด็กผู้ชายคนนี้มีรูปร่างผอม ตัวเล็กกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน และมักจะสวมเสื้อผ้าเก่าๆ อย่างไรก็ดี แม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่ยากจน แต่ครูทุกคนก็ได้จดจำเขาในฐานะนักเรียนที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมอยู่เสมอ

ช่วงหนึ่งนักเรียนคนดังกล่าวไม่ได้มาโรงเรียนนานถึงหนึ่งสัปดาห์ ครูประจำชั้นไม่ทราบสาเหตุที่เขาขาดเรียน ครูเจืองรู้สึกว่าเรื่องนี้ผิดปกติจึงอาศัยเวลาในวันหยุดเพื่อไปเยี่ยมบ้านนักเรียน เมื่อเดินเข้าไปข้างในก็พบว่าบ้านว่างเปล่า มีเพียงโต๊ะและเก้าอี้พลาสติก ดูเหมือนไม่มีของมีค่าในบ้านหลังนี้

“หลังจากถามเพื่อนบ้าน ฉันได้รู้ว่าครอบครัวนี้ยากจนมาก พ่อแม่ของเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะให้เด็กชายเรียนต่อ จึงตัดสินใจปล่อยให้ลูกลาออกจากโรงเรียน เพื่ออยู่บ้านและช่วยงานในฟาร์ม” ครูเจืองเล่า

หลังจากเข้าใจปัญหาแล้ว วันต่อมาครูเจืองจึงตัดสินใจกลับไปบ้านหลังนั้นอีกครั้ง เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองโดยตรง เธอต้องพยายามอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวให้นักเรียนได้เรียนต่อ โดยบอกว่าการเรียนเท่านั้นที่จะเปลี่ยนชีวิตได้เร็วที่สุด พ่อแม่จึงยอมให้เขากลับไปเรียนเหมือนเพื่อนๆ และแน่นอนว่าเขายังคงทำผลการเรียนที่ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ถึงขนาดมีคะแนนสอบสูงสุดในเขต และสอบติดโรงเรียนมัธยมปลายที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง

รองเท้าของลูกศิษย์ และการกลับมาตอบแทนสุดซึ้งใจ

แม้ว่านักเรียนที่น่าชื่นชมคนนี้จะจบจากโรงเรียนมัธยมต้นไปแล้ว แต่บนเส้นทางการเรียนรู้ในอนาคตของเขาจะจดจำครูเจืองตลอดไป ทั้งสองยังคงติดต่อกันอยู่เรื่อยๆ บางครั้งเขาก็ยังโทรมาถามเรื่องสุขภาพของเธอ บางครั้งก็โทรมาอวดความสำเร็จทางวิชาการ ในทุกการสนทนาสิ่งหนึ่งที่ครูคนนี้มักจะเตือนนักเรียนตัวน้อยของเธอเสมอคือ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร เขาจะต้องรักษาการเรียนเอาไว้ แม้ว่าหลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต สถานการณ์ของครอบครัวก็ยิ่งยากขึ้น แต่เมื่อนึกถึงคำพูดของครูเจืองเขาจึงยังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจะได้อยู่ในระบบการศึกษาต่อไป

ช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย ระหว่างคุยโทรศัพท์เขาบังเอิญเปิดเผยว่าไม่มีรองเท้าให้ใส่ในวันที่อากาศหนาว ทันใดนั้นครูก็ใช้เงิน 20 หยวน (ประมาณ 100 บาท) เพื่อซื้อรองเท้าผ้าฝ้ายให้เขาสวมใส่ทันที แม้ว่าเงินเดือนของเธอในขณะนั้นจะอยู่ที่เพียง 37 หยวน (ประมาณ 190 บาท) เท่านั้น เมื่อได้รับของขวัญนี้ เด็กหนุ่มรู้สึกประหลาดใจอย่างมาก ในขณะเดียวกันเขาก็สัญญากับตัวเองว่าเขาจะตอบแทนคุณครูของเขาอย่างแน่นอนในอนาคต

ต่อมาหลังจากเรียนจบและงานแล้วแล้ว เขาได้รู้ว่าเธอเป็นโรคความดันโลหิตสูง จึงตัดสินใจเป็นคนซื้อยาให้ธอทุกเดือน และยังโทรไปถามเรื่องสุขภาพและชีวิตของคุณครูอยู่บ้าง กระทั่งเขาทำงานมาหลายปีและได้รับการเลื่อนตำแหน่งที่มีเงินเดือนสูง เขารู้ว่าครูเจืองอายุ 60 ปี เธอยังคงอาศัยอยู่ในบ้านไม้เล็กๆ หลังโรงเรียนมัธยมต้นเก่า จึงตัดสินใจแอบซื้อบ้านหลังหนึ่งในบริเวณใกล้เคียงให้อย่างเงียบๆ

เมื่อถึงวันหนึ่งเขาจึงเดินทางไปพบคุณครูเจือง พร้อมกับเอกสารการซื้อบ้านหลังดังกล่าว เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับคุณครูของเขา ฝ่ายคุณครูเมื่อได้รับฟังเหตุผลสุดกตัญูของลูกศิษย์ตัวน้อยๆ ที่ตอนนี้เติบโตขึ้นมาอย่างน่าชื่นชม เธอก็อดไม่ได้ที่จะน้ำตาไหล ทุกอย่างเกิดขึ้นเหนือจินตนาการของเธอ เพราะแต่เดิมเธอทำสิ่งต่างๆ ให้กับนักเรียนโดยไม่เคยหวังผลตอบแทนใดๆ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ครูร้องไห้ เคยซื้อ "รองเท้า" ให้นักเรียนยากจน 30 ปีต่อมา ได้สิ่งตอบแทนเหนือจินตนาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook