ทำความรู้จัก "เดบูตองส์" งานเลี้ยงเปิดตัวคุณหนูตระกูลไฮโซทั่วโลก

ทำความรู้จัก "เดบูตองส์" งานเลี้ยงเปิดตัวคุณหนูตระกูลไฮโซทั่วโลก

ทำความรู้จัก "เดบูตองส์" งานเลี้ยงเปิดตัวคุณหนูตระกูลไฮโซทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าใครที่ได้ดูซีรีส์ดังในเน็ตฟลิกซ์อย่าง Bridgerton คงเคยได้ยินคำว่า “เดบูตองส์ บอลล์” หรืองานเลี้ยงสำหรับเปิดตัวลูกสาวทายาทตระกูลดังของชนชั้นสูงมาบ้าง ถือเป็นงานเลี้ยงยิ่งใหญ่ที่เป็น “ประเพณีปฏิบัติ” ของไฮโซชนชั้นสูงที่จัดต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน

Sanook พาไปทำความรู้จัก “เดบูตองส์” งานเลี้ยงเปิดตัวของคุณหนูตระกูลไฮโซทั่วโลก จัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผม และเครื่องประดับ แบบไม่มีใครยอมใคร

“เดบูตองส์” คืออะไร

เดบูตองส์ (Debutante) คืองานเปิดตัวลูกสาวของตระกูลไฮโซ อาจเป็นตระกูลขุนนางเก่าแก่หรือตระกูลชนชั้นสูงของสังคมนั้นๆ โดยเมื่อลูกสาวมีอายุครบกำหนดหรือโตพอที่จะแต่งงานได้ ครอบครัวจะจัดงานเลี้ยงเต้นรำหรือเข้าร่วมงานเลี้ยงเต้นรำ เพื่อให้เด็กสาวเหล่านั้นได้แนะนำตัวอย่างเป็นทางการกับแวดวงสังคมไฮโซ เช่นเดียวกับเปิดโอกาสให้เด็กสาวได้เลือกคู่ครองที่มีฐานะและหน้าตาทางสังคมที่เหมาะสมกัน 

เดบูตองส์Getty Images

งานเลี้ยงเดบูตองส์เป็นงานที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดตัวสาวน้อยจากตระกูลไฮโซแล้ว ยังเป็นการแสดงคววามมั่งคั่งและสูงส่งของตระกูลนั้นๆ อีกด้วย 

เสื้อผ้าหน้าผมจัดเต็มที่สุด

ตามธรรมเนียมของงานเดบูตองส์ พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่จะเป็นคนส่งตัวลูกสาวเข้าสู่งานเต้นรำ โดยในอดีตอาจมีข้อปฏิบัติเรื่องเครื่องแต่งกายที่เคร่งครัด นั่นคือเด็กสาวต้องสวมชุดราตรีสีขาวบริสุทธิ์ และสวมถุงมือยาวเหนือข้อศอก แต่ต่อมาข้อปฏิบัติก็ได้ถูกเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา จนกระทั่งปัจจุบัน ที่เด็กสาวจะแต่งกายในชุดราตรีแสนสวย อาจเป็นชุดจากดีไซน์เนอร์ชื่อดัง และอาจจะสวมเครื่องประดับราคาแพงระยับเพื่อแสดงให้เห็นความมั่งคั่งของตระกูล

เดบูตองส์Getty Images

เดบูตองส์ในปัจจุบัน

แม้ในอดีต งานเดบูตองส์จะมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดตัวลูกสาวของตระกูลชนชั้นสูง หรือบางคนก็เรียกว่าเป็น “ตลาดหาคู่” ของสังคมชั้นสูงก็ได้ แต่ปัจจุบัน งานเลี้ยงรูปแบบนี้ถูกเปลี่ยนให้เป็นงานเพื่อสอนทักษะทางธุรกิจ สร้างเครือข่ายของคนชั้นสูง และเป็นการระดมทุนเพื่อการกุศล

งานเดบูตองส์ล่าสุดคืองาน Le Bal des Debutantes จัดขึ้น ณ โรงแรมแชงกีล่า ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นงานเดบูตองส์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในยุโรปในยุคปัจจุบัน โดยมีคุณหนูไฮโซจากทั่วทั้งโลกมารวมตัวกันมากมาย และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "เดบูตองส์" งานเลี้ยงเปิดตัวคุณหนูตระกูลไฮโซทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook