แม่ลดน้ำหนักฮวบ 16 กก. หวังใส่ชุดโปรดงานแต่งลูก สามีช็อกเจอเป็นศพ เผยใช้ยาตัวนี้!

แม่ลดน้ำหนักฮวบ 16 กก. หวังใส่ชุดโปรดงานแต่งลูก สามีช็อกเจอเป็นศพ เผยใช้ยาตัวนี้!

แม่ลดน้ำหนักฮวบ 16 กก. หวังใส่ชุดโปรดงานแต่งลูก สามีช็อกเจอเป็นศพ เผยใช้ยาตัวนี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลด แม่ใช้ยาลดน้ำหนัก หวังผอมทันงานแต่งลูกสาว ฮวบ 16 กก. ใน 5 เดือน สุดท้ายเสียชีวิตก่อนเข้าร่วมพิธี ช็อก ไม่ใช่ศพแรก!

“ทริช เว็บสเตอร์” ผู้หญิงชาวชาวออสเตรเลีย อายุ 56 ปี ลดน้ำหนักโดยใช้ยา Ozempic โดยหวังว่าจะได้สวมชุดโปรดในงานแต่งงานของลูกสาว หลังจากพยายามไปยิมและควบคุมอาหาร แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในการลดน้ำหนัก จึงหันมาพึ่งยาซึ่งนำไปสู่เรื่องเศร้า... เธอเสียชีวิตก่อนวันงานของลูกสาว

ตามข้อมูลพบว่า Ozempic เป็นยาที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ซึ่งสามารถใช้ในการรักษาผู้ป่วยเบาหวาน แต่กลับถูกนำมาใช้เป็นยาลดน้ำหนักที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

Ozempic เป็นยาที่จำลองฮอร์โมนธรรมชาติ GLP-1 ซึ่งจะทำให้กระบวนการเคลื่อนอาหารผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ช้าลง ทำให้ผู้ที่รับประทานยารู้สึกอิ่มนานขึ้น อย่างไรก็ตาม การย่อยอาหารช้าอาจทำให้ลำไส้อุดตันได้ ซึ่ง FDA ได้รับรายงานจำนวนมากเกี่ยวกับภาวะเช่นนี้

ในเคสของนางทริช เธอใช้ Ozempic ร่วมกับ Saxenda ตามใบสั่งแพทย์ และลดน้ำหนักได้มากถึง 16 กก. ใน 5 เดือน อย่างไรก็ดี แม้ว่ารูปร่างของเธอจะผอมลงอย่างรวดเร็ว แต่เธอก็ประสบปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2023 เพียงไม่กี่เดือนก่อนงานแต่งงานของลูกสาว สามีพบว่านางทริชหมดสติไร้ลมหายใจ โดยมีของเหลวสีน้ำตาลไหลออกมาจากปาก แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นโรคระบบทางเดินอาหารเฉียบพลัน แต่สิ่งที่ครอบครัวเชื่อคือเป็นผลข้างเคียงร้ายแรงของยาลดน้ำหนัก Ozempic

สามีของนางทริชเล่าว่า "เมื่อผมเห็นภรรยาเป็นลม มีของเหลวสีน้ำตาลไหลออกจากปากของเธอ และไม่หายใจอีกต่อไป ผมก็ทำ CPR ทันที"

10 เดือนหลังจากที่ภรรยาเสียชีวิต ผู้เป็นสามีกล่าวอย่างเศร้าใจกับสื่อว่า "ถ้าผมรู้ว่าจะมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น ผมคงไม่ยอมให้เธอรับยานั้น ไม่คิดว่าจะน่ากลัวขนาดนี้"

"เธอกลับไปหาหมอ 2-3 ครั้งแล้วบอกว่าเธอรู้สึกไม่สบาย มีอาการท้องเสียและคลื่นไส้ แต่เธอไม่ได้หยุดใช้มัน เพราะลูกสาวของเรากำลังจะแต่งงาน และเธอก็พูดถึงชุดที่เธออยากใส่ เธอไปหาช่างตัดเสื้อเพื่อวัดขนาดตัว เรื่องนี้กลายเป็นฝันร้ายครั้งใหญ่"

ตามรายงานระบุด้วยว่า ทั้ง Novo Nordisk บริษัทผู้ผลิต Ozempic และ Eli Lilly Company บริษัทที่ผลิต Mounjaro กำลังถูกฟ้องในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากยาลดน้ำหนักของพวกเขาถูกกล่าวหาว่าอาจทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารร้ายแรงได้ ผลกระทบที่เป็นอันตรายที่พบบ่อยที่สุดคือ ความผิดปกติของการเคลื่อนไหวของลำไส้หรือกระเพาะ ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2022 มีการเขียนใบสั่งยา Ozempic มากกว่า 9 ล้านใบในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว เนื่องจากยาดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผู้ป่วยจำนวนมากเหล่านี้ไม่มีโรคเบาหวาน แต่กลับได้รับการสั่งจ่ายยานอกฉลากแทน เนื่องจากยาสามารถระงับความหิวได้

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งระบุว่ามีผลเกี่ยวข้องกับยา Ozempic ทำให้ FDA เพิ่มผลข้างเคียง "ภาวะลำไส้อุดตัน" ลงในฉลากคำเตือนของตัวยา ท่ามกลางข้อถกเถียงว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้หรือไม่?

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แม่ลดน้ำหนักฮวบ 16 กก. หวังใส่ชุดโปรดงานแต่งลูก สามีช็อกเจอเป็นศพ เผยใช้ยาตัวนี้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook