ป.ป.ช.เฉือด ป๋าเหนาะฮุบอัลไพน์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ป.ป.ช.เฉือด ป๋าเหนาะฮุบอัลไพน์

    2010-02-04T22:45:20+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    วันนี้(4ก.พ.)เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมว่า ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องกล่าวหานายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช สมัยเป็น รมช.มหาดไทย กับพวกรวม 7 คน ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขายที่ธรณีสงฆ์ของวัดธรรมามิการามวรวิหาร จ.ปทุมธานี จำนวน 732 ไร่ โดยมิชอบ และละเว้นไม่เพิกถอนการจดทะเบียนการโอนที่ดินโดยมิชอบดังกล่าว สมัยเป็น รมช.มหาดไทย เมื่อปี 2533 จากการไต่สวนข้อเท็จจริงมีประเด็นต้องพิจารณาว่า ที่ดินตามพินัยกรรมของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและเห็นว่ากรรมสิทธิ์ที่ดินตกเป็นของวัดและเป็นที่ธรณีสงฆ์แล้ว

    กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า การที่นายเสนาะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้วัดรับมรดกที่ดินดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2533 และต่อมาวัดได้ขายที่ดินให้บริษัท 2 แห่ง ซึ่งบริษัททั้งสองแห่งมีนางอุไรวรรณ เทียนทอง ถือหุ้นจำนวน 3 แสนหุ้น มูลค่า 30 ล้านบาท นายวิทยา เทียนทอง และนายชูชีพ หาญสวัสดิ์ ถือหุ้นคนละ 1.5 แสนหุ้น มูลค่า 15 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2533 เป็นเวลาก่อนที่นายเสนาะจะไม่อนุญาตให้วัดรับที่ดินดังกล่าว

    นายกล้านรงค์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายเสนาะ เป็นการกระทำในฐานะเป็นเจ้าพนักงานที่ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือฝืนใจผู้อื่น ให้หามาให้ซึ่งประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 และยังมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 แต่ความผิดตามมาตรา 157 ได้ขาดอายุความไปตั้งแต่เดือน ส.ค. 2548 จึงมีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 148 ต่อไป

    ก่อนหน้านั้นในช่วงสายวันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สัดส่วน หัวหน้าพรรคประชาราช ตั้งกระทู้ถามนายกฯ เรื่องการใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบกรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ว่า ตนจำเป็นต้องพูดเรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์อีกครั้ง เพราะมีการกระทำสองมาตรฐาน และมีการพูดเรื่องนี้ถึง 3 ครั้งโดยอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่กำลังป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล รวมถึงช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย ในขณะนั้น ล่าสุด 25 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสือลับถึงนายกฯ เพื่อขอให้ดำเนินการเพิกถอนการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ ซึ่งนายกฯ ยังไม่ทันสอบสวนข้อเท็จจริง แต่แทงหนังสือให้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการโดยเร่งด่วน และส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทันที

    นายเสนาะ ได้อภิปรายเล่าถึงที่มาที่ไปของที่ดินดังกล่าวนานกว่า 20 นาที ทำให้นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงให้เข้าประเด็น เพราะเกรงว่าจะไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้นายเสนาะ โกรธและตอบโต้อย่างมีอารมณ์ว่า ขอสาบานว่าใครก็ตามที่เอาที่ของวัด ขออย่าได้ผุดได้เกิด แต่ถ้าใครก็ตามที่ยกที่วัดมาเป็นเรื่องการเมือง โดยกลั่นแกล้ง เสแสร้ง ก็ขอให้มีอันเป็นไป และที่มีปัญหาในขณะนี้ เพราะมีการเอาที่ดินไปขายให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จำนวน 500 ไร่เท่านั้น จึงอยากรู้ว่าถ้านายกฯ เป็น รมว.มหาดไทย เหมือนผมในปี 2531 แล้ววัดได้ทำหนังสือแจ้งความจำนงค์ไม่ประสงค์จะไปข้องเกี่ยวกับที่ดินดังกล่าว นายกฯ จะสั่งการอย่างไร