ผอ. WHO กร้าว “ไม่มีข้ออ้างสำหรับการไม่ติดตามการสัมผัสโรค”

ผอ. WHO กร้าว “ไม่มีข้ออ้างสำหรับการไม่ติดตามการสัมผัสโรค”

ผอ. WHO กร้าว “ไม่มีข้ออ้างสำหรับการไม่ติดตามการสัมผัสโรค”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ที่โลกต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสโคโรนา ต้นเหตุของโรคโควิด-19 ซึ่งบางประเทศก็กำลังเผชิญกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่หลายประเทศพยายามใช้แนวทางต่างๆ เพื่อชะลอการระบาด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม มาตรการสำคัญอย่างหนึ่งที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ทุกประเทศใช้ นั่นคือ “การติดตามการสัมผัสโรค” หรือ contact tracing ซึ่งเป็นการติดตามผู้ที่คาดว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา และนำตัวผู้ป่วยมากักตัวก่อนที่จะแพร่เชื้อ ทว่าหลายประเทศกลับไม่สามารถทำได้

“พวกเราต่างก็อยากให้โรคระบาดใหญ่นี้จบลง เราต่างก็อยากกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่ความจริงอันโหดร้ายก็คือ เรายังไม่เข้าใกล้จุดจบนี้เลย ผู้คนส่วนใหญ่ยังอยู่ในความสงสัย และเชื้อไวรัสก็ยังคงลอยนวลอยู่” นพ.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นพ.เทดรอสยกตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้ ที่สามารถควบคุมโรคได้จากการติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ พร้อมยืนยันว่าควรมีการติดตามการสัมผัสโรค โดยไม่มีข้ออ้างใดๆ

“การบอกว่าการติดตามการสัมผัสโรคเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ถือว่าเป็นข้ออ้างที่ใช้ไม่ได้” นพ.เทดรอสกล่าว พร้อมเสริมว่า การขาดความเป็นหนึ่งเดียวในระดับชาติและระดับสากล รวมทั้งโลกที่แบ่งแยกซึ่งกันและกัน เป็นปัจจัยที่ทำให้เชื้อไวรัสระบาดได้ง่าย และนี่ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ด้านไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ก็ระบุว่า การศึกษาวิจัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถือว่าเป็นงานใหญ่มาก แต่ก็ยังไม่มีการรับรองว่าจะประสบความสำเร็จ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook