พนักงานบริษัทนับร้อย รวมตัวร้องโอด นายไม่จ่ายเงินเดือนกว่า 40 ล้าน

พนักงานบริษัทนับร้อย รวมตัวร้องโอด นายไม่จ่ายเงินเดือนกว่า 40 ล้าน

พนักงานบริษัทนับร้อย รวมตัวร้องโอด นายไม่จ่ายเงินเดือนกว่า 40 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานบริษัทนับร้อยชีวิตบุกร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ให้นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนให้ติดต่อกันหลายเดือน ทำงานให้ฟรี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตพนักงานของบริษัทประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ประมาณ 40 คน นำโดย นายพนม รินพล อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิต พร้อมด้วยอดีตที่ปรึกษาระดับซีอีโอ อดีตพนักงานของบริษัทดังกล่าว เดินทางมาที่ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม กรณีถูกนายจ้างเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินเดือนมานานแรมปี จนมีพนักงานได้รับความเดือดร้อนนับ 100 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 40 ล้านบาท

นายพนม เปิดเผยว่า บริษัทแห่งนี้ตั้งอยู่ใน ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง มี น.ส.เสาวภาค กับ นายเทียน เอิน หวง ชาวไต้หวัน เป็นกรรมการบริษัทที่ลงประทับตราเป็นนายจ้าง ดำเนินธุรกิจประกอบเครื่องปรับอากาศและผลิตแผงโซล่าเซลล์

โดยเปิดดำเนินการมาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว และมีพนักงานประมาณ 100 กว่าคน แต่ระยะหลังนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน ซึ่งในส่วนของตนมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต ปกติได้รับเงินเดือนเดือนละ 220,000 บาท แต่ตนก็ไม่ได้รับเงินเดือนมาแล้ว 1 ปีเต็ม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,015,875 บาท

นายพนม กล่าวต่อว่า นอกจากตนแล้วยังมีพนักงานคนอื่นๆ อีกที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่นายจ้างเบี้ยวไม่จ่ายเงินเดือน ไล่ตั้งแต่ผู้บริหารระดับซีอีโอ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาชาวไต้หวัน ไปจนถึงพนักงานระดับล่าง ต่างก็ไม่ได้รับเงินเดือนมาแล้วหลายเดือนแตกต่างกันไป

โดยในตอนนี้สามารถรวบรวมรายชื่อได้แล้ว 74 คน บางคนกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้วยการทำหนังสือร้องทุกข์ไปถึงกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และเป็นโจทย์ยื่นฟ้องบริษัทฯ ต่อศาลแรงงานภาค 2 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่ให้บริษัทจ่ายเงินเดือนพนักงาน

จากนั้นศาลจะมีคำสั่งบังคับให้บริษัทจ่ายเงินเดือน แต่ถ้าหากยังไม่จ่าย ขั้นตอนสุดท้ายคงต้องไปที่กรมบังคับคดีเพื่อให้มีคำสั่งยึดทรัพย์ขายทอดตลาด นำเงินมาชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับความเดือดร้อน ประเมินแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 40 ล้านบาท

“สาเหตุที่ต้องมาพึ่งศูนย์ดำรงธรรมเป็นเพราะนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินเดือนมานานหลายเดือนแล้ว บางคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ในช่วงที่อยู่ช่วยบริษัทอยู่ก็ต้องหาเงินจากส่วนอื่นมาซับพอร์ต จนกระทั่งหลายคนทนไม่ไหวขอลาออก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากบริษัทเลยแม้แต่น้อย” นายพนม กล่าว

เบื้องต้น นายพิเชษฐ์ ธรรมโหร ปลัดป้องกันอำเภอบางละมุง ได้เชิญทั้งหมดร่วมพูดคุยกันที่ศาลาประชาคม พร้อมกับทำการตรวจสอบเอกสารรายชื่อผู้ที่เดือดร้อน ก่อนเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อส่งต่อไปยังท่านนายอำเภอพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือเพื่อหาทางช่วยเหลือและเยียวยาพนักงานที่เดือดร้อนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook