สคบ.ลุยตรวจเข้มชายแดน สินค้าอันตราย-ละเมิดลิขสิทธิ์

สคบ.ลุยตรวจเข้มชายแดน สินค้าอันตราย-ละเมิดลิขสิทธิ์

สคบ.ลุยตรวจเข้มชายแดน สินค้าอันตราย-ละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 3 ก.ค. 61 )  ที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก และคณะเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ ด่านศุลกากรช่องจอม และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ 

ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าที่อาจเป็นอันตราย ป้องกันการนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและไม่มีมาตรฐาน สินค้าที่ไม่มีการจัดทำฉลาก หรือจัดทำฉลากไม่ถูกต้อง และสินค้าที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย รวมทั้งสินค้าอันตรายที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย ซึ่งอาจมีการลักลอบฝ่าฝืนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย รวมทั้งการแนะนำให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

จากการตรวจสอบ พบมีสินค้าประเภทเครื่องใช้อุปโภคบริโภค เช่น ถ้วย จาน ช้อน ปิ่นโต ไม่ได้มีการจัดทำฉลากที่ถูกต้อง และไม่พบตัวผู้ขายสินค้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างสินค้าส่งไปตรวจสอบยังห้องแล็บ ว่าเป็นสินค้าที่มีอันตรายหรือไม่ และแจ้งให้ทางผู้ดูแลตลาดให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าได้จัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องด้วย และไม่นำสินค้าที่ก่อเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคมาขายต่อไป

นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก กล่าวว่า วันนี้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้รับมอบหมายจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้มาติดตามตรวจสอบสินค้าที่เป็นอันตราย ที่คณะกรรมการมีคำสั่งห้ามขาย โดยเฉพาะบารากุและบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านส่วนใหญ่ได้มีการปิดตัวลง ทำให้การตรวจสอบเกี่ยวกับสินค้าอันตรายไม่ได้ผลเท่าที่ควร

และนอกจากการมาตรวจสินค้าอันตรายแล้ว  ได้มีการตรวจสอบฉลากสินค้า ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 กำหนดให้สินค้าที่สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย หรือสินค้าที่ผลิตโดยโรงงานตามกฎหมายว่า ด้วยโรงงาน เป็นสินค้าที่ต้องควบคุมฉลาก

ซึ่งจากการตรวจสอบในวันดังกล่าว พบว่ามีสินค้าประเภทเครื่องใช้อุปโภคบริโภคเช่น ถ้วย จาน ช้อน และปิ่นโต ซึ่งเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศไม่มีการจัดทำฉลาก และเมื่อสอบถามถึงผู้ขายก็ไม่พบผู้ขายแต่อย่างใด ในวันดังกล่าวก็ได้แต่เก็บข้อมูลเพื่อไปนำเรียนทางเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เพื่อนำเรียนรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป 

สำหรับจังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดพื้นที่ตรวจสอบเฉพาะที่บริเวณด่านช่องจอมที่เดียว เนื่องจากเป็นตลาดการค้าชายแดน ซึ่งจะมีสินค้ามากมายจากประเทศเพื่อนบ้าน ในกลุ่มซีแอลเอ็มวี มาวางจำหน่ายให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นผู้บริโภค ซึ่งทาง  สคบ. ก็ได้ดำเนินการตามกฎหมายที่ได้กำหนดไว้

ด้าน พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการส่งเสริมการค้าในพื้นที่ชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วทางการค้าระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียน

โดยเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับ 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย พม่า กัมพูชา และลาว ซึ่งเอื้อต่อการติดต่อค้าขาย มีการนำเข้าสินค้าต่างๆ เข้ามายังประเทศไทย ย่อมมีโอกาส และความเสี่ยงที่อาจจะมีสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและไม่มีมาตรฐาน สินค้าที่ไม่มีการจัดทำฉลาก หรือจัดทำฉลากไม่ถูกต้อง สินค้าที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย รวมทั้งสินค้าอันตรายที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย นำมาจำหน่ายในพื้นที่ชายแดนของประเทศไทยได้

ดังนั้น สคบ. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมีการกำหนดมาตรการในการตรวจสอบสินค้าบริเวณชายแดนตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อป้องปรามผู้ประกอบธุรกิจไม่ให้นำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคหากมีการซื้อสินค้าที่อาจเป็นอันตรายหรือไม่ปลอดภัยมาใช้งาน

รวมทั้งการแนะนำให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด สคบ. จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังและตรวจสอบสินค้าที่อาจไม่ปลอดภัยบริเวณพื้นที่ชายแดนของประเทศไทย ครั้งที่ 1 ขึ้น ณ จังหวัดสุรินทร์ โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าที่ปลอดภัย มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน พร้อมทั้งจัดการสัมมนา “การเฝ้าระวังและตรวจสอบฉลากสินค้า สินค้าอันตราย และสินค้าที่อาจไม่ปลอดภัยบริเวณพื้นที่ชายแดนของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน”

ทั้งนี้ เพื่อหาแนวทางและมาตรการในการตรวจสอบสถานที่ผลิต นำเข้า และสถานที่จำหน่ายสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำและเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมและปลอดภัยจากการใช้สินค้า รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจัดทำฉลากสินค้า การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการเข้าตรวจสอบสินค้าของเจ้าหน้าที่ สคบ. ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สคบ.ลุยตรวจเข้มชายแดน สินค้าอันตราย-ละเมิดลิขสิทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook