ตามล่า 10 อุยกูร์ เจาะฝ้าเพดานห้องควบคุมโรยตัวหนี

ตามล่า 10 อุยกูร์ เจาะฝ้าเพดานห้องควบคุมโรยตัวหนี

ตามล่า 10 อุยกูร์ เจาะฝ้าเพดานห้องควบคุมโรยตัวหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายอุยกูร์ 10 คน ใช้วัสดุมีคมตัดเหล็ก เจาะเพดาน ใช้ผ้ามัดโรยตัวลงจากชั้น 2 อาคารควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งล่าตัวกลับ

(20 ก.ย.) เมื่อเวลา 02.40 น. ชายชาวอุยกูร์สัญชาติตุรกี จำนวน 10 คน ประกอบด้วย 1.นายราชิต อายุ 22 ปี, 2.นายอาหมัดตูรัก อายุ 28 ปี 3.นายยูซุป อาลี อายุ 32 ปี 4. นายมูฮัมหมัด ยูซุป อายุ 36 ปี 5.นายมุสตาฟา อายุ 25 ปี 6.นายอับดุล มาห์มุด อายุ 20 ปี 7. นายยาร์มาโต้ มูตีดีน อายุ 30 ปี 8.นายเซเกต บายาร์ส อายุ 40 ปี 9. นายคีลิค มาฮัม อายุ 38 ปี และ 10 นายมะหมูด เยฮาล อายุ 24 ปี หลบหนีออกจากชั้น 2 อาคารควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมือง ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย

ต่อมาเวลา 08.00 น. นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย, นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคาย ได้ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมือง บริเวณหลังคามีการใช้วัสดุมีคมคาดว่าเป็นตะไบ หรือใบเลื่อย ตัดเหล็กตะแกรงชั้นแรก เจาะฝ้าเพดาน และเจาะทะลุกระเบื้องหลังคา เป็นช่องกว้างประมาณ 70 เซนติเมตร

และพบผ้าห่ม ผ้ารองนอนผูกมัดกันเป็นเชือกโยงมาชั้นล่างความสูงประมาณ 3 เมตร ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่า ช่วงเวลาดังกล่าวชาวอุยกูร์ส่วนใหญ่สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขายาวสีดำ บางคนสะพายเป้สีดำใบใหญ่ ค่อย ๆ ลุกจากกลางห้องเดินไปยังหน้าห้องน้ำใกล้กับที่มีการเจาะหลังคาไว้ จากนั้นปีนออกจากห้องทีละคน ส่วนในห้องนอนใช้ผ้าห่มม้วนเป็นลักษณะเหมือนคนนอนหลอกตบตาเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย ได้ระดมกำลังทั้งตำรวจ ทหาร นรข. อส.จ.หนองคาย ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยติดตาม ซึ่งชายชาวอุยกูร์ทั้งหมดเป็นชายฉกรรจ์ ผิวขาว รูปร่างหน้าตาเป็นลักษณะแขกขาว ไม่สวมรองเท้า จัดกำลังออกติดตามยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งสถานีรถไฟ ทางรถไฟ สถานที่ราชการ ตึกร้างตามที่คาดว่าจะหลบซ่อนได้และส่วนที่คาดว่าจะเป็นเส้นทางหลบหนี

โดยพบรอยเท้าที่คาดว่าเป็นขอชาวอุยกูร์ที่หลบหนีเป็นระยะ ปูพรมค้นหาทุกพื้นที่ พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่ตามอำเภอต่าง ๆ ของอุดรธานีเฝ้าตรวจสอบอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดหนองคาย

สำหรับชาวอุยกูร์ทั้ง 10 คนนี้ ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายได้รับตัวมาจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 โดยเป็นชาวอุยกูร์ที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ทั้งเดินทางด้วยรถยนต์และทางเรือ บางคนอ้างว่าเป็นนักศึกษา บางคนทำงานเป็นพ่อครัว ช่างไม้ นักธุรกิจ เดินทางมาประเทศไทยเพื่อท่องเที่ยวและต้องการกลับตุรกี แต่เข้าเมืองไม่ถูกต้องจึงถูกตรวจคนเข้าเมืองจับกุมตัวไว้ ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะมีการเตรียมการหลบหนีล่วงหน้ามาก่อนแล้ว.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตามล่า 10 อุยกูร์ เจาะฝ้าเพดานห้องควบคุมโรยตัวหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook