อภิสิทธิ์ โชว์กึ๋นเวทีโลก เรียกความเชื่อมั่นกลับสู่ประเทศ

อภิสิทธิ์ โชว์กึ๋นเวทีโลก เรียกความเชื่อมั่นกลับสู่ประเทศ

อภิสิทธิ์ โชว์กึ๋นเวทีโลก เรียกความเชื่อมั่นกลับสู่ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บันทึกเสียงผ่านโทรศัพท์เข้ารายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ชี้แจงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเอกอัครราชทูตและกงศุลได้สะท้อนว่าต่างมองเห็นประเทศไทยในเชิงบวกขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บันทึกเสียงผ่านโทรศัพท์เข้ารายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ทางเอ็นบีที ว่า เมื่อวันพฤหัสที่ 29 ม.ค. ได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางมายังเมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ เชิญเอกอัครราชทูตและกงศุลใหญ่ในประเทศยุโรปและแอฟริกาเหนือ เพื่อชี้แจงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ให้มิตรประเทศเข้าใจว่าประเทศไทยกำลังเดินไปข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยายามทำสถานการณ์กลับสู่ปกติ ซึ่งเอกอัครราชทูตและกงศุลได้สะท้อนว่าต่างมองเห็นประเทศไทยในเชิงบวกขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนั้นเดินทางต่อไปยังไป ดาวอส เพื่อประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีผู้นำรัฐบาลและธุรกิจโลกมาประชุมร่วมกันทุกปี จึงเป็นโอกาสดีได้พบบุคคลชั้นนำจากหลายวงการ พร้อมเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นอกจากนี้ได้เน้นย้ำการแก้ปัญหา ต้องไม่นำไปสู่การปิดกั้นทางการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ ตนยังได้รับเชิญให้อภิปรายในหัวข้อการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก เกี่ยวกับการดูแลสภาพคล่องโดยรวมและประเทศต่างๆ ด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้รับเชิญในการกล่าวนำอภิปรายเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว พบว่าการท่องเที่ยวทั่วโลกลดลงร้อยละ 20 เช่นเดียวกับประเทศไทย จึงเห็นว่าเป็นประเด็นปัญหาทั่วโลก และกล่าวนำการอภิปรายปัญหาวิกฤตอาหาร ตนได้สะท้อนปัญหาบิดเบือนตลาดและปิดกั้นตลาด ส่งผลให้ผลิตอาหารน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ยังได้พบผู้นำภาครัฐหลายประเทศ ทั้งการหารือกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งพยายามผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนก้าวหน้า มาตรการการเงินการคลัง และความมั่นคงทางอาหาร ทักทายนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ให้ความช่วยเหลือให้ชาวมุสลิมเข้าใจปัญหาภาคใต้ นอกจากนี้ ยังได้พบดยุคออฟยอร์ค หรือเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเสด็จเยือนประเทศไทย ขณะรัฐมนตรีอินเดียยืนยันมีความยินดีในการลงนามการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นอกจากนี้ ยังได้ร่วมเวทีกับโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และนายบิล เกตต์ อดีตผู้บริหารไมโครซอฟท์ อีกด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีข่าวดี คือ กลางเดือนมิถุนายน เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมย่อยต่อเนื่องจากเวทีนี้ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริหารทางธุรกิจชั้นนำจะแวะมาที่ประเทศไทย เพื่อเข้าหารือกับรัฐบาลไทย ซึ่งไม่แน่ว่ากรุงเทพฯ อาจได้เป็นสถานที่จัดประชุมในปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook