สธ.เริ่มตั้งกก.จัดเก็บข้อมูลสุขภาพระดับหมู่บ้าน

สธ.เริ่มตั้งกก.จัดเก็บข้อมูลสุขภาพระดับหมู่บ้าน

สธ.เริ่มตั้งกก.จัดเก็บข้อมูลสุขภาพระดับหมู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการทบทวนการเก็บข้อมูลด้านสุขภาพระดับหมู่บ้านชุมชน ลดความซ้ำซ้อน และจะเริ่มทดลองใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการทบทวนการจัดเก็บข้อมูล ประกอบด้วยหน่วยงานที่ต้องการใช้ข้อมูล อาทิ กรมวิชาการ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และจังหวัด เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ เสนอข้อมูลที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บหรือดำเนินงาน โดยจะเลือกข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการทำงานเพื่อประชาชน รวมทั้งหารือกับสมาคมหมออนามัยเรื่องการพัฒนาบทบาทและการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ในพื้นที่ คาดว่าจะเริ่มทดลองในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ด้าน นายแพทย์บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชน เป็นกระบวนการงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งปัญหาที่พบขณะนี้ ขาดการเชื่อมโยงการใช้ข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ มีทั้งความซ้ำซ้อน สร้างเงื่อนไขในการจัดเก็บ ทั้งด้านวิชาการ ค่าตอบแทน และการกำกับการทำงานด้วยรายงาน ทำให้การจัดเก็บเป็นเพียงการตอบสนองความต้องการข้อมูลของหน่วยงาน และกลายเป็นภาระงานของผู้จัดเก็บ ซึ่งการเริ่มต้นปรับระบบนั้น จะเริ่มในบางข้อมูลตามความคิดเห็นของคณะกรรมการทบทวนด้านข้อมูล เพื่อลดผลกระทบด้านรายได้ของเจ้าหน้าที่ที่เคยได้รับ เพิ่มความครอบคลุมของการจ่ายค่าตอบแทน และยังคงไว้ในส่วนของการจัดเก็บรายงานในเรื่องที่จำเป็นซึ่งต้องทำ เพื่อการใช้ในการทำงานเป็นหลัก และไม่เพิ่มภาระแก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook