ผู้การภาค3ยันพบม็อบสวนยางดูพื้นที่ชุมนุมแล้ว

ผู้การภาค3ยันพบม็อบสวนยางดูพื้นที่ชุมนุมแล้ว

ผู้การภาค3ยันพบม็อบสวนยางดูพื้นที่ชุมนุมแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบยางปักหลักชุมนุมสู่วันที่ 7 ด้าน ปธ.ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ชะอวด นิมนต์พระสงฆ์ ขอบิณฑบาตเปิดเส้นทาง ผบ.ตร.เตรียมลงพื้นที่ให้กำลังใจจนท. ขณะที่ รองนายกฯ 'ประชา' เผย นายกฯ ห่วงม็อบปิดถนน จี้ ส.ส.ปชป. ชักใย รับผิดชอบ ชี้ส่วนใหญ่ ยอมยุติชุมนุม 3 ก.ย.

บรรยากาศการชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา เข้าสู่วันที่ 7 โดยบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และแยกบ้านตูล ยังเงียบเหงา เพราะกลุ่มเกษตรกรยังไม่เดินทางมาสมทบ ขณะที่ เช้าวันนี้ นางเพ็ญศรี ทองบุญชู กำนันตำบลเกาะขันธ์ อ.ชะอวด ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอชะอวด จะนำนักเรียน และนิมนต์พระสงฆ์ ขอบิณฑบาตกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่บริเวณแยกบ้านตูล ให้เปิดเส้นทาง หลังจากทั้งนักเรียน และผู้ป่วย ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. มีกำหนดการลงพื้นที่จุดชุมนุม เพื่อให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้อีกด้วย


 

ตร.พบม็อบสวนยางดูพื้นที่ชุมนุม

พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงภาพรวมการเตรียมแผนในการรับมือของกลุ่มมวลชนกลุ่มชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 20 จังหวัด ที่มีการชุมนุมและปิดถนนบริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงบริเวณทางต่างระดับสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ว่า จากการข่าวล่าสุดพบว่า มีกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกสวนยางพารา เข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ ภาพรวมการเตรียมรับมือสถานการณ์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบการข่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการประสานไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และก็พยายามชี้แจงกับทางแกนนำตลอดเวลาในการไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมยืนยัน เจ้าหน้าที่มีการวางมาตรการอย่างเต็มที่

ส่วนในวันที่ 3 ก.ย.นี้ พล.ต.ท.เชิด กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วมองว่าไม่น่าจะเกิดเหตุความวุ่นวายหรือเหตุรุนแรง จนทำให้เกิดเหตุบานปลายขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการข่าวไม่พบความผิดปกติ


 

ฝ่ายค้านจ่อถามกระทู้แก้ปัญหาผลผลิตเกษตรตกต่ำ

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 6 (สมัยสามัญทั่วไป) ล่าสุด บรรดา ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวประชุม ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว โดยวันนี้ ฝ่ายค้าน เตรียมถามกระทู้ เรื่อง ปัญหาราคายางพารา พร้อมพิจารณาญัตติเร่งด่วน แนวทางการแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และปัญหาค่าครองชีพที่สูงสุดของประชาชน ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า รัฐบาลจะให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้กับประชาชนหรือไม่ อย่างไร

สำหรับกระทู้ถามทั่วไป มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ อาทิ การเตรียมความพร้อมของรัฐบาล ในการวางระบบคมนาคม เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย การก่อสร้างฝายกั้นน้ำแบบปิด-เปิดได้ และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (นายอนันต์ ลิมปคุปตถาวร เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม) ถาม นายกรัฐมนตรี


 

ม็อบยางยันเป็นชาวชะอวด ยินดีเปิดเส้นทางให้ผู้ป่วย

ผู้ชุมนุมชาวสวนยาง ที่แยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกันแถลงจุดยืน ยืนยันว่า ผู้ชุมนุมที่นี่ เป็นชาว อ.ชะอวด ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงระหว่างผู้นำท้องถิ่นกับ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ราคาประกันราคายางพาราเพียงกิโลกรัมละ 80 บาท แต่ชาวสวนยางเสนอไปที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท ทำให้ต้องยกระดับการชุมนุมจากแยกควนหนองหงษ์ มาปิดถนนที่แยกบ้านตูล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยแกนนำมีการขอมติผู้ชุมนุม ยืนยันว่า ต้องการราคาประกันกิโลกรัมละ 100 บาทขึ้นไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้ได้ราคาที่แท้จริง หากรัฐบาลตกลงตามนี้ก็พร้อมยุติการชุมนุม แต่หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน จะชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน เพื่อร่วมกับเครือข่ายสวนยางทั่วประเทศ พร้อมทั้งตัดพ้อว่า รัฐบาลเห็นชาวสวนยางภาคใต้เป็นลูกเมียน้อย ไม่ให้ความสำคัญเหมือนปัญหาข้าว ที่ทุ่มงบประมาณ 2 แสนล้านบาท ในการช่วยเหลือ

นายพิเชษฐ์ ศรีประสาน แกนนำชาวสวนยาง อ.ชะอวด จ.นครศีธรรมราช ผู้ชุมนุมแยกบ้านตูล ยินดีเปิดเส้นทางให้รถพยาบาลของชาวชะอวด เดินทางผ่านแยกบ้านตูลได้ ในขณะที่ โรงเรียนบ้านตูล และโรงเรียนใกล้เคียงอีก 2 โรง ยังคงปิดการเรียนการสอน เนื่องผู้ปกครองไม่มั่นใจในความปลอดภัย


ผบ.ตร. ถกผ่านวิดีโอม็อบยาง-ลงพื้นที่วันนี้

พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ประชุม ผ่านวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์ม ที่ทำการปิดถนนใน จ.นครศรีธรรมราช เป็นวันที่ 7 แล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากในทางเศรษฐกิจ และในวันนี้ (29 ส.ค.)  ผบ.ตร. จะเดินทางมายัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อฟังบรรยายสรุปและประเมินสถานการณ์ในการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้งหนึ่งด้วย

 

ประชาเผยนายกห่วงม็อบยางจี้สส.ปชป.ชักใยรับผิด

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสถานการณ์การชุมนุมที่ปิดถนนใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจากการประชุมร่วมกันของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานเครือข่ายชาวสวนยางวานนี้ ที่มีการจ่ายเงินเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต ให้เกษตรกร 1,260 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 25 ไร่ ออกมาแล้ว ส่วนใหญ่พึงพอใจการช่วยเหลือของรัฐบาล มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่พอใจข้อตกลง ขณะที่ ผู้ชุมนุมที่ยังไม่สลายตัวอาจเป็นเพราะยังไม่ทราบข้อมูลว่า ประธานเครือข่าย
ยอมรับข้อตกลงแล้ว จึงต้องให้เวลาในการสื่อสารไปถึงพื้นที่ก่อน  โดยขณะนี้พบว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวสวนยางในพื้นที่ เป็นกลุ่มที่มีจำนวนหลักร้อย โดยมติวานนี้ชัดเจนแล้วว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยุติการชุมนุม ในวันที่ 3 ก.ย.นี้  พร้อมทั้งยืนยันว่า ได้กำชับตำรวจไม่ให้มีการใช้กำลังและอาวุธ ในการสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน  แม้ว่าขณะนี้การชุมนุมได้สร้างความเดือดร้อนให้คนใน อ.ชะอวด อย่างมากก็ตาม เพราะไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีก  โดยมอบหมายอำนาจให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ทั้งนี้ ปฏิเสธเปิดเผยมาตรการในการควบคุมผู้ชุมนุม หากเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ แต่ยอมรับว่า ได้เตรียมมาตรการไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้เรียกร้องไปยัง ส.ส. และนักการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขึ้นเวทีปราศรัยที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม สร้างปัญหานี้ขึ้น ก็ต้องรับผิดชอบแก้ไขปัญหาด้วย ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่า ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้ชุมนุมยกเลิกการปิดถนนได้

 

ผบ.ตร.ประชุมตร.ทั่วปท.รับมือม็อบยาง3ก.ย.

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังกองบัญชาการตำรวจทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังคงปิดการจราจร และเตรียมยกระดับการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะ ตำรวจภูธรภาค 8 ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมมอบอำนาจให้ พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถเรียกกำลังตำรวจจากทุกหน่วย เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่กำชับให้ปฏิบัติการตามยุทธวิธีทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หลังมีการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ผบ.ตร. ได้งดภารกิจนอกสำนักงาน เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามและสั่งการ อยู่ที่ ศปก.ตร.

 

ม็อบยางปิดถนนที่โคราชกระทบเศรษฐกิจแน่

นายจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลกระทบทางภาคเศรษฐกิจในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่อาจจะได้รับผลบกระทบจากการชุมนุมปิดถนน ของกลุ่มชาวสวนยางพารา ที่จะมีการชุมนุมปิดถนน ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ว่า หากมีการชุมนุมปิดถนนที่บริเวณทางต่างระดับสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จริง ก็จะทำให้ภาคธุรกิจในเรื่องของการขนส่งได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการในการเจรจา เพื่อหาข้อสรุปในสิ่งที่จะช่วยเหลือชาวสวนยางพารา หากทำได้การชุมนุมก็จะถูกยกเลิก แต่ก็จะต้องหาราคาสรุปที่รัฐบาลสามารถแบ่งมาดูแลเกษตรกร และการดูแลในระยะยาวก็ควรที่จะมีการหาทางแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศไทย

 




 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook