เหนือท่วมยืดเยื้อ ปิดโรงเรียนต่อ ตายเพิ่มอีก 2

เหนือท่วมยืดเยื้อ ปิดโรงเรียนต่อ ตายเพิ่มอีก 2

เหนือท่วมยืดเยื้อ ปิดโรงเรียนต่อ ตายเพิ่มอีก 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

21 ส.ค. - โรงเรียนใน 2 อำเภอ จ.ลำพูน ประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไม่มั่นใจน้ำท่วมอาจเพิ่มขึ้น ขณะที่ย่านธุรกิจและเขตนิคมเสี่ยงเช่นกัน ด้านชลประทานพิจิตรคาด 5 อำเภอลุ่มน้ำยมมีแนวโน้มท่วมนานนับเดือน ชี้ยังมีน้ำเหนือไหลสมทบน้ำฝน

นายประเวศน์ ศิริศิลป์ ชลประทานจังหวัดพิจิตร ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมในจังหวัดพิจิตรว่า มีแนวโน้มจะท่วมขังอีกนานนับเดือน เพราะไม่สามารถผันน้ำออกไปได้จากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านที่ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม เนื่องจากแม่น้ำน่านมีปริมาณน้ำขึ้นสูงเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีน้ำเหนือปริมาณมากไหลมาสมทบกับแม่น้ำยมที่มีสภาพเอ่อล้นตลิ่งอยู่แล้ว ส่งผลให้พื้นที่ 5 อำเภอ ลุ่มแม่น้ำยม ยังมีน้ำท่วมสูงต่อไปอีก คือ อำเภอวชิรบาร อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล สำหรับอำเภอโพทะเลนั้นระดับน้ำยังคงขยายวงกว้าง โดยเฉพาะหมู่บ้านวังตายศ หมู่ 4 ต.โพทะเล ประมาณ 150 หลังคาเรือน ที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมน้ำท่วมกว่า 1 เมตร นาข้าวอีกกว่า 10,000 ไร่ ซึ่งสถานีวัดน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอโพทะเล วันนี้ (21 ส.ค.) ระดับน้ำเลยจุดวิกฤติ 85 เซนติเมตร

เช่นเดียวกัน จ.ลำพูน ฝนยังตกต่อเนื่องและน้ำป่าไหลมาสมทบกับแม่น้ำกวง ทำให้ปริมาณน้ำขึ้นสูงกว่าจุดวิกฤติที่ 5.55 เมตร จาก 5 เมตร เมื่อบ่ายวันนี้ โดยน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน วัด และโรงเรียนในอำเภอเมืองกับอำเภอบ้านธิ โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ดังกล่าวติดประกาศปิดการสอนชั่วคราวตั้งแต่วันพรุ่งนี้ บางแห่งไม่มีการแจ้งกำหนดเปิดการเรียนการสอน เพราะรอให้น้ำจะลดลงกลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม หากแม่น้ำกวงยังมีปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ และถึงระดับ 6 เมตร น้ำจะเอ่อท่วมตัวเมืองลำพูนทันที ทั้งย่านธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม และเขตเศรษฐกิจเมืองลำพูน

ขณะที่ นายถวิล กุญชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว ในพื้นที่ ทำให้ทาง อบต.ทุ่งผึ้ง ได้ประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุดกับ 3 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ได้แก่ บ้านหัวฝาย หมู่ 3 บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 และบ้านแจ้คอน หมู่ 6 ให้ระวังน้ำปาไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วง 1-2 วันนี้ นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งเหตุ ดินสไลด์ทับถนนในหลายจุด เนื่องจากบริเวณภูเขาก็ยังมีความชุ่มชื้นสูง เพราะอุ้มน้ำฝนมาและช่วงกลางคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ดินบริเวณดังกล่าว เริ่มร่วน จนเกิดการทรุดตัวของผิวดิน ทำให้ทั้งหินและดินสไลด์ตัวร่วงหล่นลงมาตลอดเวลา

ด้าน นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของถนนทั้งสายหลักและสายรอง ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.พิษณุโลก ซึ่งพบว่า สถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ถนนได้รับความเสียหายไปแล้วหลายเส้นทาง มูลค่าความเสียหายเกือบ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ มอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ อ.บางระกำ บางกระทุ่ม และ ต.พรหมพิราม รวมเกือบ 3,000 ชุด

ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี เกิดเหตุสลด นายสมจิตร สามเรือง ถูกน้ำซัดตกเรือขณะออกไปหาปลา ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ส่วน นายทองดำ ขันดงลิง ซึ่งป่วยนอนอยู่กับบ้าน เกิดอาการเครียดจากน้ำท่วม ทำให้ช็อกเสียชีวิต สำหรับ จ.ปราจีนบุรี ถูกน้ำท่วมเป็นเวลานานแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลทะลักล้นลำห้วยแม่ทรายคำเข้าท่วม 3 หมู่บ้านในตัว อ.เมืองลำปาง เสียหาย ได้แก่ หมู่บ้านห้วยฮี แม่ทรายคำ และบ้านศรีดอนไชย ความสูงของน้ำประมาณ 1 เมตร นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ใหญ่โค่นขวางทางน้ำไหลหลายจุด ชาวบ้านต้องช่วยกันชักลากออกเพื่อลดความเชี่ยวกรากของน้ำ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook