เขมรยิ้มร่า เปิดแชมเปญฉลอง ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ

เขมรยิ้มร่า เปิดแชมเปญฉลอง ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ

เขมรยิ้มร่า เปิดแชมเปญฉลอง ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ฉลองชัยชนะของเพื่อไทย ชนแก้วแชมเปญกับเหล่านักการทูต เผยสุดดีใจยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ เชื่อแก้ปัญหาไทย-เขมร ดีกว่าอภิสิทธิ์ 

(6 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เหล่านักการเมืองและนักธุรกิจกัมพูชา ซึ่งเป็นพันธมิตรของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ดีใจถึงขั้นเปิดแชมเปญฉลองกัน หลังทราบข่าวว่าพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย

โดยนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงพนมเปญหลังชนแก้วแชมเปญกับเหล่านักการทูตว่า กัมพูชาไม่สามารถปกปิดความดีใจในชัยชนะของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ได้ ซึ่งหวังว่ารัฐบาลใหม่ของไทยจะแก้ปัญหากับกัมพูชาที่ดำเนินมายืดเยื้อยาวนานอย่างสร้างสรรค์ และสันติมากขึ้น การแก้ปัญหาอย่างสันติคือสิ่งที่กัมพูชาต้องการ

ด้านเหล่านักวิเคราะห์ในกัมพูชาเชื่อว่า โอกาสที่จะเกิดสันติภาพระหว่างไทยกับกัมพูชามีมากขึ้นภายใต้รัฐบาลใหม่ ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำ และจะรับบทบาทเป็นมารดาและดับไฟขัดแย้งทั้งหมด ส่วนนายมง เรธธี มหาเศรษฐี และวุฒิสมาชิกกัมพูชา ซึ่งร่วมลงทุนกับนักลงทุนไทยมากมายในธุรกิจน้ำมันปาล์มและท่าเรือ กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลใหม่ของไทยจะช่วยทำให้การค้าและการลงทุนเฟื่องฟูยิ่งขึ้น เมื่อตนได้ข่าวว่าพรรคเพื่อไทยชนะ รู้สึกดีใจมาก ทุกคนรู้ดีว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ มองกัมพูชาเป็นศัตรู แต่บัดนี้ การลงทุนจากไทยจะหลั่งไหลเข้าสู่กัมพูชา

ทั้งนี้ในรายงานยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่เคยเรียกพ.ต.ท.ทักษิณ ผู้กำลังหลบหนีโทษจำคุก และลี้ภัยอยู่ในดูไบว่า เป็น "เพื่อนชั่วนิรันดร์" นอกจากนั้นสมเด็จฮุนเซน ยังเคยแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ให้เป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของกัมพูชาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ท่ามกลางความไม่พอใจของรัฐบาลไทยที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook