ไตรรงค์ ถก ฮุน เซน การค้าไทย-เขมร

ไตรรงค์ ถก ฮุน เซน การค้าไทย-เขมร

ไตรรงค์ ถก ฮุน เซน การค้าไทย-เขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 17 ก.พ. - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าพบสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นมิตร

นายไตรรงค์ กล่าวว่า การเข้าพบครั้งนี้เป็นการหารือเรื่องการค้าเท่านั้น ไม่มีเรื่องการเมือง แต่อย่างใด โดย การพบปะระดับผู้นำของ 2 ประเทศครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจาก มีปัญหาปะทะกันตามแนวชายแดน และถูกหยิบยกสู่การประชุมยูเอ็นเอสซีอาร์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการเยือนของคณะจากประเทศไทยครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรม การประชุมสุดยอดธุรกิจไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 1 ประจำปีนี้ ภายใต้ นโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตูการค้า ด้านตะวันออก (ไทย-กัมพูชา) และงานไทยแลนด์เทรดแฟร์ ที่ศูนย์แสดงสินค้า เกาะเพท มี 175 บูท แบ่งเป็นสินค้าไทย 150 บูทจากเอกชน 53 รายและของกัมพูชา 25 บูท โดยจัดระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.

นายไตรรงค์ กล่าวหลังพบนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ว่า นอกจากหารือเรื่องการค้าแล้ว สมเด็จฮุน เซน ได้หยิบยกปัญหาเขตแดนมาหารือ โดยฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีของไทยว่า กัมพูชามีเจตนารมที่จะยุติความขัดแย้งชายแดนระหว่างกัน ร่วมแสวงหาหลักหมุดชายแดนโดยพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของยูเอ็นเอสซีอาร์ที่ให้หยุดยิงเป็นการถาวร และเจรจาทวิภาคี แต่สิ่งที่ต้องการเห็น คือ น่าจะมีสักขีพยานในการเจรจา โดยมาจากอาเซียน หรือเป็นประธานอาเซียนก็ได้

"ท่านต้องการเห็นสองประเทศกลับมาเป็นพี่น้องที่ดีกันอีก และท่านยังไม่ต้องการเห็นสงครามคำพูดระหว่างกัน อยากเห็นการลดราวาศอก ซึ่งตนก็ได้เรียนท่านว่า รัฐบาลไทยระวังอยู่แล้วแต่กลุ่มอื่นในไทยทางรัฐบาลคงสั่งห้ามไม่ได้ ซึ่งการเข้าพบครั้งนี้นับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีเรื่องความสัมพันธ์ และตนยังได้นำทุเรียนมาฝากท่านฮุน เซน อีกด้วยเพราะท่านชอบทุเรียน" นายไตรรงค์ กล่าว-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook