วิธีเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง โดย ต้า Paradox | Sanook Music

วิธีเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง โดย ต้า Paradox

วิธีเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้เห็นคนรอบข้างเหนื่อยใจไปกับทุกสิ่ง เลยอยากเล่าวิธีเรียกขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง จากการทดลองศึกษา และนำมาใช้กับตัวเองแล้วได้ผล เป็นสิ่งที่ผมทำบ่อยๆ ครับ น่าจะพอช่วยได้บ้าง 

1. ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่จับต้องได้ เพื่อให้มีกำลังใจ ในการทำต่อไป  

ผมมักจะใช้เป้าหมายอะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องใหญ่มากในแต่ละวัน จดโน้ตสิ่งที่จะต้องทำ แล้วเมื่อทำเสร็จ ก็จะติ๊กถูกช่วงเวลานั้น ผมจะรู้สึกภูมิใจที่ทำเป้าหมายนี้สำเร็จ  ความภูมิใจเล็ก ๆ นี่แหละจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง มันบอกในใจว่า “อย่างน้อยในวันนี้ เราก็มีเรื่องที่ทำสำเร็จเหมือนกันนะ”  

2. ออกกำลังกาย  หากิจกรรมผ่อนคลาย

เพื่อพักฟื้นจิตใจที่อ่อนล้า จะได้พลังใจกลับมามากขึ้น บางครั้งที่รู้สึกท้อแท้ เหนื่อยล้าจากงานที่ยาก  หรืองานที่ต้องใช้พลังงานสมองเยอะ บ่อยครั้งที่ผมปลีกตัวออกไปเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นวิ่งออกกำลังกาย หรือเตะฟุตบอลกับเพื่อน ๆ พอเหงื่อออก ได้เอาใจไปอยู่กับตรงอื่นแล้ว เวลากลับมามันรู้สึกเหมือนได้ชาร์จพลังให้กับสมองเฟรช ได้ผ่อนคลาย จิตใจสดชื่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง  

3. ตั้งเป้าหมายสักข้อที่คิดว่า ”ต้องทำให้สำเร็จ” 

เป็นเรื่องท้าทายอีกระดับที่ดูเหมือนยาก แต่จริง ๆ ก็ไม่ได้ยาก อาจจะง่ายกว่าที่คิดด้วยซ้ำ ผมชอบลองตั้งโจทย์สักข้อที่เป็นเป้าหมายของวันนั้น ด้วยข้อแม้ที่ปฎิเสธไม่ได้(อย่างกับหนังก็อตฟาเท่อร์) หมายถึงต้องทำให้ได้ แบบต้องทำให้ได้!! ! 

เพียงแต่ตัวแปร คือ โจทย์นั้นอาจจะไม่ได้ยากมาก อาจจะเป็นเรื่องท้าทาย ที่ตัวเองมักจะมองข้าม หรือไม่ค่อยทำ หรืออาจจะยากขึ้นมานิดหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับทำไม่ได้ เอาแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ แล้ว  มันจะทำให้รู้สึกสนุกกับมัน เช่น “ต้องฝึกเล่นกีตาร์ให้ได้วันละ 30 นาที”  หรือ “วันนี้ต้องแต่งเพลงให้ได้ 1 ประโยค” ตอนแรกอาจจะฝืน ๆ แต่ถ้าทำไปสักพัก มันจะให้พลังคืนมาอย่างน่าประหลาดใจ 

4. ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

กิจกรรมหรืองานบางอย่างมันใช้พลังงานสมองเยอะมาก จนบางครั้งมันทำให้ผมมีคำถามกับตัวเองว่า ”เหนื่อยไปเพื่ออะไร?”

ดังนั้นวิธีการให้กำลังใจตัวเองแบบขำ ๆ กลับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังใจได้ดี คือ การแบ่งรายได้เอามาให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่น ไปชิมร้านอาหารเมนูพิเศษที่แพงขึ้นมาหน่อย หรือเก็บเงินซื้อกีตาร์หรือของสะสมที่เล็งไว้ รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้เป็นการให้รางวัลกับตัวเอง หรือแม้กระทั่งการออกไปท่องเที่ยวพักผ่อนแบบไม่ทำอะไรเลยสัก 3 - 4 วัน ก็ช่วยให้ผมรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาบ้าง (ได้ใช้เงินที่หามา ฮ่าๆๆๆ)

5. หาแรงบันดาลใจจากเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้าง 

ใช้ความรัก ความชื่นชมเป็นแรงกระตุ้นให้เราใส่ใจกับตัวเอง  เช่น การทำอะไรเพื่อผู้อื่น  อาจจะทำเพื่อคนที่เรารัก  พ่อแม่ หรือคนสำคัญ  ช่วยสร้างพลังใจได้ในยามที่เราท้อแท้ หมดแรง 

เหมือนที่เรามักจะเห็นนักกีฬาหลายๆ คน พกรูปลูก รูปครอบครัวไว้ติดตัวตอนแข่งขัน สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มกำลังใจให้เรารู้สึกไม่โดดเดี่ยว เป็นความภูมิใจราวกับตัวเองเป็นความหวังของหมู่บ้าน(ฮ่าๆๆ) ตัวผมมักชอบพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับเพื่อนๆ หลากหลายอาชีพ แล้วจะได้รับพลังหรือแรงกระตุ้นมากมายหลายหลาก มันคือการได้เปิดโลกกว้างให้กับใจตัวเองอยู่เสมอ เวลาที่ได้พูดคุยกับเพื่อนที่ไฟแรง มีความฝันอันยิ่งใหญ่ แล้วเราจะได้รับพลังความตื่นเต้นนั้นไปด้วย เหมือนได้ชาร์จพลัง ขอแบ่งจากเขามาสักนิดหนึ่งก็ยังดี(ฮ่าๆๆ)

วิธีต่างๆ ที่เล่ามาทั้งหมด เป็นวิธีที่เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวันของผมเอง ถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่า มันน่าสนใจ ก็ลองปรับใช้กับตัวเองดูนะครับ ผมใช้แล้วได้ผลดี ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิธีเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook