"เจมส์ จิรายุ" ไขข้อสงสัยที่มาชื่ออัลบั้มแรก See More และคนที่อยากฟีทด้วยสุดในตอนนี้ | Sanook Music

"เจมส์ จิรายุ" ไขข้อสงสัยที่มาชื่ออัลบั้มแรก See More และคนที่อยากฟีทด้วยสุดในตอนนี้

"เจมส์ จิรายุ" ไขข้อสงสัยที่มาชื่ออัลบั้มแรก See More และคนที่อยากฟีทด้วยสุดในตอนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่โชว์ฝีมือในการร้องเพลงมาเรื่อยๆ ในที่สุด จมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข ก็ได้ปล่อย EP อัลบั้ม See More พร้อม 5 เพลงใหม่อย่าง "เป็นประจำ", "ค่อยๆ ไป", "วางใจ", "กว่าจะมี...เธอ" และเพลง "ดื้อ" ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของเขา และล่าสุด Sanook Music ได้มีโอกาสคุยสั้นๆ เรื่องการทำผลงานอัลบั้มนี้กับเขาด้วย

โดยเจมส์ ได้เล่าถึงที่มาชื่ออัลบั้มว่า "อัลบั้ม See More ก็เป็นความแตกต่างใหม่ๆ ที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นมุมใหม่ๆ คือจริงๆตอนที่ได้ทำโปรเจกต์นี้ขึ้นมา เป็นโปรเจกต์ที่ผมชอบมากๆ ก็มีคิดกับพี่คนนึงว่า ตอนแรกที่ทำก็ยังไม่มีชื่อ แต่พอทำมันก็ได้เห็นความแตกต่างหลายๆ มุม อาทิเช่นเพลงที่มันแตกต่างกัน 5 เพลงและมี 5 โปรดิวเซอร์อย่างงี้ และก็มีเอ็มวีมู้ดคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน ถึงแม้จะออกมามาน้อยหน่อยแต่ก็จะมีความแตกต่างกัน ก็เลยได้ชื่อว่า “See More” ที่แปลว่าได้เห็นเยอะขึ้นเรื่อยๆ ครับ"

ถึงแม้จะมีผลงาน 5 เพลงที่เขาตั้งใจมากๆ แต่เจมส์ก็เลือกเพลง "ดื้อ" เป็นผลงานที่ชอบสุดพร้อมให้เหตุผลว่า "คือผมเป็นคนที่ชอบเพลง "ดื้อ" ที่สุดในเอ็มวีนี้ครับ มันมาจากนิสัยที่ผมเป็นคนดื้อเงียบมั้งครับ คือในคำนิยามรับฟังแต่ไม่ได้ทำตามทั้งหมดซะทีเดียว ก็เลยรู้สึกชอบเพลงนี้มาก และนำเสนอในมุมของความรักเหมือนในเพลงที่ผ่านมา ผมเป็นเพลง "ดื้อ"นี่แหละครับน่าจะชัดเจนที่สุดและยากสุดในการทำ คือผมตั้งใช้ชื่อโปรเจกต์นี้ว่า “ดื้อ” ด้วยซ้ำไปครับ ผมว่ามันเหมาะมาก"   

ด้วยความที่นี่เป็นอัลบั้มแรกของเจมส์ เขาก็ได้เปิดใจเกี่ยวกับความยากในการทำงาน ที่แตกต่างจากการทำเพลงประกอบละครที่ผ่านๆ มาว่า "คือต้องบอกว่าประสบการณ์ส่วนใหญ่ในการทำเพลงของผมอะครับ เป็นเพลงประกอบละครส่วนใหญ่และแฟนมีตติ้งที่ทุกคนได้เห็นกันแล้ว แต่พอมาเป็นเพลงของตัวเองเนี่ย “คือมันยากมากเลยครับ” มันยากมากเพราะเราต้องคิดเองทั้งหมดและมาร้องเพลง อย่างเพลงละครที่ผมร้องเนี่ย มันก็มีโอกาสใช้คาแรคเตอร์ในการร้องเพลง เป็นคาแร็คเตอร์ตัวละครมาใส่ในเพลง พอมาเป็นของตัวเอง มันต้องหาคาแรคเตอร์ชัดเจนของตัวเองใส่ไปในเพลง เอาจริงๆ มันก็ยาก มันยากมากเลยครับ"

เนื่องจากเป็นผลงานที่ยากและมีความซับซ้อน เจมส์ก็ได้เผยในการพูดคุยแบบตรงไปตรงมาถึงสิ่งที่เขาเรียนรู้ว่า "ได้เรียนรู้เยอะมากเลยครับ มันเป็นโปรเจกต์ที่ผมเริ่มทำของผมเอง และได้รับความช่วยเหลือจากพี่ๆ หลายฝ่ายเลยครับ พอมาทำก็รู้สึกว่ามันยากมากเลย มันไม่คุ้นชินด้วยครับ คือผมอะชอบฟังศิลปิน และรู้สึกว่าเขานำเสนอตัวตนได้ชัดมากๆ สิ่งที่ผมเรียนรู้จริงๆ เลยก็คือถ้าผมคาดหวังตัวเองขนาดไหนแล้วทำไม่ได้ นั่นหมายถึงตัวตนจะไม่ชัดครับ ก็เลยรู้มันเป็นโปรเจกต์ที่ทำให้ผมพัฒนาศักยภาพในทางไหนบ้าง เพื่อให้ความสุขในการทำศิลปะนี้มีมากขึ้นครับ"

ในช่วงท้ายของการพูดคุยเรื่องเพลง เจมส์ก็ได้เผยชื่อศิลปินที่เขาอยากร่วมทำเพลงด้วย โดยเขากล่าวว่า "คือผมชื่นชอบพี่ๆ ที่เป็นนักร้องแบบเยอะมาก แต่ถ้าตอบเร็วๆ ก็น่าจะเป็นวี (วิโอเลต วอเทียร์) ครับ ผมเพิ่งไปเล่นเอ็มวีกับเขาและอยากเอามาร้องด้วย คือผมได้ไปร้องเพลงกับเขาในงาน AIS ที่เป็นเพลง Senorita รู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เก่งมากๆ และมีเสน่ห์มากๆ" ก่อนจะทิ้งท้ายให้กับคนที่อยากเห็นวีร่วมงานกับเจมส์ในมิวสิควิดีโอของอัลบั้มว่า "ขอแสดงความเสียใจ คือผมทำเอ็มวีเสร็จไปแล้ว ก็เลยไม่ได้มีโอกาสชวนมาเล่นครับ"

สำหรับแฟนๆ ที่อยากรู้จักตัวตนมุมมองความรักของ เจมส์ จิรายุ มากขึ้น สามารถฟังเพลงจากอัลบั้ม SEE MORE ได้ทั้งหมดแล้วที่ JOOX Music Application และ Sanook Music 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "เจมส์ จิรายุ" ไขข้อสงสัยที่มาชื่ออัลบั้มแรก See More และคนที่อยากฟีทด้วยสุดในตอนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook