Scrubb เผยบทเรียนที่คาดไม่ถึง! หลังร่วมงานศิลปินรุ่นน้อง | Sanook Music

Scrubb เผยบทเรียนที่คาดไม่ถึง! หลังร่วมงานศิลปินรุ่นน้อง

Scrubb เผยบทเรียนที่คาดไม่ถึง! หลังร่วมงานศิลปินรุ่นน้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เว้นว่างจากการทำซิงเกิ้ลไปถึงหลายปี ล่าสุดวง Scrubb ศิลปินผู้มาพร้อมดนตรีสุดเรียบง่ายที่มีเสน่ห์ ก็มาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ติดต่อกันถึงสามเพลง และมีแพลนที่จะทำอัลบั้มใหม่ด้วย ซึ่งล่าสุดผลงานเพลง รู้สึก ของพวกเขาก็มาพร้อมดนตรีที่ทุกคนคุ้นเคย แต่ก็มีสีสันใหม่ๆให้ทุกคนได้ฟังด้วย 

 

และในการกลับมาคราวนี้ทางวง Scrubb ก็มาเล่าถึงการทำงานเพลงใหม่ให้ทีมงาน Sanook! Music ได้ฟังกัน รวมถึงอัพเดทเรื่องอัลบั้มและประสบการณ์การทำงานในปัจจุบัน ที่พวกเขาได้ร่วมงานกับศิลปินรุ่นน้องไฟแรงมากมายหลายวงด้วย

 

 

กลับมาคราวนี้มากับเพลง “รู้สึก” เพลงมีเนื้อหาอย่างไร

เมื่อย Scrubb : เพลงนี้ก็เป็นเพลงให้กำลังใจครับ เป็นเพลงที่ช่วยกันทำเนื้อสามคน ผมขึ้นโครงมาแล้วทำต่อกันจนเสร็จ เพลงนี้ก็ได้มิวสิควีดีโอมาตีความหมายให้ดีขึ้น ก็พูดระบบสมองว่ามันเจอและจำอะไรมาบ้าง เป็นเรื่องของคนในช่วงเวลาต่างๆ ที่จะมีคนในความทรงจำที่ต่างกัน  คือมันจะมีบางเหตุการณ์บางสถานที่ที่เราจำรายละเอียดได้ และบางที่อาจจะจำรายละเอียดไม่ได้แต่เราจำความรู้สึกได้ ก็เป็นการย้อนเรื่องราวดีๆให้กำลังใจกันครับ

 

ทำไมถึงนำตัวโน้ตครึ่งเสียง มาทำเป็นปกซิงเกิ้ล

บอล Scrubb : คือคนออกแบบเขาบอกว่ามันเป็นตัวโน๊ตที่หันหน้าเข้าหากันครับ คือมีบรรทัดห้าเส้นเป็นตัวแทนของเพลง และโน้ตดนตรีที่มีความรู้สึกหันหน้าเข้าหากัน ก็เป็นตัวแทนของความรู้สึกของสองโน้ตดนตรีครับ 

 

เพลงนี้ต่างจากซิงเกิ้ลที่ทำมาอย่างไร

บอล Scrubb : มันเป็นเรื่องการเรียงลำดับครับ อย่างที่เคยบอกไว้ว่าเพลงที่ทำจะเป็นภาพรวมของอัลบั้ม อย่าง ฝน, ทุกวัน และ รู้สึก ก็จะเป็นซาวด์เสียงที่ไม่คุ้นเคยและมีอะไรที่แปลกใหม่ ก็จะมีความดั้งเดิมและแปลกใหม่ผสมกัน อย่างเพลงนี้เมื่อยไม่ได้ร้องก่อน ก็จะเป็นดนตรีและคอรัสร้องก่อน และค่อยเป็นเมื่อย และจากคอรัสและไปโซโล่เลย คือไม่ได้ซับซ้อนเป็นกรู๊ฟกลองและเบส ที่มีกีต้าร์คีย์บอร์ดมาล้อบ้าง เพลงนี้จะเรียบง่ายสุด เพราะอย่างเพลง ทุกวัน ก็จะมีความร็อกมากกว่าเพลงอื่น เพลง ฝน ก็จะเป็นเพลงแบบที่ไม่เคยทำอย่างจังหวะจากโคน ถ้าฟังอัลบั้มก็จะรู้เลยว่าเพลงเหล่านี้นั้นแสดงภาพรวมอัลบั้มออกมาอย่างไรครับ

คลิกฟังเพลง รู้สึก - Scrubb ได้ที่นี่

 

 

ในเอ็มวีก็จะมีเด็กออกมา ตัวละครนี้เป็นตัวแทนของอะไร

บอล Scrubb : เด็กเป็นวัยเริ่มต้น มีความสดใสเจอเพื่อน เล่นกับเด็ก ก็แต่ละช่วงวัยมีความฝัน มีเป้าหมาย ช่วงการเป็นเด็กมันยาว คือพอโตจะนึกถึงตอนเด็กที่ทำตัวเป๋อๆ พอโตก็ต้องมีความรับผิดชอบและครอบครัว วัยเด็กก็จะเป็นอะไรที่นึกถึงบ่อยๆ

 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไร

บอล Scrubb : ก็ดีครับ คือไม่ใช่เพลงที่ปรู๊ดปร๊าดอะไร เหมือนเพลงฮิตเพลงดัง ก็มาหกแสนวิว ก็ไปตามสเต็ป ก็ยังมีคนฟังเพลงอยู่ ก็เริ่มเอาเพลงออกไปเล่น เราก็เอาเพลงไปนำเสนอ ก็จะพยายามเล่นสามเพลงใหม่ก่อนเวลาไปโชว์ และเพลงที่ทุกคนรู้จักตามมาทีหลังครับ

 

ตอนนี้อัลบั้มชุดใหม่ใกล้เสร็จหรือยัง

บอล Scrubb : ตอนนี้ 70-80% แล้วครับก็เพลงเกือบครบแล้ว ก็มีการอัดดนตรีก็ตั้งใจให้เสร็จปลายปีนี้ วางแผงปีหน้า ปีนี้ก็จะทำเพลงให้เสร็จก่อน และค่อยๆแนะนำทีละซิงเกิ้ลไป ส่วนปีหน้าจะเป็นอย่างไรต้องรอชมกันครับ

 

 

ทางวงมีแพลนเรื่องคอนเสิร์ตใหญ่ไหม

บอล Scrubb : ก็มีคุยกันบ้างครับ เพราะสังกัดของพวกเรา BEC TERO เองเขาทำหลายอย่างและมีธุรกิจคอนเสิร์ตด้วย พอวงรุ่นเรามีอัลบั้มใหม่ก็จะมีพูดคุยกันบ้าง และมีแผนจะทำอะไรมากกว่าปล่อย ก็อยากให้ทำแต่รายละเอียดต้องคุยกัน ตอนนี้ก็ทำอัลบั้มก่อน เพราะมันใช้พลังมาก ก็ขอให้อัลบั้มเสร็จแล้วจะมาคุยเรื่องการทำคอนเสิร์ตจริงจังกันอีกทีครับ 

 

ล่าสุดผลงานของวงก็เป็นแรงบันดาลใจให้นิยายดังเรื่อง “คั่นกู” ด้วย รู้สึกอย่างไรที่ผลงานพวกคุณได้ต่อยอดเป็นศิลปะแขนงอื่น

บอล Scrubb : ในฐานะคนทำเพลงเราต้องดีใจเป็นธรรมดา เมื่อเรื่องเล่าของเราไปเป็นตัวแทนของหลายๆคน รวมไปอยู่ในชีวิตประจำวันและในความรู้สึกนึกคิดของใครหลายๆคนด้วย  ก็เป็นความสำเร็จของเพลงที่เดินทางไปได้นอกเหนือจากการทำงานของเรา หน้าที่ของเราก็มีแค่เล่าเรื่องในมุมของเรา ถ้าใครจะเอาไปตีความหรือคิดต่อเพื่อสร้างงานศิลปะต่อไป ผมมองว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดีครับ

 

ในปีนี้วง Scrubb ได้ร่วมงานกับศิลปิน รุ่นน้องเยอะมาก รู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานกับศิลปินหน้าใหม่

บอล Scrubb : เด็กๆเดี๋ยวนี้เก่งครับ และเด็กแต่ละยุคจะคิดไม่เหมือนกัน อย่างเราก็คิดอีกแบบ พอเราโตขึ้นมาเราก็จะได้เรียนรู้สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่คิด ก็จะมีดนตรีเป็นสื่อกลางและความคิดแต่ละช่วงมาร่วมกัน อย่างการเล่นกับ Jelly Rocket ที่แลกเพลงกันเล่น ก็จะได้เห็น Jelly Rocket ตีความเพลงของเราอีกแบบ พวกเราก็ได้นำเพลงของพวกเขามาตีความในแบบของเรา ผมว่ามันเป็นการเปลี่ยนยุคสมัยโดยคงเนื้อร้องทำนองเดิมไว้ มันเป็นอะไรที่สนุกดีครับ ถ้ามีโอกาสการได้ร่วมอะไรแบบนี้มันเป็นการเติมไฟที่ดีครับ

 

วง Scrubb เองก็ทำงานทั้งในฐานะศิลปินและธุรกิจบันเทิง ทางวงมีวิธีเติมไปไอเดียอย่างไร

เมื่อย Scrubb : ผมทำ Event ให้เด็กดนตรี ก็ได้เห็นไฟในการทำงานที่อยากเสนอดนตรี มันก็ทำให้พวกเราอยากทำอะไรสนุกสนานมันส์ๆออกไปเช่นกันครับ

 

 

ปีนี้วงการเพลงไทยก็ครึกครื้นมาก ในฐานะที่ทำเพลงในวงการ คุณรู้สึกอย่างไร

บอล Scrubb : ปีนี้คนล้มละลายเพราะคอนเสิร์ตกันไปเยอะมากครับ (หัวเราะ) มันก็เป็นการแย้งที่หลายคนบอกว่าวงการเพลงไทยซบเซาได้ดี คือมันมีศิลปินใหม่ๆ เพลงใหม่ๆออกมามากมาย คือวงการเพลงไทยมันแย่มานานแล้วตั้งแต่รุ่นผมที่มี MP3 และเดี๋ยวนี้คนก็มาฟังเพลงผ่านๆ เน้นฟังฟรี คือเรามองว่ามันไม่ใช่ปัญหาแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต้องอยู่ให้ได้ มันก็จะมีทางไปของมันเพราะเพลงเป็นเครื่องให้ความบันเทิงชนิดหนึ่งที่อยู่กับเราเสมอ แบบเราตีขาสนุกๆก็เป็นเสียงและซาวด์แบบหนึ่ง

คือเด็กหลายคนเองมองว่าเพลงขายไม่ได้ แต่เขาก็ยังทำต่อและรุ่นพี่โตๆที่อยู่ในวงการก็มีงานใหม่ๆ คือพอทุกคนปลดล็อคตรงนี้ได้แล้วการฟังเพลงและการทำเพลงก็เป็นเรื่องที่สนุกมากนะครับ ปีนี้ก็เป็นปีที่มีเยอะมากทั้งเพลงใหม่ คอนเสิร์ตใหม่ ศิลปินบางคนก็ทำอะไรใหม่อย่างแสตมป์ออกเพลงต่างประเทศก็มีฟีดแบ็คที่ดี มีวงใหม่ๆและวงเก๋าๆจากต่างประเทศเข้ามาเล่นคอนเสิร์ตมากมาน เราก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ฟังหาอะไรใหม่ๆฟัง คือถ้าเราก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงได้เราจะมีความสุขครับ 

 

อะไรคือบทเรียนราคาแพงที่สุด ที่พวกคุณได้รับจากวงการเพลง

บอล Scrubb : คือถ้าเราอยู่ในจุดที่ทุกคนรู้จักได้ วันหนึ่งก็กลับกลายเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จักได้เหมือนกัน ก็อยากให้เรียนรู้ฝึกฝนเข้าไว้ในวันที่ขึ้นและรักษามันไว้ วันที่เราลงก็จะได้ลงอย่างเข้าใจครับ มันอาจจะเป็นพุทธไปหน่อยคือถ้าเข้าใจจะอยู่ได้ครับว่าทุกอย่างมีเกิดมีดับครับ

 

เพลง “รู้สึก” เป็นเพลงที่ฟังแล้วนึกถึงอดีต วง Scrubb มีเพลงไหนที่ฟังแล้วนึกถึงอดีตบ้าง 

เมื่อย Scrubb : เอาเพลง ขอบคุณ ของวง ครับ เป็นวงนานมาแล้ว ก็เป็นวงที่อัดเสียงสามมิติครั้งแรก มีเสียงหมาเสียงอะไรต่างๆในเพลง บางทีเราฟังเพลงแล้วได้ยินเสียงจากข้างหน้าที่เราไม่ควรได้ยิน ก็จะนึกถึงเวลาที่ทำเพลงใหม่ๆ เวลาหาลำโพงหาเพลงมาฟัง ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ฟังครับ

บอล Scrubb : ถ้านึกถึงเพลงเก่า จะนึกเพลง คาใจ ของพี่ เจ เจตริน ครับช่วงนี้มีคอนเสิร์ตเก่าๆเยอะ และพอพูดถึงเพลงเก่าจะนึกถึงเพลงที่ดนตรีขึ้นมาแล้วร้องตามได้อย่างเพลงนี้ คือผมสามารถร้องจบทั้งๆที่ไม่ได้ฟังเพลงนานแล้ว มันเป็นเพลงจากยุคทองวงการเพลง อีกอย่างตอนนี้น้อง เจ้านาย ก็มีเพลงดังของเขาเองแล้ว คือตกใจว่าคุณพ่อยังดังอยู่เลยลูกก็มาดังด้วยแล้ว

คลิกฟังเพลง คาใจ - เจ เจตริน

 

นอกจากจะเป็นวงที่ทำเพลงได้เป็นเอกลักษณ์แล้ว วง Scrubb ก็เป็นศิลปินที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงดนตรียุคใหม่หลายๆวงด้วย จึงไม่แปลกว่าทำไมพวกเขาถึงมีมุมมองที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับวงการเพลง ซึ่งแฟนๆสามารถฟังผลงานเพลงของพวกเขาได้ที่ Sanook! Music และ JOOX รวมถึงติดตามเรื่องราวของวงได้ที่ Facebook fanpage Scrubb ได้เช่นกันครับ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Scrubb เผยบทเรียนที่คาดไม่ถึง! หลังร่วมงานศิลปินรุ่นน้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook