ย้อนอดีตศิลปินเคป๊อป! ที่อนาคตเกือบพังเพราะดราม่าตอน "เกณฑ์ทหาร" | Sanook Music

ย้อนอดีตศิลปินเคป๊อป! ที่อนาคตเกือบพังเพราะดราม่าตอน "เกณฑ์ทหาร"

ย้อนอดีตศิลปินเคป๊อป! ที่อนาคตเกือบพังเพราะดราม่าตอน "เกณฑ์ทหาร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสภาวะที่เสี่ยงสงครามของประเทศเกาหลีใต้ ทำให้ทุกวันนี้ชายชาวเกาหลีใต้ทุกคนต้อง ทำหน้าที่รับใช้ชาติในฐานะทหารเกณฑ์ในช่วงอายุ 18-35 ปี โดยสิ่งนี้นั้นได้สร้างผลกระทบให้ศิลปินชายอย่างมาก เพราะพวกเขาต้องพักงานเป็นเวลาเกือบ 2 ปีเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว จนทำให้ความดังของศิลปินหลายคนต้องหายไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

อนึ่งการเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้นั้นมีหลายรูปแบบมาก ซึ่งศิลปินส่วนมากจะเลือกทำหน้าที่ ทหารประจำการ ที่ใช้เวลา 21 เดือน ในการทำหน้าที่ เพราะเป็นการประจำการที่สั้นและส่งผลต่อชื่อเสียงน้อยที่สุด โดยศิลปินที่มีปัญหาสุขภาพนั้น ก็สามารถเลือกที่จะรับใช้ชาติในฐานะ เจ้าหน้าที่สาธารณะ ที่เหมือนพนักงานออฟฟิศของราชการเป็นเวลา 24 เดือน แต่ก่อนที่จะเริ่มหน้าที่ในฐานะทหารและเจ้าหน้าทีสาธารณะนั้น พวกเขาก็ต้องเข้าฝึกวินัยเบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทหารทุกเหล่าทัพต้องทำ 

ภาพของซีวอน Super Junior ขณะฝึกทหารเบื้องต้น ก่อนจะย้ายมาประจำการในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

และนอกจากการรับใช้ชาติในฐานะทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณะแล้ว ศิลปินก็สามารถรับใช้ชาติในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย อย่างเช่น ซีวอน และ ทงเฮ Super Junior รวมถึง ท็อป BigBang ที่กำลังจะเข้ารับใช้ชาติปีหน้า โดยการรับใช้ชาตินั้นเป็นหน้าที่ที่สำคัญจนทำให้ศิลปินหลายคน ซึ่งทำเรื่องผิดพลาดขณะเกณฑ์ทหารต้องเจอเรื่องอื้อฉาวที่ยากจะลบเลือน และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำเรื่องราวอื้อฉาวของศิลปินในการเกณฑ์ทหารมาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

Steve Yoo (ยูซึงจุน)

ในยุค 90s นั้น สตีฟ ยู หรือ ยูซึงจุน นั้นเป็นศิลปินชายที่โด่งดังมาก เพราะเขาได้ปล่อยอัลบั้มออกมาถึง 6 ชุดที่ได้รับความนิยมมาก แต่ทว่าในปี 2544 นั้น สตีฟ ยู ได้เปลี่ยนสัญชาติเป็นอเมริกันหลังจากที่ได้ ยื่นขอสัญชาติตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ซึ่งการเปลี่ยนสัญชาติของเขานั้นทำให้เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามหนีทหาร จนทำให้ถูกทางการเกาหลีใต้แบนไม่ให้เข้าประเทศ จนทำให้เขาหมดอนาคตในวงการเพลงเกาหลีใต้ และต้องเบนเข็มไปทำงานที่ประเทศจีนแทน

PSY

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นศิลปินระดับนานาชาติที่โด่งดังจากเพลง Gangnam style นั้น ไซ เองก็เคยเจอเรื่องอื้อฉาวเมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฏทหาร เพราะมีหลักฐานว่าเขาออกมารับงานและขึ้นคอนเสิร์ตในช่วงที่เขารับใช้ชาติ จนทำให้ไซต้องเข้าประจำการอีกครั้งในปี 2550 โดยหลังจากการรับใช้ชาติครั้งที่สองนั้น ชื่อเสียงของไซก็กลับมาเหมือนเดิม ถึงแม้จะต้องเสียเวลาไปถึง 2 ปี

คลิกฟังเพลง Gangnam style - PSY

Rain

ถึงแม้ว่าในช่วงที่เกณท์ทหารนั้น ซุปเปอร์สตาร์ระดับเอเชียอย่าง เรน จะได้รับคำชมและถูกเลือกให้เป็นทูตของกองทัพในปี 2555 แต่ในปี 2556 นั้น สื่อของเกาหลีใต้ก็ได้จับภาพขณะที่ เรน ได้ในขณะที่ออกไปเจอกับแฟนสาวอย่าง คิมแตฮี ในขณะที่เขากำลังประจำการ จนทำให้เรนถูกลงโทษทางวินัย และถูกวิพากย์วิจารณ์ในแง่ลบจากสื่อจนถึงปัจจุบัน 

คลิกฟังเพลงของ RAIN ได้ที่นี่

Se7en

ศิลปินหนุ่มสุดฮ็อตของยุค 2000s อย่าง เซเว่น หรือ ชเวดองวุค นั้นก็เป็นอีกศิลปินที่ทำหน้าที่รับใช้ชาติในปี 2556 แต่ทว่าในช่วงพักนั้น ได้มีภาพของเซเว่นและซางซู ผู้เป็นสมาชิกวง Mighty mouth ที่ทำงานในหน่วยประชาสัมพันธ์กองทัพ ออกไปร้านนวดนอกเวลาเคอร์ฟิว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เซเว่นและชางซูถูกลงโทษเป็นเวลา 10 วัน และทำให้กองทัพเกาหลีตัดสินใจยุบหน่วยทหารดารา เพราะหน่วยงานดังกล่าวได้ถูกวิจารณ์ในแง่ลบพอสมควร จากการให้อภิสิทธิ์ที่ไม่เท่าเทียมของกองทัพ 

MC Mong (ชิน ทงยุน)

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของ ศิลปินฮิปฮอปแถวหน้าของเกาหลีอย่าง เอ็มซีมง ที่ถูกสอบสวนในปี 2553 ว่าเขาตั้งใจถอนฟันเพื่อที่จะได้ถูกยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เพราะตามกฎหมายแล้วคนที่สูญเสียฟันกราม 9 ซี่นั้น ถือว่าสุขภาพไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่รับใช้ชาติ และหลังจากที่ถูกพบว่าผิดจริง เอ็มซีมง ก็ต้องรับโทษรอลงอาญาเป็นเวลา 6 เดือน และต้องบริการสังคมเป็นเวลา 120 ชม. ซึ่งบทลงโทษเหล่านี้นั้นเทียบไม่ได้กับชื่อเสียงและการถูกแบนจากสื่อทีวีของเอ็มซีมง ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น 

เรียกได้ว่านอกจากการทำเพลงแล้ว การทำหน้าที่รับใช้ชาติก็เป็นอีกหน้าที่นึงที่ศิลปินต้องทำอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นพวกเขาเหล่านั้นต้องระมัดระวังตัวอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียที่ตามมาจากการทำหน้าที่ของประชาชนชาวเกาหลีใต้ 

Story : LEGENDARYPEPPER 

ขอบคุณภาพจาก Getty Images Instagram Siwon1987

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ย้อนอดีตศิลปินเคป๊อป! ที่อนาคตเกือบพังเพราะดราม่าตอน "เกณฑ์ทหาร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook