สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer “ชื่อเสียง สาวในอุดมคติ และดนตรีพังค์” | Sanook Music

สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer “ชื่อเสียง สาวในอุดมคติ และดนตรีพังค์”

สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer “ชื่อเสียง สาวในอุดมคติ และดนตรีพังค์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กฝรั่ง เด็กไทยจากโรงเรียนนานาชาติ และเด็กไทยหัวใจอินเตอร์ทั้งหลายในชุดเสื้อยืด คลุมด้วยเชิ้ตลายตารางสีแดง และสีผมสารพัดสี พูดคุยเม้าท์มอยเสียงใสอย่างอารมณ์ดีระหว่างนั่งต่อคิวเข้าฮอลคอนเสิร์ต ที่ยาวเหยียดไม่แพ้แถมต่อคิวรอศิลปินเกาหลี มองไม่เห็นหางแถวตั้งแต่ก่อนคอนเสิร์ตเริ่ม 3 ชั่วโมง

บรรยากาศหน้าคอนเสิร์ตวงดนตรีวัยรุ่นจากฝั่งออสเตรเลียครั้งแรกในประเทศไทย 5 Seconds of Summer Sounds Live Feels Live Tour in Bangkok 2016 เต็มไปด้วยพลังของวัยรุ่นอายุโดยเฉลี่ยไม่เกิน 18 ปี ครึกครื้น ร่าเริง และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม แม้กระทั่ง official merchandise หน้างานก็น่ารักกรุบกริบ น่าซื้อกลับบ้านอยู่หลายชิ้น

ทั้งหมดทั้งมวลทำให้เราจินตนาการภาพศิลปินวัยรุ่นทั้ง 4 คนที่เรากำลังจะไปเจอว่าจะต้องเป็นเด็ก alert พลังเยอะ อารมณ์ดี และเป็นกันเองกับทุกคนแน่นอน แล้วก็เป็นจริงอย่างที่คิดเสียด้วยสิ ถึงแม้จะเพิ่ง soundcheck กันอย่างเมามันส์ 4 หนุ่ม Calum Hood (เบส/ร้อง) , Ashton Irwin (กลอง/ร้อง), Luke Hemmings (กีต้าร์/ร้องนำ) และ Michael Clifford (กีต้าร์/ร้องนำ) ก็ยังมีพลังงานเหลือๆ มานั่งพูดคุยกับพี่ๆ นักข่าวอย่างอารมณ์ดี ทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเองสุดๆ

 

ทำไมถึงตั้งชื่อวงว่า 5 Seconds of Summer?

Luke : จริงๆ เรื่องตอนตั้งชื่อมันเจ๋งมากเลยนะ (หัวเราะ) ล้อเล่นนะฮะ จริงๆ ไม่ได้เจ๋งอะไรเลย พวกเราแค่ต้องหาชื่อวง เพราะพวกเราอยากมีวงดนตรีของตัวเอง แค่นั้นเลย ชื่อนี้มันจู่ๆ ก็มาแบบไม่มีที่มาที่ไป ทุกคนเห็นว่ามันเจ๋งดีก็เลยเลือกชื่อนี้

 

แล้วทำไมไม่เป็น 4 Seconds of Summer ล่ะ ก็มี 4 คนนี่?

Michale : 4 Seconds มันแปลกๆ อ่ะ พอเป็น 5 Seconds of Summer เวลาออกเสียงมันฟังดูลื่นไหล เป็นธรรมชาติกว่า

Ashton : จริงๆ แล้วคนไม่ใช่วินาทีนี่ครับ (ยิ้ม)

Luke : เออ จริงของเขานะ (ยิ้ม)

 

ตอนที่วงพวกคุณดังใหม่ๆ พวกคุณรู้สึกยังไง?

Ashton : อืม เราไม่ได้คิดอะไรมากกับประเด็นเรื่องดังไม่ดังเท่าไรนะฮะ เราอยากให้ความสำคัญกับแฟนคลับ หรือคนอื่นที่ชื่นชอบในผลงานของพวกเรามากกว่า แล้วก็เรื่องของอนาคตของวง เพลงที่พวกเราแต่ง พวกเราคิดว่าพวกเราได้รับโอกาสดีๆ จากการที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ให้ผู้คนได้รับฟังกันมากกว่า

Luke : ใช่ๆ ผมว่าชื่อเสียงที่ได้มา มันมีค่าเพราะช่วยให้พวกเราทำอะไรได้มากขึ้นมากกว่า อย่างเช่นความคิดสร้างสรรค์ในการทำเพลงที่ทำได้หลากหลายมากขึ้น อะไรแบบนั้น

 

แฟนเพลงของพวกคุณเป็นวัยรุ่นเยอะมาก พวกคุณคิดอย่างไรเมื่อพวกเขามองคุณเป็น role model?

Ashton : จริงๆ แล้วพวกเราก็ได้ดี หรือเจ๋งอะไรขนาดจะเป็น role model ให้ใครหรอกนะครับ พวกเราแค่กล้าทำในสิ่งที่รักก็เท่านั้น แต่พอทราบว่าเราเริ่มเป็นที่จับตามองของแฟนๆ และใครหลายคน ก็เริ่มที่จะระมัดระวังการกระทำ หรือคำพูดต่างๆ เพื่อเป็น role model ที่ดีของคนอื่นๆ อยู่บ้างเหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด

Calum : ยิ่งแฟนๆ ที่เป็นเด็กๆ เรายิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นครับ

 

 

ทำไมพวกคุณถึงหลงรักดนตรีพังค์?

Ashton : ผมคิดว่าจริงๆ แล้วพวกเรามีแรงบันดาลใจจากการฟังดนตรีกันหลากหลายสไตล์ตั้งแต่ตอนเราเริ่มก่อตั้งวงใหม่ๆ นะฮะ แต่จะมีดนตรีพังค์ ดนตรีร็อคพวกนี้ ที่เหมือนจะสามารถดึงดูด หล่อหลอมพวกเราเข้าด้วยกันได้อย่างดี มันเหมือนดนตรีทำให้เรามีสายสัมพันธ์ที่วิเศษต่อกันและกัน นอกจากนี้ทีมงานที่ทำงานเพลงกับพวกเราก็มีล้วนแต่มีประสบการณ์ในการทำเพลงแนวพังค์กันมาก่อนด้วยครับทั้ง Goldfinger, Good Charlotte และวงอื่นๆ

Michael : พวกเราทุกคน (รวมทั้งทีมงาน) ทำงานด้วยกันได้ดีมากๆ

Luke : อีกอย่างหนึ่งผมคิดว่าดนตรีพังค์มีเสน่ห์ตรงที่มันสามารถโชว์ถึงพรสวรรค์ทางดนตรีที่คนๆ นั้นมีได้จริงๆ เพราะได้แสดงฝีมือในการร้อง และเล่นดนตรีอย่างเต็มที่ พวกเราเลยชอบทำเพลงแนวนี้กัน

 

พวกคุณมีเพลงดังอย่าง “She Looks So Perfectแล้วผู้หญิงแบบไหนที่เพอร์เฟ็คสำหรับพวกคุณแต่ละคน?

Ashton : เพลงนี้เป็นเพลงที่น่าสนใจมากๆ เพราะพวกเราแต่งเพลงนี้เอาไว้เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว พูดถึงช่วงเวลาโรแมนติกที่เราได้ออกเดตกับคนที่เราชอบ แต่คำถามคืออะไรนะ? ผู้หญิงที่เพอร์เฟ็คเป็นยังไงเหรอ? เอ่อ ไม่รู้สิ (หัวเราะ)

Michael : จริงๆ แล้วความเพอร์เฟ็คของผู้หญิงไม่ได้ดูแค่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกอ่ะครับ เหมือนที่พวกเราพยายามจะสื่อในมิวสิควิดีโอ สิ่งที่สำคัญกว่าคือตัวตนที่แท้จริงในตัวของคุณมากกว่า

Luke : ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มาจากไหนก็ไม่สำคัญหรอกครับ ถ้าเจอแล้วมันใช่ มันก็ใช่

Ashton : (หัวเราะ)

Luke : นี่พูดจริงนะ

Ashton : ผู้หญิงแต่ละคนก็มีเสน่ห์ในตัวเองแตกต่างกันไปครับ ไม่ว่าจะรูปร่างหน้าตาแบบไหนก็ตาม

 

มาเมืองไทยครั้งแรก เป็นอย่างไรบ้าง? ประทับใจอะไรตรงไหนบ้างไหม?

Luke : ประทับใจแฟนเพลงครับ จริงๆ เราก็เห็นกันตาม social media กันมานาน ก็เพิ่งจะได้เห็นตัวจริงก็คราวนี้ ได้เห็นแฟนๆ มารอที่สนามบิน ทุกคนที่นี่เป็นกันเอง น่ารักมากๆ ครับ

Ashton : ผมรู้สึกว่าวัฒนธรรมเอเชียให้ความรู้สึกน่าเคารพนับถือมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แล้วเราก็แฮปปี้ที่ได้มาที่เมืองไทยมากๆ ครับ

 

พวกคุณประสบความสำเร็จกันตั้งแต่อายุยังน้อย พวกคุณปรับตัวให้เข้ากับชื่อเสีง เงินทอง และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆอย่างไรบ้าง?

Ashton : เอ่อ ไม่รู้เหมือนกันนะฮะ ผมว่า...

Luke : เป็นคำถามที่ยากนะ

Michale : ผมว่าพวกเราได้เรียนรู้ที่อยู่กับสิ่งเหล่านี้ทีละเล็กทีละน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไป เรายังคงพูดคุยกับเพื่อนเก่าๆ คนรู้จักเก่าๆ กลุ่มเก่าๆ อยู่เรื่อยๆ เลยทำให้พวกเรายังคงเป็นพวกเราอยู่อย่างนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันสำคัญมากเหมือนกัน นอกจากนี้ต้องยอมรับตัวเองว่าเมื่อไรที่เราทำได้ดี และเมื่อไรที่เราทำผิดพลาดจริงๆ คนเหล่านี้ก็ช่วยพวกเราได้เยอะครับ

 

ก้าวต่อไปของ 5 Seconds of Summer จะเป็นอย่างไร?

Ashton : ก้าวต่อไปเหรอ

Luke : ก็ยังทัวร์กันต่อไป… (หัวเราะ)

Ashton : … อีก 9 เดือน (หัวเราะ) หลังทัวร์จบพวกเราก็จะแต่งเพลงกันสำหรับอัลบั้มถัดไป ซึ่งพวกเราก็ยังไม่รู้เลยว่าจะวางขายเมื่อไร

Luke : อาจจะพรุ่งนี้ก็ได้ (ยิ้ม)

Ashton : แล้วก็ อีกเป้าหมายหนึ่งของพวกเราในปีนี้คือ อยากจะพัฒนาฝีมือในการเล่นดนตรี เพื่อการแสดงสดให้ดียิ่งขึ้น แล้วพวกคุณก็จะได้เห็นโชว์ดีๆ จากพวกเรากันมากขึ้น

 

 

ช่วงเวลาที่พวกคุณประทับใจที่สุด คือ?

Ashton : ระหว่างทัวร์เหรอครับ? จริงๆ แล้วสิ่งที่พวกเราฝันเอาไว้ก็คือได้มาทัวร์เอเชียกับวงแบบนี้นี่แหละครับ ได้มาเจอแฟนๆ ชาวเอเชีย แล้วพวกเราก็อยากจะกลับมาอีก เป็นสิ่งที่พวกเราจะตั้งตารอคอยกันเลยล่ะ

Luke : แฟนๆ ที่นี่ก็เยี่ยมมากจริงๆ ผมประหลาดใจมากที่พวกเราไม่ได้มาโปรโมตที่นี่จริงจัง อยู่แต่ที่อเมริกา แต่ผู้คนที่นี่ก็ร้องเพลงพวกเราได้ ทั้งๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ พวกเราประทับใจมากๆ

 

ได้ยินมาว่าพวกคุณต้องแปรงฟันด้วยกันก่อนขึ้นคอนเสิร์ต จริงหรือเปล่า?

Ashton : ใช่ครับ พวกเราต้องแปรงฟันด้วยกันก่อนขึ้นคอนเสิร์ต เป็นเรื่องสำคัญนะที่ต้องขึ้นไปแสดงบนเวทีด้วยลมหายใจหอมสดชื่น (หัวเราะ)

Michale :  พวกเรากลัวจะมีอะไรติดฟันระหว่างโชว์อ่ะครับ แต่ก็โชคดีที่ยังไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น (ยิ้ม)

Ashton :  จริงๆ แล้วการแปรงฟันด้วยกัน เหมือนเรามีกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกัน มารวมตัวกัน ตั้งสติ ไม่มีใครรบกวน ก่อนจะขึ้นโชว์ด้วยกันอ่ะครับ

 

อะไรคือสิ่งที่แปลกประหลาดที่สุดที่แฟนเพลงเคยทำให้พวกคุณ?

Ashton : ทำให้เลยอ่ะเหรอ? ตุ๊กตาวูดูฮะ น่ากลัวมาก

Michale : พวกเรามีเพลงที่ชื่อ Voodoo Doll ด้วยนะฮะ เขียนจากของที่พวกเราได้จากแฟนคลับนี่แหละ

Luke : มันน่ารักนะ เจ๋งมากๆ แต่ในขณะเดียวกันมันก็น่ากลัวด้วย (หัวเราะ)

Michale : นอกจากนี้ก็จะเป็นพวกภาพวาด หรือทำ coffee painting (=คิดว่าน่าจะคล้ายๆ latte art หรือการวาดภาพบนฟองนมบนกาแฟ) มีหน้าผมอยู่บนถ้วยกาแฟ ซึ่งมันเจ๋งมากๆ

 

เคล็ดลับความสำเร็จไปทั่วโลกของพวกคุณคืออะไร?

Ashton : อืม ไม่รู้เหมือนกันนะฮะ น่าจะเป็นในทำนองที่ว่า ตั้งใจทำในสิ่งที่คิดว่าดี พยายามทำในสิ่งที่คิดว่าอาจจะเป็นไปได้ ให้มันเป็นให้ได้ ทั้งเรื่องเพลง เรื่องแสดงคอนเสิร์ต

Luke : ผมคิดว่ามันมีส่วนผสมทั้งจากโชค ความอุตสาหะพยายาม การเสียสละ และมีกำลังใจที่ดี

 

(ระหว่างนั้น โทรศัพท์ที่ใช้อัดเสียงของนักข่าวคนหนึ่ง ก็มีคนโทรเข้ามา)

Michale : มีคนโทรเข้ามา (อ่านชื่อคนโทรเข้า แล้วเอื้อมมือไปกดหน้าจอ) ฮัลโหล

Luke : ฮัลโหล

Michale : ฮัลโหล (เรียกชื่อคนโทรเข้าด้วย) (หัวเราะกันทั้งห้อง)

Luke : เฮ้ย ทำอย่างงั้นมันก็จะรีเซตใหม่น่ะสิ (ที่อัดเสียงไว้)

Michale : อุ๊ย ขอโทษนะ

Luke : ลองโทรเช็คเพื่อนคุณดูหน่อยไหมฮะ (หัวเราะ)

 

 

เพลงอะไรที่พวกคุณชอบเล่นในคอนเสิร์ตมากที่สุด?

Ashton: โอ้ พวกเราชอบเล่นเพลง She’s Kinda Hot มากๆ แล้วมีเพลงไรอีกๆ

Calum : Castaway?

Ashton : ใช่ Castawayเพลงนี้ก็สนุกดี หรือจะเพลงในอัลบั้ม 2 ของพวกเราที่ชื่อ End Up Here ทุกครั้งที่พวกเราเล่นเพลงนี บรรยากาศในฮอลจะดีมาก

Michale : เพราะว่าในช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่พวกเราจะเมดเล่ย์สดๆ เล่นกับชื่อเมืองในแต่ละที่ที่พวกเราไป มันเลยเป็นช่วงที่ดีที่สุดของคอนเสิร์ตไปโดยปริยาย

 

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงชาวไทยหน่อย

Ashton : เฮ้ แฟนๆ ชาวไทย ขอบคุณสำหรับประเทศสวยๆ แฟนเพลงเจ๋งๆ และขอบคุณที่ให้พวกเรามาที่นี่ ขอให้มีช่วงเวลาดีๆ ด้วยกัน มาดูคอนเสิร์ตด้วยกัน แล้วเราจะกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับอะไรใหม่ๆ มาฝากกันแน่นอน รักนะฮะ

Michale : จากพวกเรา 4 Seconds of Summer ครับ (หัวเราะกันทั้งห้อง) พวกเราจะเปลี่ยนชื่อกันอย่างเป็นทางการละ

Luke : (ชี้ไปที่มือถือเครื่องเดิมเมื่อกี้) (เรียกชื่อคนโทรเข้า) เขาส่ง voicemail มาฮะ

Michale : เขาส่ง message มาฮะ

 

ก็ทั้งน่ารัก เป็นกันเอง และตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาแบบนี้ เหล่าแฟนคลับถึงได้ยอมอดทนรอเจอพวกเขากันได้ตั้งนาน ขอบอกเลยว่าวงนี้อนาคตไกลแน่ๆ ขี้เล่น น่ารัก แต่ก็ยังเอาจริงเอาจังกับเรื่องดนตรีไม่น้อยไปกว่าใคร จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่วงดนตรีเล็กๆ จากออสเตรเลียจะครองใจแฟนเพลงชาวไทยไปได้หลายคนขนาดนี้ เพลงของพวกเขาจะมันส์กันขนาดไหน คลิกไปฟังกัน ที่นี่ ได้เลยค่ะ

 

ขอบคุณ Universal Music Thailand และ BEC-Tero Entertainment

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer “ชื่อเสียง สาวในอุดมคติ และดนตรีพังค์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook