เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนจำกัดได้อย่างไร

เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนจำกัดได้อย่างไร

เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนจำกัดได้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าที่ผู้ประกอบการหลายรายมีความคิดทางธุรกิจที่แปลกใหม่และน่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่ความคิดเหล่านั้นกลับไม่ถูกนำมาต่อยอด เพราะขาดเงินทุนหรือมีเงินทุนจำกัด แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะจริงๆ แล้วธุรกิจสามารถเริ่มได้แม้มีเงินทุนเพียงน้อยนิด หากคุณปฏิบัติตามเคล็ดลับต่อไปนี้

1.ทำในสิ่งที่รู้

เพราะมีเงินทุนจำกัด คุณจึงไม่จำเป็นต้องเสี่ยงทำธุรกิจที่ไม่มีความรู้ ความชำนาญ ดังนั้น จงเลือกทำธุรกิจที่ถนัดและมีความรู้ ความสามารถเพียงพอจะบริหารให้ธุรกิจเติบโตได้ดีกว่า และอย่าลืมว่า เงินไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง หากแต่เป็นความรู้ ความเข้าใจในการทำธุรกิจต่างหาก

2.บอกทุกคนให้รู้ว่าคุณกำลังทำอะไร

อย่าลืมอัพเดทข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ส่งอีเมล และโทรบอกคนในครอบครัว เพื่อนสนิท บริษัทที่เคยติดต่อ และเพื่อนร่วมงานเก่าๆ ให้รู้ว่าคุณกำลังเริ่มทำธุรกิจ เพราะพวกเขาเหล่านั้นจะช่วยกระจายข่าวให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างแบบไม่ต้องลงทุนทำโฆษณาประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด

3.หลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

เพราะการประหยัดสามารถชี้อนาคตของธุรกิจได้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ดังนั้น ควรหยุดพฤติกรรมใช้จ่ายเงินฟุ้งเฟ้อ หรือใช้ของที่มีราคาแพงเกินกำลังซื้อเพียงเพราะชอบเป็นส่วนตัว ควรเลือกใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นสำหรับทำธุรกิจเท่านั้น โดยอาจจะใช้บัตรสมาชิกหรือบัตรส่วนลดร่วมด้วย เพื่อให้ได้สินค้าในราคาที่ถูกลง


4.อย่าสร้างหนี้

การสร้างหนี้ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจเปรียบเหมือนดาบสองคมที่แม้จะสะดวกในการใช้ แต่หากไม่มีการวางแผนที่ดี คุณอาจสร้างภาระหนี้โดยไม่รู้ตัว การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ แน่นอนว่าต้องมีการซื้อของต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในออฟฟิศ หลายคนเลือกใช้วิธีการซื้อรวดเดียวทั้งหมดด้วยเงินล่วงหน้า ซึ่งนั่นเป็นการก่อหนี้โดยไม่จำเป็น เพราะแท้จริงแล้วคุณทยอยซื้อทีละอย่างก็ได้ ฉะนั้น หากต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ สิ่งแรกที่ควรทำคือการชำระหนี้สินครั้งก่อนให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยซื้อในครั้งต่อไป

5.มีผู้ถือหุ้น

ในการเริ่มต้นธุรกิจคุณอาจต้องทำงานหนักทั้งวันและทุกวัน เพื่อให้ธุรกิจเติบโต แต่ทุกอย่างจะถูกแบ่งเบาลงเมื่อมีผู้ถือหุ้นเข้ามา ผู้ถือหุ้นจะช่วยทำการตลาดให้ธุรกิจมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทั้งยังเข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจขายหุ้นบางส่วนและเลือกคู่ค้าที่เหมาะสมให้กับธุรกิจของคุณ แต่ที่สำคัญ ต้องเลือกผู้ถือหุ้นที่ไว้ใจได้

6.ใช้ประโยชน์จากสื่อ

มีหลายวิธีที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก และโซเชียลมีเดียเป็นอีกช่องทางที่ช่วยประหยัดค่าโฆษณาและเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อท้องถิ่นถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเมื่อสื่อท้องถิ่นรู้สึกดีกับคุณ เขาก็พร้อมจะแนะนำให้คนในท้องถิ่นรู้จักและเต็มใจช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้กับคุณ

7.ทุ่มเทกับสิ่งที่ทำ

เพราะเป็นธุรกิจที่มีเงินทุนจำกัด ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องสวมบทบาทหลายหน้าที่ ทั้งเจ้าของธุรกิจ คนงาน ประชาสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งตำแหน่งบัญชี โดยเมื่อเลือกจะทำเช่นนี้ เวลาที่หายไปและความเหนื่อยล้าที่ถาโถมเข้ามาจึงเป็นสิ่งที่ต้องรับให้ได้ จงอย่าท้อ เพราะนี่เป็นเพียงหนึ่งบททดสอบของการเป็นผู้ประกอบการที่จะทำให้คุณรู้สึกภูมิใจเมื่อก้าวผ่านมันได้
แม้เงินจะสร้างธุรกิจเป็นรูปเป็นร่างขึ้นได้ แต่เงินก็ไม่สามารถทำให้ธุรกิจยืนได้มั่นคง หากแต่ความรู้ ความขยัน และความเข้าใจในธุรกิจต่างหากที่เป็นหนทางให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

เรื่อง กฤษณา สังข์วงค์

Create by smethailandclub.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook