มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 2)

มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 2)

มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนอ่านภาค 2 ที่ถือเป็นหัวใจของกราฟ ต้องขอบคุณแฟนคลับ ที่สนใจอ่านบนความ ภาค 1 เรื่องกราฟแท่งเทียน พร้อมส่งคำตอบมา จนล้นหลาม และ ลูกหมูได้ส่ง CD สำหรับมือใหม่ลงทุน ให้ท่านผู้โชคดีแล้ว พร้อมสัญญาว่าจะหาเรื่องดีๆของดีๆ มาฝากนะ!! แต่ตอนนี้เราไปรู้จัก ” เส้นแนวโน้ม “ คืออะไร หามาได้อย่างไร มีประโยชน์อะไร มาดูกันจร้า


1. เส้นแนวโน้ม (TREND LINE) คือ ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ทำให้เรารู้แนวโน้มของราคาหุ้นในอนาคต ใช้วิเคราะห์เพื่อหาแนวรับ , แนวต้านของราคาหุ้น (งั้นต้องตามล่า หา แนวรับ แนวต้าน ให้ได้นะคะ สำคัญมาก) 2. เส้นแนวโน้ม (TREND LINE) หาได้จาก การลากเส้นเชื่อมตั้งแต่ 2 จุดขึ้นไป
-ถ้าลากเส้นเชื่อมจุดต่ำสุด ของราคาหุ้น จะเกิด แนวโน้มขาขึ้น ราคาหุ้นจะเกิดจุดต่ำยกสูงขึ้น (Higher low) ขณะที่จุดสูงมีการปรับตัวขึ้น สร้างจุดสูงใหม่ขึ้นต่อเนื่อง

                                                            
            
จากภาพซ้าย เมื่อราคาหุ้นมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น จุด L2 จะสูงกว่า L1 ขณะที่จุดสูง H2 สร้างจุดสูงกว่า H1
เมื่อลากเส้นระหว่างจุด L1 กับ จุด L2 และลากยืดออกไปทางขวามือ เส้นแนวโน้มที่ได้จะเป็นเส้นแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งจากนี้ไปเส้นแนวโน้มขาขึ้น จะทำหน้าที่เป็น แนวรับ

-ถ้าลากเส้นเชื่อมจุดสูงสุด ของราคาหุ้น จะเกิด แนวโน้มขาลง เมื่อ ราคาหุ้นปรับตัวลดลง โดยราคาสร้างจุดสูงยกต่ำ ลง(Lower High) และจุดต่ำปรับตัวลงสร้าราคาต่ำลงต่อเนื่อง
                                                              


จากภาพซ้าย เมื่อราคาหุ้นเคลื่อนตัวไปตามแนวโน้มขาลง จุดสูง H2 จะต่ำกว่าจุดสูง H1 ขณะที่จุดต่ำ L2 จะต่ำกว่า L1 เมื่อลากเส้นแนวโน้มระหว่างจุด H1 กับ H2 และลากยืดออกไปทางขวามือ จะได้เส้นแนวโน้มขาลง ซึ่งจากนี้ไป เส้นแนวโน้มขาลงจะทำหน้าที่เป็น แนวต้าน เมื่อราคาหุ้นปรับตัวขึ้น

-ถ้าหากระดับราคาปรับขึ้นลง ช่วงแนวรับและแนวต้าน คือ เมื่อราคาชนแนวต้าน ราคาหุ้นจะลง ในทางตรงกันข้ามเมื่อราคาลงไปถึงแนวรับ ราคาจะปรับขึ้น โดยเคลื่อนตัวสลับขึ้นลงไปมาในลักษณะแนวราบ และออกด้านข้างไปเรื่อยๆ เราเรียก แนวโน้มที่เคลื่อนตัวไปทางด้านข้าง (SIDEWAYS)



ถ้าถามประโยชน์ “เราลากเส้น Trend Line เพื่อ” เพื่อเป็นแนวคิด ในการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของเรา ให้ผิดพลาดน้อยที่สุด การลากเส้น Trend Line จึงไม่มีถูก ไม่มีผิด ไม่มีกฏ (Rule) ตายตัว พอสรุปดังนี้


1. ทิศทางของเส้น Trend Line บอกอะไร: หุ้นแนวโน้มขึ้น อาจซื้อ หรือถือ หุ้นแนวโน้มลง อาจขาย รอซื้อต่ำ


2. ถ้าราคาหุ้นอยู่ห่างเส้น Trend Line มาก ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเข้ามาหาเส้น Trend Line เมื่อราคาหุ้นกลับเข้ามาใกล้เส้น Trend Line ก็มีโอกาสที่ไปต่อในทิศทางของเส้น Trend Line (ดูแนวโน้มให้ออกว่าขึ้น หรือ ลง)


3. ถ้าราคาหุ้นเบรกเส้น Trend Line สามารถใช้เป็นสัญญาณเตือนว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น หุ้นที่อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นถ้าหลุดแนวรับ อาจปรับตัวลง .ในทางตรงข้าม หุ้นที่อยู่ในแนวโน้มขาลง ถ้าทะลุแนวต้าน อาจปรับตัวขึ้น เรื่องราวมีอีกมาก อยากรู้โปรดติดตามตอนต่อไปจร้า

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง "มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 1)"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook