ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด ตอนจบ

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด ตอนจบ

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด ตอนจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามความเดิมตอนที่ 1-2 มาถึงตอนจบวันนี้ เราต้อง “ทำ” การซื้อหุ้นตัวไหนดี ต้องเลือกหุ้นที่เด่นที่สุดในกลุ่ม ซื้อธุรกิจที่ยอดเยี่ยม โดยผ่าน การวิเคราะห์บริษัท ใช้ข้อมูล 2 ด้าน คือ

1. ข้อมูลเชิงคุณภาพ เป็นข้อมูลในอดีต ปัจจุบัน เพื่อดูแนวโน้มในอนาคตของบริษัท ข้อมูลคือ ประวัติลักษณะธุรกิจ รายชื่อผู้ถือหุ้น แผนงานในอนาคต ความเสี่ยง และ โอกาสที่จะโต เป็นต้น หาข้อมูลได้ที่ www.set.or.th หรือ www.settrade.com หรือเว็บไซด์ของบริษัทเอง

2. ข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลข ของบริษัท ข้อมูลนี้หาได้จาก www.set.or.th เราดูที่-งบดุล ดูสถานะบริษัท ว่าสินทรัพย์มากหรือน้อย และเติบโตขึ้นมั้ยในแต่ละปี ที่สำคัญมีหนี้เท่าไหร่ ต้องไม่เกิน 50% ของสินทรัพย์ ตัวอย่างเช่น

-งบกำไรขาดทุน คือรายได้ทั้งหมด หัก ค่าใช้จ่าย แล้วเหลือเงินเท่าไหร่ เทียบ 3 ปีย้อนหลัง ดูว่าดีขึ้น หรือแย่ลง หลักในการ ดู คือ

@กำไรมีความสม่ำเสมอ และ โตต่อเนื่องหรือไม่
@รายได้โตต่อเนื่องมั้ย รับรู้รายได้ในรูปของ เงินสด หรือ เงินผ่อน ถ้าเงินผ่อนดูที่ลูกหนี้ ว่าเป็นใคร จ่ายหนี้ได้มั้ย(ถ้าเป็นลูกหนี้ประเภท : ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ฮาๆๆๆๆ เป็นลม)

-งบกระแสเงินสด คือ ทั้งปี มีเงินเข้า(+) มากกว่า เงินออก(-) ทำให้ เงินเหลือเป็นบวก (+) ถือว่าโอเค


สนใจหุ้นตัวไหน จะซื้อหุ้นตัวไหนก็ลองวิเคราะห์ ลองพิจารณาเป็นตัวๆ ไป ไม่ต้องรีบร้อนจร้า อย่างที่ ปรมาจารย์ Warren Buffett ยังกล่าวไว้เลยว่า เรื่องหุ้น ส่งไปรษณีซื้อก็ยังทัน ไม่ต้องรีบร้อน แต่ซื้อแล้วนอนถือยาวๆ หากมีข้อสงสัย สามารถส่ง email มาที่ลูกหมู :set_tsi@yahoo.com รออยู่นะคะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ที่นี้ 

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ตอนที่1

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ตอนที่2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook