ถอดรหัส วิสัยทัศน์และแรงขับเคลื่อน Medeze (ผู้นำด้าน Human Biotech) กับคุณหมอวีรพล เขมะรังสรรค์

ถอดรหัส วิสัยทัศน์และแรงขับเคลื่อน Medeze (ผู้นำด้าน Human Biotech) กับคุณหมอวีรพล เขมะรังสรรค์

ถอดรหัส วิสัยทัศน์และแรงขับเคลื่อน Medeze (ผู้นำด้าน Human Biotech) กับคุณหมอวีรพล เขมะรังสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยอายุของมนุษย์เพิ่มขึ้นจาก 58 ปีมาเป็น 72 ปี [อ้างอิง 1] เพราะการแพทย์ที่ก้าวหน้าโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology)  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) , การศึกษาทางพันธุกรรมเพื่อออกแบบการรักษาเฉพาะบุคคล (Precision medicine), ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual reality) ที่นำไปสู่การรักษาทางไกล (Telemedicine) ที่ครอบคลุมขึ้นหรือแม้กระทั่งการรักษาที่เน้นไปในด้านการฟื้นฟูสภาวะเสื่อมด้วยการใช้สเต็มเซลล์ (Regenerative medicine) [อ้างอิง 2,3]

แม้จะเทคโนโลยีด้านต่างๆจะพัฒนาขนาดไหน แต่ก็ไม่มีการรักษาใดที่สามารถจะฟื้นฟูหรือทดแทนเซลล์ที่เสียหายไปแล้วได้ แต่การรักษาด้วยสเต็มเซลล์ที่เน้นฟื้นฟูและทดแทนเซลล์ที่เสียหายไป จึงเป็นการเสนอแนวทางการรักษาที่แตกต่างจากเดิม เปิดโอกาสของการมีชีวิตอยู่อย่างยืนยาวและแข็งแรง

มนุษย์ทุกคนล้วนถือกำเนิดมาจากเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์  (Stem cell) ก่อนที่จะแบ่งตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเนื้อเยื่อต่างๆที่ทำหน้าที่เฉพาะอย่างกันไป สำหรับการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ที่ผ่านมานั้นยังถูกจำกัดอยู่ที่การปลูกถ่ายไขกระดูกในผู้ป่วยโรคเลือดเท่านั้น [อ้างอิง 3] แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและการดูแลควบคุมคุณภาพอย่างเข้มข้นทำให้สามารถเก็บสเต็มเซลล์จากเนื้อเยื่อสายสะดือทารกหรือเนื้อเยื่อไขมันที่ยังคงคุณสมบัติในการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเซลล์ใดก็ได้ ร่วมกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวนเซลล์ได้มากขึ้นและเก็บรักษาเซลล์ได้นานขึ้น ทำให้ประตูแห่งโอกาสในการรักษาด้วยสเต็มเซลล์นั้นเปิดกว้างมากขึ้น 

โดยมีการศึกษาเกี่ยวกับการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ตีพิมพ์ออกมาเป็นจำนวนมาก จากหลายสาขาการแพทย์เช่นฟื้นฟูเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจในผู้ป่วยหัวใจวาย, ทดแทนเซลล์ที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินในผู้ป่วยเบาหวานหรือแม้กระทั่งการปลูกถ่ายกระจกตาเทียมจากสเต็มเซลล์ [อ้างอิง 4]

คุณหมอผู้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ในการพัฒนาการรักษาแบบเก็บ Stem Cell

ในประเทศไทยมีองค์กรที่มีความมุ่งมั่นจะเป็นผู้นำด้านสเต็มเซลล์ที่ก่อตั้งโดยนพ. วีรพล เขมะรังสรรค์ แห่ง MEDEZE ผู้เชื่อมั่นว่าการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาประยุกต์ใช้กับการแพทย์นั้นจะทำให้คุณภาพในการรักษาและดูแลผู้ป่วยดีขึ้น ดังเช่นที่คุณหมอวีรพลนอกจากจะเป็นผู้ก่อตั้ง MEDEZE แล้วยังเป็นหัวหน้าศูนย์ตรวจรักษาและผ่าตัดผ่านกล้องกรุงเทพมหานคร ประจำโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ที่นำเทคโนโลยีการส่องกล้องเข้ามาประยุกต์ใช้ในการผ่าตัดและพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดมดลูกผ่านกล้องจนสร้างชื่อให้กับประเทศไทยมาแล้วด้วยการริเริ่มการตัดมดลูกผ่านกล้องแบบไร้แผลที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวหลังผ่าตัดได้รวดเร็วและปลอดภัยกว่าการรักษาแบบเดิม [อ้างอิง 5]

การใช้งานสเต็มเซลล์ในประเทศไทยในอดีตนั้นมีปัญหาตั้งแต่การคัดแยกและการจัดเก็บที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เวลาจะนำมาใช้พบว่าเซลล์ส่วนใหญ่เสียหายจนไม่สามารถใช้ได้จริง รวมไปถึงการนำสเต็มเซลล์ไปใช้โดยไม่มีข้อมูลทางการแพทย์รองรับ

แต่ด้วยความเชื่อมั่นว่าการใช้สเต็มเซลล์มาประกอบกับการรักษาจะเป็นคลื่นลูกต่อไปที่จะมาปฏิวัติวงการแพทย์ เป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ให้กับโรคที่หมดทางรักษาด้วยวิทยาการการแพทย์ในปัจจุบันและเป็นความหวังให้กับผู้คนที่ต้องการมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น ร่วมกับต้องการยกระดับการจัดเก็บและการใช้งานสเต็มเซลล์ในประเทศไทยให้ได้มาตรฐาน คุณหมอวีรพลจึงได้ก่อตั้ง MEDEZE ร่วมกับทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านสเต็มเซลล์ จนปัจจุบัน MEDEZE เป็นผู้นำในประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมสเต็มเซลล์ โดยทำหน้าที่ตั้งแต่จัดเก็บ คัดแยกรวมไปถึงการเพิ่มจำนวนสเต็มเซลล์ด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลก

ไม่ใช่แค่ปัจจุบัน แต่ยังพัฒนาและขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ Stem Cell แบบครบวงจร

ยิ่งไปกว่านั้นด้วยวิสัยทัศน์ของคุณหมอวีรพลที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของสเต็มเซลล์ไปถึงขั้นการสร้างอวัยวะขึ้นใหม่ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการวิจัยการสร้างกระจกตาจากสเต็มเซลล์ร่วมกับสถาบันการแพทย์ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าระดับเดียวกับสถาบันการแพทย์ชั้นนำในโลกในด้านการสร้างอวัยวะทดแทน [อ้างอิง 6]

อนาคตของ Stem Cell ในมุมมองคุณหมอวีรพล

การใช้สเต็มเซลล์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการรักษาร่วมกับแนวทางการรักษาหลักอื่นๆ โดยในอนาคตจะมีสถาบันที่ให้บริการคัดแยกและจัดเก็บสเต็มเซลล์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทำให้ผู้บริโภคจำเป็นจะต้องหาข้อมูลก่อนเข้ารับการบริการ เพื่อการันตีคุณภาพในทุกๆขั้นตอน และรับประกันว่าคุณภาพของสเต็มเซลล์จะยังคงอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้เมื่อต้องการนำมาใช้จริง

คุณหมอวีรพลมุ่งมั่นที่จะทำให้การเข้าถึงสเต็มเซลล์ที่มีคุณภาพเป็นเรื่องที่เป็นไปได้สำหรับคนไทยด้วยความตั้งใจที่เหมือนกับที่เคยยกระดับการผ่าตัดมดลูกผ่านกล้องแบบไร้แผลจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกมาแล้ว ภายในปี 2026 คุณหมอวีรพลและ MEDEZE ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการในด้านการฟื้นฟูสภาวะเสื่อมด้วยสเต็มเซลล์แบบครบวงจรตั้งแต่การคัดแยก จัดเก็บและเพาะเลี้ยงเพื่อรองรับการใช้งานจริงในอนาคต พร้อมส่งมอบ “ชีวิตที่ยืนยาว” เพื่อให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ และมีความสุขเพื่อคนรอบข้างที่คุณรัก  

ทั้งนี้ใครที่สนใจก็ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดีก่อนตัดสินใจทุกครั้งนะคะ เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุด

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/stem-cell-vision-dr-veerapol-khemarangsan

อ้างอิง

  1. Max Roser, Esteban Ortiz-Ospina and Hannah Ritchie. Life Expectancy. [Online]. 2019. available at: https://ourworldindata.org/life-expectancy. [July 2021]
  2. Cross D, Burmester JK. Gene therapy for cancer treatment: past, present and future. Clinical medicine & research. 2006 Sep 1;4(3):218-27.
  3. Mayo Clinic Staff. Stem cells: What they are and what they do. [Online]. 2019. available at: https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/bone-marrow-transplant/in-depth/stem-cells/art-20048117. [July 2021]
  4. Zakrzewski W, Dobrzyński M, Szymonowicz M, Rybak Z. Stem cells: past, present, and future. Stem cell research & therapy. 2019 Dec;10(1):1-22.
  5. ไทยรัฐออนไลน์. หมอไทยสร้างชื่อหลังโชว์ผ่าตัดมดลูกผ่านกล้องไร้แผลที่อินโดฯ. [Online]. 2018. available at: https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1426685. [July 2021]
  6. Podestà MA, Remuzzi G, Casiraghi F. Mesenchymal Stromal Cell Therapy in Solid Organ Transplantation. Frontiers in Immunology. 2021 Feb 10;11:3878.

[Advertorial]

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook