5 เทรนด์สุขภาพที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019

5 เทรนด์สุขภาพที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019

5 เทรนด์สุขภาพที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์สุขภาพที่คนไทยค้นหามากที่สุดใน Google ปี 2019 คือ น้ำมันกัญชา โรคตับจากแอลกอฮอล์ โรคชิกุนคุนย่า โรคตุ่มน้ำพอง และโรคซึมเศร้า จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้

ในปี 2019 นี้มีข่าวคราวที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมากมาย โรคภัยไข้เจ็บจากคนดัง ชื่อโรคไม่คุ้นเคยที่ระบาดในประเทศ และกระแสของสิ่งที่เราเข้าใจว่าเป็นยาเสพติด นำมาทำเป็นยารักษาโรค

5 เทรนด์สุขภาพที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2019

อันดับ 5 โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่เริ่มเป็นที่สนใจในปีสองปีให้หลังมานี้อย่างมาก นอกจากจะมีข่าวการฆ่าตัวตายจากคนดัง และคนทั่วไปมากขึ้นแล้ว ยังมีบทความที่พูดถึงโรคซึมเศร้าอย่างจริงจังมากมาย เพื่ออธิบายถึงสาเหตุ อาการ สัญญาณอันตราย และวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง หลังจากที่หลายคนอาจไม่เข้าใจว่าโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่ต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์อย่างจริงจัง อาจได้รับยา หรือบำัดด้วยวิธีอื่น ๆ จากจิตแพทย์ ไม่ใช่อาการที่รักษาหายได้ด้วยตัวเอง เช่น การนั่งสมาธิ หรือหาเพื่อนพูดคุยเปิดใจแต่อย่างใด

>> ทำความรู้จัก "โรคซึมเศร้า" และวิธีการดูแล ฟื้นฟู จิตใจ

>> ทำความเข้าใจ “ซึมเศร้า” คือโรค ต้องรักษากับหมอ หายเองไม่ได้

>> แค่ “เศร้า” VS “ซึมเศร้า” แตกต่างกันอย่างไร ?

>> สัญญาณอันตราย “โรคซึมเศร้า” เสี่ยง “ฆ่าตัวตาย-ทำร้ายตัวเอง”

>> สิ่งไหนควร-ไม่ควรทำ หากคนใกล้ตัวเป็น "โรคซึมเศร้า"


อันดับ 4 โรคตุ่มน้ำพอง

จากกรณีการเสนอข่าว นักแสดงชื่อดัง วินัย ไกรบุตร ป่วยเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง มีอาการแสบ ร้อน คันไปทั่ว ตุ่มขึ้นทุกที่ทั่วร่างกาย แม้กระทั่งในปาก ทำให้ทานอะไรแทบไม่ได้ สรุปได้ว่าเป็นโรคในกลุ่มตุ่มน้ำพองคือ เพมฟิกอยด์ (Bullous pemphigoid) โดยโรคตุ่มน้ำพองชิดนีเป็นตุ่มน้ำพองทางผิวหนังที่พบบ่อย และมีอาการคล้ายคลึงกับโรคเพมฟิกัส เกิดจากความผิดปกติในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการทำลายโปรตีนที่ยึดผิวหนังในชั้นหนังกำพร้า และหนังแท้ไว้ด้วยกัน ผิวหนังจึงแยกตัวจากกันโดยง่าย เกิดเป็นตุ่มพองตามร่างกาย เป็นโรคที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคย จึงมีการค้นหากันค่อนข้างเยอะ

>> "ตุ่มน้ำพอง" (เพมฟิกอยด์) โรคเงียบจากภูมิคุ้มกันบกพร่อง

>> “โรคเพมฟิกอยด์ หรือ โรคตุ่มน้ำพอง” คืออะไร สาเหตุของโรค และวิธีรักษา


อันดับที่ 3 โรคชิกุนคุนยา

หลังจากที่ข่าวระบาดของโรคในหลายจังหวัดตั้งแต่ต้นปี 2019 ทำให้มีการค้นหาเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น โรคชิคุนกุนยา หรือที่รู้จักกันในชื่อทั่วไปว่า โรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา เป็นเชื้อไวรัสที่อยู่ในตระกูล Togaviridae มีแมลงเป็นพาหะนำโรค มีรังโรค ได้แก่ หนู ลิง นก หรืออาจเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังประเภทอื่น ๆ ซึ่งยังไม่รู้แน่ชัดว่ามีสัตว์อะไรบ้าง แต่ในช่วงที่มีการระบาดอย่างรุนแรงมีรังโรค คือ คน ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ มีผื่นแดง ปวดหัว ปวดตา หากมีอาการหนักอาจปวดข้อนานหลายเดือนได้

>> รู้จัก "โรคชิคุนกุนยา" อีกหนึ่งสายพันธุ์โรคร้ายจากยุงลายที่อันตรายไม่แพ้กัน

>> “ไข้ปวดข้อยุงลาย” (ชิคุนกุนยา) ระบาดหนัก

>> ความเหมือนที่แตกต่างของสาม โรคที่มากับยุง ไข้เลือดออก ซิก้า และ ชิคุนกุนยา

 
อันดับ 2 โรคตับจากแอลกอฮอล์

โรคตับเป็นโรคที่คร่าชีวิตของคนไทยไปไม่น้อยในแต่ละปี ในปี 2019 นี้มีการรณรงค์ให้ลด ละ เลิกดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคตับ โดยโรคตับที่มาจากแอลกอฮอล์ มีทั้งตับแข็ง และมะเร็งตับ ซึ่งทั้งสองโรคเป็นโรคที่คนไทยป่วยเป็นจำนวนมากในแต่ละปี นอกจากอันตรายถึงชีวิตแล้ว ยังมีหลายองค์กร์ที่ออกมารณรงค์ให้งดแอลกอฮอล์ เช่น การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาของ สสส. และหน่วยงานอื่น ๆ จึงทำให้โรคตับจากแอลกอฮอล์เป็นคำที่ถูกค้นหามากเป็นอันดับ 2 ของปีนี้

>> “กินเหล้า” อย่างไร ไม่ให้ "ตับพัง"?

>> คนไทยเสี่ยง “มะเร็งตับ” จากการดื่มเหล้า-เป็นโรคอ้วน

>> ทำไม “มะเร็งตับ” ถึงคร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด?


อันดับ 1 น้ำมันกัญชา

เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันในสังคมไทยอย่างหนักเกี่ยวกับ “น้ำมันกัญชา” ที่พูดถึงสรรพคุณ และการใช้งานในความจริง เพราะกัญชายังถือว่าเป็นยาเสพติดในความคิดของหลายคน ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งมีข้อมูลอ้างอิงว่ากัญชาสามารถเป็นยารักษาโรคอย่างถูกต้องได้จริง จนกระทั่งมีข่าวองค์การเภสัชกรรมเตรียมเปิดตัวน้ำมันกัญชา ทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อนำมาทำการวิจัยกับเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง และเปิดรับสมัครผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งจริง ๆ ในอนาคต นอกจากนี้น้ำมันกัญชาที่องค์การเภสัชกรรมผลิต ยังมีชนิดที่บรรเทาอาการปวด ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และการบวมอักเสบของแผลอีกด้วย ทำให้เป็นที่สนใจของใครหลายคนจนติดอันดับคำที่คนค้นหามากที่สุดในปี 2019 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook