เกาะติดขอบสนามบอสตัน มาราธอน 2018 เมื่อGatorade พา ป๊อก – อิทธิพล สมุทรทอง ไปพิชิตรายการนี้ได้สำเร็จ

เกาะติดขอบสนามบอสตัน มาราธอน 2018 เมื่อGatorade พา ป๊อก – อิทธิพล สมุทรทอง ไปพิชิตรายการนี้ได้สำเร็จ

เกาะติดขอบสนามบอสตัน มาราธอน 2018 เมื่อGatorade พา ป๊อก – อิทธิพล สมุทรทอง ไปพิชิตรายการนี้ได้สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ถ้าคุณเป็นนักวิ่งมาราธอน ย่อมรู้ดีว่ารายการมาราธอนระดับเวิลด์เมเจอร์ของโลกนั้นมีอยู่ 6 รายการ และบอสตัน มาราธอน คือหนึ่งในรายการที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุด ที่สำคัญยังเป็นสนามที่โหดที่สุดอีกด้วย โหดตั้งแต่วิธีการสมัครวิ่ง และโหดกระทั่งบรรยากาศในวันวิ่งจริง ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยกับการที่คนไทยสักคนจะก้าวไปพิชิตมาราธอนรายการสำคัญนี้ได้ ดังนั้น เมื่อ ป๊อก-อิทธิพล สมุทรทอง ผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟสบุ๊ค 42.195 K Club...เราจะไปมาราธอนด้วยกัน ที่มีผู้ติดตามกว่าแสนคน บรรดานักวิ่งได้ยกให้เค้าเป็น"ไอดอลแห่งวงการมาราธอน" ได้ไปเยือนบอสตัน มาราธอน 2018 เรื่องเล่าของเขาจึงเข้มข้นเป็นพิเศษ

     ด้วยความที่เป็นนักวิ่งมานานกว่า 30 ปี แน่นอนว่าป๊อกผ่านการฝึกซ้อมและพยายามทำสถิติดีๆ เพื่อนำไปเป็นใบเบิกทางสำหรับเข้าร่วมวิ่งในงานมาราธอนระดับเวิลด์เมเจอร์งานนี้ แต่อย่างที่บอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ป๊อกจึงผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า จนมาประสบความสำเร็จในปีนี้ เมื่อเขาได้รับเชิญจาก Gatorade ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของรายการนี้ให้ไปร่วมวิ่งด้วยกัน โดยมีครูดิน – สถาวร จันทร์ผ่องศรี เป็นอีกหนึ่งนักวิ่งสัญชาติไทยที่ไปร่วมแข่งขันในนาม Gatorade Thailand ด้วยกัน

     และเพราะได้รับโอกาสดีที่หาได้ยากแบบนี้ ป๊อกจึงตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าจะทำไลฟ์เฟซบุ๊ก 3 เรื่อง ได้แก่ ตอนปล่อยตัว ตอนวิ่งผ่านเนินสาวๆ โรงเรียนหญิงล้วน และตอนเข้าเส้นชัยพร้อมธงชาติไทย

     ด้วยจำนวนผู้เข้าแข่งขันที่มากถึง 30,000 คน ทำให้การออกสตาร์ทต้องทยอยกันออก ซึ่งเหมือนกับการแข่งขันมาราธอนหลักทั่วโลก โดยป๊อกถูกจัดให้อยู่ใน wave4 coral7  ออกสตาร์ทเวลา 11.15 น. ที่อุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส และฝนที่ตก 100% ตลอดเวลา 

 

     “ผมตั้งใจว่าจะวิ่งให้ไม่เกิน 5 ชั่วโมงครึ่ง แต่ผมทราบดีว่า การวิ่งภายใต้อุณหภูมิ 0 องศาและฝนตกตลอดเวลา เราอาจควบคุมอะไรยาก ได้แต่ตั้งใจว่า ต้องวิ่งไม่หยุด และผมได้ปรึกษาหมอเมย์ – พ.ญ. สมิตดา สังขะโพธิ์ ผู้ผ่านร้อยกิโลในอุณหภูมิ 11 องศา และฝนตกตลอด 12 ชั่วโมงมาแล้ว หมอเมย์บอกว่า ให้รักษาแกนกลางของร่างกายในอบอุ่นเสมอ และบาลานซ์น้ำให้ดี อย่าให้ขาดและอย่าให้เกิน ดังนั้นผมจึงดื่ม Gatorade ตลอดทางที่อาสาสมัครแจกให้ เพราะมีคุณสมบัติครบถ้วน เพราะมีน้ำตาลน้อย 6% สามารถดูดซึมได้เร็วสุด และมีความเข้มข้นใกล้เคียงกับเลือด จึงมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยมาก เหมาะสมที่สุดในการดื่มระหว่างออกกำลังกาย”

     เมื่อร่างกายพร้อม ก็เริ่มออกตัวได้ ป๊อกเริ่มวิ่งและทำเฟสบุ๊ค Live ไว้ด้วยตอนสตาร์ท เข้าไปดูได้ที่ https://goo.gl/zwAJMC โดยเส้นทางในช่วง 10 กิโลเมตรแรกไม่หนักหนามากนัก เพราะเป็นทางลงเขา แต่พอเข้าสู่กิโลเมตรที่ 10-15 เส้นทางเปลี่ยนมาเป็นช่วงขึ้นเขา จึงนับว่าโหดเอาการ และที่สำคัญป๊อกเริ่มต้องปิดมือถือ เพื่อเซฟแบตไว้ทำการไลฟ์สิ่งที่สำคัญกว่า ณ กิโลเมตรที่ 20

     “กิโลที่20 เป็นวิทยาลัยหญิงล้วน ซึ่งเป็นตำนานเรียกขานว่า Screaming Tunnel เพราะบรรดาสาวๆ นักศึกษาจะออกมาให้กำลังใจ ด้วยการตะโกนเชียร์เสียงสะท้อนกึกก้องเหมือนตะโกนในอุโมงค์ ทั้งที่ไม่ได้มีอุโมงค์ และแจกหอมแก้มฟรีกับนักวิ่งที่ผ่านมา ผมจึงรีบวิ่งผ่านไปในทันที” ดูไลฟ์สนุกๆ ช่วงนี้ได้ที่ https://goo.gl/Lu93s5

     จากนั้น ป๊อกก็ต่อสู่กับทั้งแรงกายของตัวเอง สภาพอากาศที่เลวร้ายกว่าทุกปีที่ผ่านมา และเนินสูงต่ำตลอดเส้นทาง จนเมื่อเห็นสัญลักษณ์ CITGO บนถนน นั่นหมายความว่า ใกล้เลี้ยวขวาเกือบเข้าเส้นชัยแล้ว พอถึงช่วง 600 เมตรสุดท้าย เขาจึงนำธงชาติไทยมากางไว้ด้วยสองแขนเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร และวิ่งเข้าเส้นชัยท่ามกลางหมู่ตึกของเมืองบอสตันในวันที่ฝนไม่หยุดโปรย โดยป๊อกทำสถิติไว้ที่ 4:33:49 ชั่วโมง เร็วกว่าที่ตัวเองตั้งใจไว้ถึง 1 ชั่วโมง

     เหตุผลที่ป๊อกสามารถวิ่งสำเร็จในรายการวิ่งมาราธอนที่โหดหินที่สุดรายการนี้ (โหดขนาดที่ว่ามีผู้เข้าแข่งขันแนวหน้ามากมายที่วิ่งไม่จบเพราะความหนาว และมากกกว่า 2,500 คนต้องใช้บริการเต๊นท์พยาบาล) คงเพราะแรงใจที่พร้อม และแรงกายที่เต็มร้อย ด้วยความที่ป๊อกตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่าจะไม่เดินเลย แม้จะต้องเจอเนินน้อยใหญ่มากแค่ไหนก็ตาม ทำให้เขาสามารถรักษาการก้าวเท้าและรักษาความอบอุ่นของร่างกายเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ บวกกับการแวะดื่มน้ำและเติมเกลือแร่จาก Gatorade ในทุกจุดให้น้ำ ทำให้เขาสามารถเข้าเส้นชัยในเวลาที่ดีกว่าที่ตั้งใจได้ในที่สุด

     หากคุณอยากร่วมมีประสบการณ์ในรายการมาราธอนระดับเวิลด์เมเจอร์แบบป๊อกและครูดินบ้าง ก็ไม่ยากเกินความพยายาม ขอแค่หมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอ และดูแลร่างกายให้ดี ด้วยการดื่มน้ำและเกลือแร่อย่างพอเพียง เท่านี้ก็มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ที่ยากจะมีใครลอกเลียนแบบ ดูคู่มือฟิตซ้อมไปพลางๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/GatoradeThailand/

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook