รวม 4 วิธีเด็ดที่ช่วยให้ไฟหน้าสว่างยิ่งกว่าเดิม

รวม 4 วิธีเด็ดที่ช่วยให้ไฟหน้าสว่างยิ่งกว่าเดิม

รวม 4 วิธีเด็ดที่ช่วยให้ไฟหน้าสว่างยิ่งกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ไฟหน้ารถมัวหมอง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เราลองไปดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง ที่ช่วยทำให้ไฟหน้ารถสว่างยิ่งขึ้น

     ไฟหน้ารถเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้การขับขี่ยามค่ำคืนปลอดภัย ยิ่งไฟหน้ามีความสว่างมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้มองเห็นถนนได้ง่ายขึ้น ซึ่งเทคนิคช่วยให้ไฟหน้ารถมีความสว่างสดใสกว่าเดิม มีหลายวิธี ดังนี้

1.อัพเกรดหลอดไฟ

     ข้อนี้ขอเน้นหลอดไฟประเภท Halogen สีเหลืองนวลเป็นหลัก เพราะไฟหน้าแบบ HID หรือ LED มีความสว่างมากอยู่แล้ว ซึ่งวิธีอัพเกรดหลอดไฟสามารถทำได้ทั้งโคมแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ หรือโคมโปรเจคเตอร์ โดยปัจจุบันหลอดไฟอัพเกรดมีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายเกรด เช่น Osram Nightbreaker, Phillip X-tremeVision ฯลฯ ซึ่งมีความสว่างและให้แสงขาวกว่าหลอดติดรถทั่วไป และยังไม่รบกวนสายตารถคันอื่นแบบหลอดซีนอน (หากใช้คู่กับชุดไฟหน้าเดิม)

     ข้อเสียของหลอดไฟประเภทนี้ อยู่ที่อายุการใช้งานสั้นกว่าหลอดปกติ บางยี่ห้ออาจมีอาจมีอายุเพียง 1-2 ปีเท่านั้น แถมยังมีราคาสูงถึงหลักพันบาทอีกด้วย

100

2.ปรับองศาให้สูงขึ้น

     รถยนต์บางรุ่นถูกตั้งองศาการส่องสว่างไฟหน้าไว้ค่อนข้างต่ำ ทำให้มองเห็นถนนได้ไม่ไกลนัก ซึ่งเราสามารถปรับองศาไฟหน้าได้ด้วยตัวเอง โดยดูวิธีจากคู่มือติดรถ แม้ว่ารถจะมีระบบปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติก็ทำได้เช่นกัน หากเห็นว่าการส่องสว่างในระดับปกติ (Default) ต่ำจนเกินไป

     ที่สำคัญ ควรปรับให้องศาไฟสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และควรสูงเท่ากันทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้แสงไฟแยงตารถคันที่สวนมา

102

3.ทำความสะอาดโคมไฟใหม่

     รถยนต์ที่ใช้งานมานาน อาจเกิดความสกปรกของชุดโคมไฟได้ หากเป็นไปได้ควรแกะและถอดออกมาเช็ดทำความสะอาดด้านใน โดยเฉพาะตัวจานฉาย (Reflector) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้แสงไฟจากหลอดกระจายไปยังพื้นถนนได้ดี ซึ่งวิธีแกะจะแตกต่างกันไปตามรถแต่ละรุ่น (แน่นอนว่ารถบางรุ่นอาจแกะไม่ได้เลย)

101

4.เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงให้อ่อนลง

     อีกจุดสำคัญที่ทำให้ทัศนวิสัยการขับขี่ยามค่ำคืนแย่ลง ก็คือ ฟิล์มบานหน้าที่เข้มจนเกินไป เพราะไม่ว่าไฟหน้าจะสว่างขนาดไหนก็คงมองไม่เห็นทางอยู่ดี ทางที่ดีควรเลือกฟิล์มกรองแสงบานหน้าไม่ให้เข้มเกินกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ (แสงส่องผ่านได้มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์) หากกลัวร้อน ก็เลือกฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอท จะช่วยลดความร้อนเข้ามายังห้องโดยสารได้มากกว่าฟิล์มดำปกติ

     เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การขับขี่ในเวลากลางคืนปลอดภัยขึ้นแล้วครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook