Hyundai IONIQ คอมแพ็คไฮบริดคู่แข่ง 'Prius' จากแดนโสม

Hyundai IONIQ คอมแพ็คไฮบริดคู่แข่ง 'Prius' จากแดนโสม

Hyundai IONIQ คอมแพ็คไฮบริดคู่แข่ง 'Prius' จากแดนโสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Hyundai เผยภาพรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ 'IONIQ' พร้อมเผยรายละเอียดสเป็คเครื่องยนต์ครบถ้วน ท้าชนเจ้าตลาดอย่าง 'Toyota Prius'


     IONIQ ใหม่ จะมีให้เลือกทั้งแบบเพียวไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร GDI ให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้า (HP) และกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 43.5 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกันจะให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 141 แรงม้า

     กำลังขับเคลื่อนทั้งหมดถูกส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 6 สปีด และกักเก็บประจุไฟด้วยแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนโพลีเมอร์ ที่ติดตั้งอยู่บริเวณใต้เบาะนั่งด้านหลัง ช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

     ฮุนไดยังระบุอีกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าใน IONIQ Hybrid สามารถทำงานที่ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. โดยมีการปรับปรุงหลักอากาศพลศาสตร์มาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงตัวถังในสไตล์ฟาสท์แบ็ค, สปอยเลอร์หลัง, ดิฟฟิวเซอร์, โครงสร้างใต้ตัวถัง รวมถึงล้ออัลลอย จนทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียนทานเพียง Cd 0.24 เท่านั่น

 

     นอกจากนั้น ยังมีระบบช่วยประหยัดน้ำมันที่เรียกว่า ECO-DAS (Eco-Driving Assistant System) ซึ่งจะคอยตรวจสอบสภาพการจราจรข้างหน้าเพื่อปรับการทำงานของระบบไฮบริด ทั้งการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และการชาร์จไฟ ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

     ห้องโดยสารภายในของ IONIQ ติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 7 นิ้ว สามารถแสดงผลการทำงานของระบบไฮบริดได้ รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ได้ด้วย

     ทั้งนี้ ฮุนไดตั้งเป้าเพื่อเป็นเบอร์หนึ่งของรถยนต์อนุรักษ์พลังงาน โดยมีแผนเปิดตัวรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมอีกกว่า 22 รุ่นภายในปี 2020 นี้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook