ผลวิจัยค้นพบผู้ที่มีสมองส่วนหน้าใหญ่ มีแน้วโน้มเป็นคนมองโลกแง่ดี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/me/0/ud/2/10657/134.jpgผลวิจัยค้นพบผู้ที่มีสมองส่วนหน้าใหญ่ มีแน้วโน้มเป็นคนมองโลกแง่ดี

    ผลวิจัยค้นพบผู้ที่มีสมองส่วนหน้าใหญ่ มีแน้วโน้มเป็นคนมองโลกแง่ดี

    2015-10-30T10:21:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    by Pui K.
    ผลการศึกษาชิ้นใหม่ค้นพบว่า โครงสร้างสมองส่วนหน้าของใครก็ตามที่มีขนาดใหญ่ มีโอกาสเป็นคนมองโลกในแง่ดี มองด้านบวก และขี้กังวลน้อยกว่า

    Journal Social เผยแพร่ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ที่เกิดจากการวิเคราะห์ด้านระบบประสาทด้านความคิดและอารมณ์ พบหลักฐานใหม่ที่บ่งบอกว่าความคิดมองโลกในแง่บวกมีผลสัมพันธ์กับขนาดของสมองส่วนหน้า หรือ OFCs

    ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า อาการวิตกกังวล ที่เกิดขึ้นกับประชาชนชาวสหรัฐฯ กว่า 44 ล้านคนทั่วประเทศนั้น ทำให้พวกเขามีปัญหาในการดำรงชีวิต และสูญเสียเงินรายได้เฉลี่ยรวมปีละ 42-47 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

    ทำให้มีการศึกษาหาสาเหตุและผลเรื่องมา จนกระทั่งกลุ่มนักวิจัยค้นพบว่า คนที่มองโลกเชิงบวก หรือมองโลกในแง่ดีนั้น จะมีแนวโน้มจะมีสมองส่วนหน้าใหญ่กว่าคนจำพวกที่มองโลกด้านลบ มองโลกในแง่ร้าย วิตกกังวล

    ทำให้ขั้นต่อไปในอนาคต เชื่อได้ว่านักวิจัยต้องศึกษาหาวิธีทำให้คนเปลี่ยนไปมองโลกในเชิงบวกและลดความวิตกกังวล ด้วยการฝึกให้คนทำงานชิ้นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองส่วนหน้า หรือหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ OFCs แบบโดยตรง

    สำหรับวิธีการหาว่าใครบ้างเป็นคนมองโลกเชิงบวกหรือเชิงลบนั้น มีทฤษฎีหนึ่งที่ใช้ต่อๆกันมา เรียกว่า "ทฤษฎีน้ำครึ่งแก้ว" ด้วยการถามแต่ละคนว่าคุณเห็นน้ำในแก้วเป็นเช่นไร ถ้าใครมองว่า มันมีน้ำ"แค่"ครึ่งแก้ว คำตอบนี้สามารถบอกได้ว่า การมองโลกของคุณเป็นแง่ลบ ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ ให้มองว่า แก้วใบนนี้มีน้ำตั้งครึ่งแก้ว ถ้าหากคิดได้อย่างนี้แสดงว่า การมองโลกของคุณ อยู่ในแง่บวก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดี

    แต่อีกความหมายในทางกลับกัน ถ้าคุณมองว่า มันเป็นน้ำแค่ครึ่งแก้ว นั้นบอกถึง ไฟในการทำงานของคุณยังดีเยี่ยม เพราะความคิดแบบนี้ช่วยกระตุ้นให้คุณเดินไปข้างหน้า เพื่อเปลี่ยนน้ำครึ่งแก้วให้เป็นน้ำเต็มแก้ว แต่เมื่อไหร่ที่ คุณเปลี่ยนมุมมองใหม่ เป็นมันไม่ใช่น้ำแค่ครึ่งแก้ว แต่มันคือน้ำตั้งครึ่งแก้วตางหาก ความคิดเช่นนั้น แสดงว่าคุณคงรู้สึกพอใจกับงานและเริ่มหมดไฟ ไม่คิดที่จะทำให้น้ำมันเต็มแล้ว

    Source : sciencedaily