5 อาหารบำบัดความเครียด ประโยชน์ต่อสุขภาพก็นับว่าเริด!

5 อาหารบำบัดความเครียด ประโยชน์ต่อสุขภาพก็นับว่าเริด!

5 อาหารบำบัดความเครียด ประโยชน์ต่อสุขภาพก็นับว่าเริด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครๆ ต่างก็ต้องพบเจอในเรื่องของความเครียดกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครียดเรื่องเรียน เครียดเรื่องความรัก  บางคนก็อาจจะเครียดเรื่องงาน ซึ่งก็ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมายพอสมควร เช่น โรคนอนไม่หลับ โรคอ้วน โรคไมเกรน ซึ่งวิธีแก้ปัญหาก็มีมากมายให้เลือกสรร แต่วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือการทานอาหาร 5 อย่างต่อไปนี้

1.ชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ถึงแม้ว่าคาเฟอีน จะเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อร่างกายหากรับในปริมาณมาก ๆ แต่ในทางกลับกัน หากรับในขนาดพอดี หรือเพียงเล็กน้อย จะทำให้ระบบประสาทได้รับการกระตุ้นให้เกิดความกระฉับกระเฉง และกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่เครียด ก็ลองหากาแฟ หรือชาทานดู จะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน

2.นม

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบดื่มชา และกาแฟ เพราะรู้สึกว่าดื่มแล้วหัวใจจะเต้นเร็วและแรงมากเกินไป (ผลข้างเคียงจากคาเฟอีน) ก็ลองเลือกดื่มนมแทน ยิ่งถ้าหากสามารถดื่มตอนช่วงก่อนจะนอนได้ จะยิ่งได้ผลดีมากขึ้น เพราะในนมมีสารอาหารดี ๆ หลายชนิด ที่จะช่วยเพิ่มเซโรโทนิน และลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน จึงช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น

3.อาหารที่มีวิตามินบีในปริมาณมาก

คนทำงานหลายคนที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี มักจะรู้กันอยู่แล้วว่า วิตามินบีมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยคลายความเมื่อยล้า และช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้นด้วย อาหารที่มีวิตามินบีสูง ก็คือพืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียว อะโวคาโด้ เป็นต้น แต่ถ้าไม่สามารถทานอาหารเหล่านี้ได้ ก็ลองหาอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของวิตามินบีมาใช้ทดแทน

4.ปลา

ไม่ว่าจะเป็นปลาน้ำจืด หรือปลาทะเลก็ทานได้ทั้งนั้น เนื่องจากในเนื้อปลา อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยให้ระบบประสาทและการทำงานของสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถรับมือหรือปรับตัวกับความเครียดได้ดี และเนื้อปลา ก็ยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน ทานมาก ๆ ก็ไม่ส่งผลเสียแต่อย่างใดต่อร่างกาย

5.อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต

และปิดท้ายกันที่คาร์โบไฮเดรต ที่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่า สามารถลดความเครียดได้ดี หลังจากที่ได้มีการทดลองกับผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า หลังให้ทานแต่อาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรต แล้วพบว่ามีอาการที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่คาร์โบไฮเดรตหากรับมากไปก็จะทำให้เป็นโรคอ้วนได้ จึงควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ฟักทอง จะดีที่สุด

ใครที่ต้องพบเจอกับความเครียดเป็นประจำ ก็ลองหาอาหารประเภทนี้มาทานดู รับรองว่าจะช่วยให้เครียดน้อยลง หรือสามารถสงบจิตสงบใจได้ดีกว่าเดิมแน่นอน รวมทั้งยังช่วยให้นอนหลับสบาย พักผ่อนได้เพียงพออีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook