กาแฟดำ ดื่มวันละแก้ว ก็ผอมได้เหมือนกันนะ !
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/17/85535/womandrinkingcoffee.jpgกาแฟดำ ดื่มวันละแก้ว ก็ผอมได้เหมือนกันนะ !

    กาแฟดำ ดื่มวันละแก้ว ก็ผอมได้เหมือนกันนะ !

    2017-10-10T16:42:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    บางคนอ่านเจอประโยคนี้อาจจะตาโตเลย เพราะสงสัยว่าเราก็กินกาแฟทุกวัน วันละ 2 แก้วด้วย ทำไมถึงไม่เห็นผอม แถมน้ำหนักยังเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก อันที่จริงแล้วกาแฟที่กินแล้วช่วยให้ลดน้ำหนักได้ นั่นก็คือ "กาแฟดำ" นั่นเอง มาดูกันว่าประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง ถึงช่วยให้คนดื่มผอมลงได้

    ประโยชน์ของกาแฟดำ

    ด้วยความที่ไม่ผสมอะไรนี่เอง กาแฟดำจึงเต็มไปด้วยคาเฟอีนเข้มข้นที่จะเข้าไปทำให้หลอดเลือดของเรามีการสูบฉีดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเพิ่มอัตราการเผาผลาญของไขมันด้วย จึงเป็นวิธีลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีพอสมควร และนอกจากนี้กาแฟดำยังอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย จึงสามารถลดการง่วงนอน ลดความเฉื่อยชา รวมถึงลดอาการซึมเศร้าได้

    กาแฟดำกับ "การลดน้ำหนัก"

    อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ว่าคาเฟอีนจะเข้าไปกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกาย จนทำให้สลายไขมันไปบางส่วนได้ แต่หากพูดในทางวิทยาศาสตร์ จะเรียกกระบวนการเผาผลาญนี้ว่า "เทอร์โมเจนีซีส" เพราะไขมันถูกสลายด้วยความร้อนที่มีผลต่อเนื่องมาจากการรับคาเฟอีน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีบริษัทผลิตกาแฟเอาไปโฆษณาว่า "เป็นกาแฟที่ช่วยในการลดความอ้วนได้" ซึ่งเป็นเรื่องจริงเพียงส่วนเดียวเท่านั้น เพราะต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอยู่ดี

    วิธีลดน้ำหนักด้วยกาแฟดำ

    การดื่มกาแฟดำเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดในการลดน้ำหนัก อันดับแรกคือกาแฟที่ดื่มนั้น ต้องไม่ผสมอะไรเลย หากครั้งแรก ๆ ยังทานยากก็อนุญาตให้เติมน้ำตาลลงไปก่อนได้ แล้วค่อย ๆ ลดจำนวนลงมา ก่อนออกกำลังกาย 30 นาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการเผาผลาญไขมันได้มากถึง 12%

    ข้อเสียของการดื่มกาแฟดำ

    เพราะคาเฟอีนในร่างกาย หากรับมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ เช่น หงุดหงิด นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ เราจึงควรดื่มกาแฟพอประมาณที่ 1-2 แก้วต่อวันเท่านั้น และไม่ควรดื่มต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ร่างกายขาดแคลเซียมจากนม จนเป็นโรคกระดูกพรุนได้ เพราะฉะนั้นหากติดการทานกาแฟดำจนเลิกไม่ได้แล้ว ก็ควรดื่มนมทดแทนหรือทานอาหารเสริมแคลเซียมเพิ่มเพื่อลดความเสี่ยงในโรคนี้ ในบางรายอาจเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ หากมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความดันเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว

    ใครที่ยังชอบทานกาแฟใส่นมใส่น้ำตาลอยู่ ก็อยากให้ลองเปลี่ยนมาทานกาแฟดำดูบ้าง เพราะมีประโยชน์ที่หลากหลายกว่า แต่ถ้าต้องการลดน้ำหนักแบบจริงจัง ก็ควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ไม่ควรพึ่งพากาแฟดำอย่างเดียว เพราะอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีในอนาคต

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istock,pexels.com