มาทานผักและผลไม้บำรุงสายตากันเถอะ

มาทานผักและผลไม้บำรุงสายตากันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดวงตาจัดเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย และในระหว่างวันราต้องใช้สายตากันอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรดูแลรักษาดวงตาของเราให้เหมือนกันอวัยวะอย่างอื่นของร่างกายเช่นเดียวกัน การเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยบำรุงสายตาของคุณให้มีสุขภาพดีได้ สำหรับผักและผลไม้ที่สามารถช่วยบำรุงสายตาของเราได้เป็นอย่างดีนั้น ได้แก่  

health1
มาทานผักและผลไม้บำรุงสายตากันเถอะ

ผักบุ้ง
ผักบุ้งเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี  และเบต้า-แคโรทีน โดยเฉพาะวิตามินเอเป็นวิตามินที่สามารถช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี การรับประทานผักบุ้งเป็นประจำยังช่วยป้องกันอาการ ปวดตา แสบตา และสายตาสั้นได้อีกด้วย ผักบุ้งสามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบๆ เป็นผักเคียงทานคู่กับขนมจีน ส้มตำ หรือนำไปประกอบเป็นอาหาร เช่น ต้มจิ้มน้ำพริก ผัดผักบุ้ง แกงผักบุ้ง เป็นต้น

ฟักทอง
ฟักทองจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ และสารลูทีน โดยวิตามินเอมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสายตา แต่สารลูทีนจะช่วยป้องกันการเสื่อมของดวงตา โดยเฉพาะจุดของเรตินาที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการรับภาพ ฟักทองไม่สามารถรับประทานดิบๆ ได้ ต้องนำมาปรุงให้สุกเสียก่อน โดยสามารถทำอาหารรับประทานได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ต้มจืด หรือแม้แต่นำมาทำเป็นขนมหวาน

health2
มาทานผักและผลไม้บำรุงสายตากันเถอะ

มะละกอ
โดยเฉพาะในมะละกอสุกจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ฟอสฟอรัส และใยอาหาร สามารถช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้มะละกอยังช่วยในเรื่องของการบำรุงเหงือกและฟัน และช่วยให้ผิวพรรณสวยสดใสได้อีกด้วย

ผักคะน้า
ผักคะน้าเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เบต้าแคโรทีน เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนสารเหล่านี้ให้เป็นวิตามินเอจึงสามารถช่วยในการบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี สำหรับผักคะน้าสามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบ และปรุงสุก โดยแบบดิบมักจะนำมารับประทานเป็นผักเคียงกับอาหารประเภทยำ สำหรับแบบสุกนิยมนำมาผัดรับประทาน

health3
มาทานผักและผลไม้บำรุงสายตากันเถอะ

ตำลึง
ตำลึงเป็นผักที่มีสารบีตาแคโรทีน ซี่งเป็นสารในกลุ่มของคาโรทีนอยด์ มีหน้าที่ในกรองแสง และช่วยปกป้องเลนส์ตา และช่วยป้องกันการเกิดต้อในดวงตาได้อีกด้วย สารบีตาแคโรทีนยังเป็นสารที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ ซึ่งวิตามินเอสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี ตำลึงเป็นผักที่นิยมนำมาปรุงสุกรับประทาน เช่น ต้มจิ้มน้ำพริก หรือทำเป็นต้มจืดตำลึง

เมื่อดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญและมีประโยชน์กับเรามากมาย เราจึงควรบำรุงและถนอมสายตา และวิธีที่จะช่วยบำรุงสายตาได้ดีที่สุดก็คือการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์กับดวงตา เพื่อดวงตาคู่สวยจะได้มีสุขภาพดีและอยู่กับเราไปนานๆ

การเลือกรับประทานอาหารจัดเป็นวิธีในการช่วยบำรุงสายตาวิธีหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครอยากถนอมสายตาและป้องกันโรคต่างๆ เกี่ยวกับดวงตาจึงควรเลือกเราประทานอาหารที่มีสารอาหารในการช่วยบำรุงสายตา เช่น ผักบุ้ง ฝักทอง ตำลึง มะละกอสุก ผักคะน้า เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook