ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ

ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่นอกจากหารับประทานได้ง่ายแล้ว ยังเป็นเมนูอาหารที่ทำได้ง่ายอีกด้วย และไข่ยังจัดเป็นเมนูอาหารหลักของคนไทย ที่สำคัญไข่ยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากมายหลายอย่าง เพียงแต่คุณควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่กินมากจนเกินไป เช่นในวัยเด็กสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง วัยหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง แต่ถ้าในวัยผู้ใหญ่ควรรับประทานไข่สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง ส่วนผู้ป่วยในโรคต่างๆ ที่ต้องป้องกันคลอเลสตอรอลควรรับประทานไข่ตามคำแนะนำของแพทย์ สำหรับประโยชน์ของไข่ที่ดีต่อสุภาพจะมีดังต่อไปนี้

img_tip01_01ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ
ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ

1. ไข่มีประโยชน์สำหรับดวงตา เพราะในไข่มีสารคาโรทีนอยด์ ลูทีน และซีแซนทีน สารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

2. ไข่ช่วยป้องกันตาไม่ให้เป็นต้อกระจกได้ เพราะสารลูทีนและซีแซนทีนในไข่ นอกจากจะช่วยป้องโรคจอประสาทตาเสื่อมแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันโรคต้อกระจกได้อีกด้วย

3. ไข่ช่วยลดการเกิดอาการกล้ามเนื้อเสื่อม เพราะไข่มีสารคาโรตีนอยดส์ สารตัวนี้สามารถช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการกล้ามเนื้อเสื่อมได้

4. ไข่มีสารโคไลน์ สารตัวนี้สามารถช่วยเสริมความจำในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ สำหรับเด็ก และช่วยลดคอเลสเตอโรคในผู้ใหญ่ได้อีกด้วย

eggประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ
ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ

5. ในไข่ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย เช่น  กรดโฟลิค, วีตามินบี6 บี12 สารเหล่านี้จะช่วยกำจัดสารโฮโมซิสทีน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

6. ในไข่ยังมีธาตุสังกะสี ที่มีส่วนในการช่วยสร้างเอ็นไซม์มากกว่า 200 ชนิด เอนไซม์เหล่านี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ

7. ไข่มีสารซัลเฟอร์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการอักเสบต่างๆ และยังช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย

สุขภาพ2ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ
ประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพ

8. แก้อาการไมเกรน เพราะในไข่มีธาตุแม็กนีเซี่ยม  ซึ่งเป็นธาตุที่สามารถช่วยอาการไมเกรงให้ดีขึ้น หรือหายไปได้ ผู้ที่มีอาการไมเกรนจะปวดศีรษะข้างเดียว ซึ่งคนในสมัยนี้มีอาการของไมเกรนกันค่อนข้างมาก ดังนั้นสำหรับใครที่มีอาการไมเกรนลองหันมารับประทานไข่รับรองได้เลยว่าอาการไมเกรนจะค่อยๆ ดีขึ้นได้

9. ในไข่ยังมีแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ อีกมากมาย เช่น  แคลเซี่ยม, วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินอี, วิตามินเค, วิตามินบีรวม, ธาตุเหล็ก, ไนอะซิน, โปตาสเซี่ยม, โซเดี่ยม และไขมัน สารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายและยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ เมื่อทราบถึงประโยชน์ดีๆ จากการกินไข่แล้ว ก็อย่าลืมหันมากินไข่กันเป็นประจำนะจะได้มาพร้อมสุขภาพที่ดีแข็งแรงกันนานๆ ต่อไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook