เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาตั้งครรภ์หน้าท้องของคุณแม่จะขยายตัวทำให้เกิดปัญหาผิวบริเวณหน้าท้องเกิดแตกลาย และมีอาการคันเกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาใกล้คลอดคุณแม่จะรู้สึกมีอาการคันมากเป็นพิเศษ ถ้าคุณแม่ปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ เพราะเวลาที่เกิดอาการคันแล้วคุณแม่ใช้วิธีเกาอาจทำให้หน้าท้องบริเวณนั้นนอกจากจะมีลอยแตกลายแล้วยังทำให้มีลอยดำจากเล็บอีกด้วย นอกจากลอยแตกลายที่หน้าท้องแล้วคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์หลายคนยังประสบปัญหาผิวแตกลายบริเวณสะโพกและที่ขากันด้วย ดังนั้นแล้วถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาหน้าท้องแตกลาย คุณแม่ควรหาวิธีการป้องกันกันเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น

mom1เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

สาเหตุของการแตกลายของผิวจะเกิดจากผิวเกิดการขยายและหดตัวในเวลาที่รวดเร็ว ทำให้เกิดการแตกลายโดยมากแล้วจะเริ่มแตกลายที่ช่วงบริเวณหน้าท้องแล้วจึงลามไปที่บริเวณสะโพกและต้นขา อาการของผิวหนังแตกลายจะไม่มีผลกับสุขภาพร่างกายแต่อย่างไร เพียงแต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานจะทำการรักษาได้ยาก และถ้าเกิดมีผิวที่แตกลายเป็นวงกว้าง คุณแม่อาจจะรู้สึกเป็นกังวลหลังจากที่คลอดแล้ว เพราะเรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนให้ความใส่ใจกันเป็นพิเศษ ถ้าเกิดมีลอยแตกลายขึ้นมาเวลาสวมใส่เสื้อผ้า หรือในเวลาที่คุณแม่ไปพักผ่อนตามชายทะเลไปว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่ต้องสวมชุดว่ายน้ำอาจจะรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหาวิธีการป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า สำหรับวิธีการป้องกันที่ดีก็คือ

mom2เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. ดูแลตัวเองตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ด้วยวิธีการทาครีมบำรุงหรือโลชั่นสำหรับทาผิวเป็นประจำทุกวัน ทั้งเช้าเย็นและระหว่างวัน โดยทาให้ทั่วบริเวณหน้าท้อง สะโพกและบริเวณต้นขา การทาครีมบำรุงเป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวของคุณแม่ชุ่มชื่นมีความยืดหยุ่นดี ถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับหน้าท้องที่กำลังขยายตัว ครีมบำรุงหรือโลชั่นที่ใช้สำหรับทาผิวควรเป็นแบบชนิดเข้มข้น และควรทาในปริมาณที่มากขึ้นตามอายุครรภ์ นอกจากนี้คุณแม่ควรทาครีมบำรุงจนกระทั่งหลังการตั้งครรภ์ด้วย เพราะช่วงที่คลอดลูกน้อยแล้วผิวหนังจะหดตัวอย่างรวดเร็วจึงต้องทาครีมบำรุงป้องกันการแตกลายเอาไว้ด้วย

2. ไม่ควรอาบน้ำอุ่น โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีผิวแห้ง เพราะน้ำอุ่นจะทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื่น ทำให้ผิวแตกลายได้ง่ายยิ่งขึ้น

mom3เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
เคล็ดลับการป้องกันหน้าท้องแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

3. คุณแม่ไม่ควรเกาหน้าท้องเมื่อเกิดอาการคัน เพราะอาจทำให้บริเวณหน้าท้องเกิดเป็นรอยเล็บและเกิดอาการติดเชื้อจนเป็นแผลได้ อาจทำให้เกิดรอยดำตามมา ซึ่งจะทำให้รักษายากมากยิ่งขึ้น

เมื่อคุณแม่ทราบเช่นนี้แล้วก็อย่าลืมหมั่นดูแลผิวพรรณของคุณโดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องไม่ให้แตกลายจนหมดสวยกันนะคะ อย่างน้อยๆ หากเราไม่สามารถป้องกันไม่ให้มันลายได้ แต่การดูแลที่ถูกต้องของคุณนั้นจะทำให้หน้าท้องมีลวดลายน้อยกว่าปกติหรือหายลายได้เร็วด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook