เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม

เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม

เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสัญชาตญาณของเด็กทารกตามธรรมชาติแล้วนั้น ปริมาณความต้องการนมของเด็กแรกเกิดทั่วไปจะไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากนัก และโดยมากเด็กทารกแรกเกิดจะเป็นช่วงวัยของการเจริญเติบโตทางร่างกายอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เด็กมีกิจกรรมในแต่วันหมดไปกับการดูดนมและนอน โดยเฉพาะการนอนหลับของเด็กที่มักจะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เด็กจะตื่นขึ้นมาบ้างในระหว่างวันเมื่อรู้สึกหิวและต้องการนม ในบางครั้งเด็กอาจจะตื่นขึ้นมาเพียงครู่เดียวแล้วเผลอหลับไป จนทำให้พ่อแม่มือใหม่ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะต้องปลุกลูกน้อยขึ้นมาดูดนมอีกหรือปล่อยให้นอนหลับต่อไปกันแน่

Mom 1
เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม

ทำความเข้าใจธรรมชาติของเด็กทารก
หากเราเกิดข้อสงสัยในการให้นมลูกน้อย ดังนั้นเราจะต้องมาทำความเข้าใจกับธรรมชาติของเด็กทารกให้ดีเสียก่อน เนื่องจากในวัยนี้แม้ว่าจะมีลักษณะนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน แต่ทว่าเด็กจะมีพฤติกรรมที่คล้ายกันคือร้องไห้เมื่อรู้สึกหิว และเด็กจะดูดนมเมื่อตนเองรู้สึกหิวเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้ว พ่อแม่มือใหม่ก็ต้องคลายความกังวลลงไปเสียบ้างหากรู้สึกว่าลูกน้อยนอนมากเกินไปจนเกรงว่าจะได้รับน้ำนมไม่เพียงพอ เพราะสัญชาตญาณของเด็กจะเป็นตัวบอกเองว่าพวกเขาจะต้องการนมมากน้อยเพียงแค่ไหนด้วยตัวเอง โดยที่คุณพ่อและแม่ไม่จำเป็นต้องมานั่งชั่งตวงวัดปริมาณน้ำนมที่เหมาะสมกับลูกน้อยในแต่ละวันให้ยุ่งยากเลยแม้แต่นิดเดียว

Mom 2
เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม

เด็กทารกที่อยู่ในวัยที่ต้องการนมเพียงอย่างเดียว มักจะต้องการนมในปริมาณ 2.5 -3.0 ออนซ์เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว 0.5กิโลกรัม และเด็กจะต้องการนมเกือบจะทุกๆ 2 ชั่วโมง ทำให้คุณแม่ที่ให้นมลูกด้วยตัวเองแทบจะไม่มีเวลาในการทำกิจวัตรประจำวันส่วนตัว ทำให้เวลาในแต่วันถูกใช้ไปกับการให้นมลูกจนเกิดความเคยชิน

Mom 3
เด็กทารกกับการให้นมอย่างเหมาะสม

เมื่อเด็กโตมากขึ้นปริมาณน้ำนมที่เด็กต้องการก็จะน้อยลง จนทำให้คุณแม่เกิดความกังวลว่าลูกน้อยไม่ยอมดูดนมและกลัวว่าลูกจะได้ปริมาณสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องทางธรรมชาติของตัวเด็กในวัยเจริญเติบโต ทำให้ต้องการนมน้อยลง ดังนั้นพ่อแม่ทั้งหลายจึงไม่ควรกังวลใจ คอยบังคับลูกน้อยให้ดูดนมจนแน่นจุก เพราะอาจจะทำให้เด็กต่อต้านและเกิดอาการไม่อยากดูดนมตามมาได้

จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงลูกน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแต่ความกังวลของเหล่าคุณพ่อและแม่เท่านั้นที่ทำให้รู้สึกว่าการเลี้ยงลูกเป็นเรื่องยาก การใช้เพียงความเข้าใจและสัญชาตญาณของลูกน้อยที่สื่ออกมาด้วยพฤติกรรมต่างๆ เท่านั้น ก็จะทำให้เราสามารถเข้าใจสิ่งที่ลูกน้อยต้องการได้มากที่สุด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook