การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์

การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำอิริยาบถที่ต้องก้มๆ เงยๆ บ่อยครั้ง อย่างทำงานบ้านหรือทำงานออฟฟิศ ก็อาจทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องและปวดหลังมากขึ้น ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายควรเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นค่ะ และควรอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทได้ดี อุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป ควรออกกำลังกายในพื้นที่เรียบ ไม่เสี่ยงต่อการลื่นล้ม แต่ถ้าจะให้ดีควรมีเพื่อนหรือคนอื่นอยู่ด้วยเวลาออกกำลังกาย เผื่อเวลาที่เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม หรือประสบอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ จะได้ช่วยเหลือได้ทัน

การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์
การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์

ปัญหาส่วนใหญ่ของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือ อาการปวดท้องและปวดหลัง เมื่อท้องโตขึ้น น้ำหนักก็จะตกไปอยู่ข้างหน้ามากขึ้น ทำให้หลังรับน้ำหนักมากขึ้นจึงทำให้ปวดหลังง่าย ทีนี้ถ้าแม่ตั้งครรภ์มีอิริยาบถที่ต้องก้มๆ เงยๆ อยู่บ่อยๆ ละก็อาจทำให้อาการปวดท้องและปวดหลังเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้ ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ความยืดหยุ่นของข้อต่อมีมากขึ้น แต่ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์มีการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวด และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับข้อต่อได้ด้วย ที่สำคัญการออกกำลังกายในแม่ตั้งครรภ์ถ้าทำด้วยความเหมาะสมและถูกต้องก็จะช่วยให้คลอดง่ายขึ้น และลดการเกิดอาการแทรกซ้อนต่อทารกในครรภ์ด้วย เช่น ภาวะคลอดยาก การขาดออกซิเจน นอกจากนี้ การที่คุณแม่มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงยังช่วยให้คุณแม่สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังคลอด และไม่เจ็บท้องมากเวลาคลอดอีกด้วย ดังนั้น ขอแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ออกกำลังกายเบาๆ ในช่วงตั้งครรภ์บ้าง ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์มักจะมีความเสี่ยงต่อการหกล้มจากสรีระรูปร่างที่เปลี่ยนไป รวมทั้งอาการหน้ามืดวิงเวียนศีรษะได้ง่าย วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้น จึงควรเลือกการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาที่ไม่ต้องลงน้ำหนักมากเกินไปค่ะ เช่น การเดินเบาๆ ที่ไม่หักโหมจนเกินไป หรือการเดินในน้ำ การปั่นจักรยานอยู่กับที่ และการว่ายน้ำ เป็นต้น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องขึ้นที่สูงหรือลงที่ต่ำจนเกินไป เช่น เดินทางขึ้นภูเขาหรือดำน้ำ เพราะอาจทำให้ขาดออกซิเจน และเป็นอันตรายต่อภาวะการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ถ้ารู้สึกว่าเหนื่อย อึดอัด ไม่สบายตัว หายใจไม่สะดวก มีอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ หรือมีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ก็ตาม ควรหยุดการออกกำลังกายทันทีค่ะ และปรับการออกกำลังกายให้มีความเหมาะสมกับร่างกายต่อไปค่ะ ที่สำคัญคุณแม่ที่ออกกำลังกายเบาๆ ในช่วงตั้งครรภ์ จะทำให้น้ำหนักไม่ขึ้นมาก หลังคลอดแล้วรูปร่างจะได้คืนสภาพเดิมได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook