4 ข้อหลักๆ ที่คนอยากลดน้ำหนักควรรู้

4 ข้อหลักๆ ที่คนอยากลดน้ำหนักควรรู้

4 ข้อหลักๆ ที่คนอยากลดน้ำหนักควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แด่คุณคนเคยผอม คุณผู้ซึ่งใส่ไซส์ S มาแทบทั้งชีวิต แต่แล้วอยู่มา วันหนึ่งก็ดึงกระโปรงผ่านสะโพกขึ้นมาไม่ได้เฉยเลย ออกกำลังกายก็แล้ว กินน้อยลงก็แล้ว ตัวเลขบนตาชั่งก็ยังไม่ยอมขยับลงสักขีด

ดื้ออะไรอย่างนี้?

It’s weekend,just indulge yourself. 

ไม่ได้สิ อดมาทั้งอาทิตย์แล้ว วันเสาร์ขอกินชดเชยให้เต็มที่ วันเดียวไม่เป็นไรหรอก 

ประเด็นคือ: เป็นสิจ๊ะ เอ็กซ์ตร้าแคลอรี่ชัดๆ งานปิ้งย่างต้องมา งานเค้กต้องมี สตาร์ทแล้วมักจะเบรกแตกเสมอ

must - do: ถ้าไม่อยากชั่งน้ำหนักทุกวัน ขอให้ชั่งวันศุกร์และวันจันทร์เปรียบเทียบกัน จดไว้ตัวโตๆ ‘ศุกร์ 52 - จันทร์ 54’ แล้วสอดลงในกระเป๋าช่องที่คุณจะหยิบสตางค์เพื่อซื้อของกินในแต่ละวัน - - พอถึงศุกร์ต่อไป คุณคงไม่ยอมให้เป็น 56 หรอกใช่มั้ย

But an occasional treat is good  
 
แต่อย่างไรก็ขอให้รักษาสมดุลไว้ด้วยการแตะขนมหวานหรือ

ของต้องห้ามอย่างเฟร้นช์ฟรายด์ ‘บ้าง’ พอแก้โหย

ประเด็นคือ: ‘บ้าง’ หมายถึงเฟร้นช์ฟรายด์ไม่เกิน 5 แท่ง หรือเค้กเสี้ยวบางเฉียบ ถ้าไม่ยอมกินเอาซะเลย เดี๋ยวจะเกิดเรื่องชนิดเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต หยิบมันทอดถุงยักษ์แล้วแทบจะฉีกถุงเทเข้าปากตั้งแต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน

must - do: ตั้งตารางเอาไว้ให้แน่นอนไปเลย ว่าจะกินของพวกนี้วันไหน และกินเดือนละครั้งหรือสอง ถ้าเกินกว่านี้เวลากินจะเริ่มขยายกลายเป็นทุกเวลาไปในชั่วพริบตา

Remember that you don’t need to starveto lose weight 

อย่าหักดิบด้วยการแทบจะไม่ยอมกินอะไรเลย เช้าจิบน้ำส้ม กลางวันกินแกงจืดเปล่าๆ เย็นกินสับปะรด 2 ชิ้น

ประเด็นคือ: ถ้าคุณยังอยู่ในวัย 20+ วิธีนี้อาจได้ผลเร็วจนน่าปลื้มใจ แต่ระบบเผาผลาญของคุณจะลดฮวบฮาบตามไปด้วย เพราะร่างกายจะเข้าใจว่าคุณกำลังไม่มีอะไรกินและจะอดตายในเร็วๆ นี้ โหมดสำรองพลังจะทำงานทันที แล้วทายสิ โหมดนี้จะกักเก็บอะไรไว้ใช้ไม่ยอมย่อยสลาย - - ไขมันจ้ะ  

must - do: กินอาหารให้ครบมื้อ แต่แบ่งของหนักไว้ช่วงเช้า เช่น อยากกินของหวานจังเลย เชิญเลือกเพสตรี้เป็นเบรกฟาสต์ (แต่ไม่ได้หมายความว่ากิน 3 ชิ้น++) มีเวลาใช้พลังงานให้หมดอีกทั้งวัน

Be careful what you watch on TV
 
คนเยอะมากกินข้าวไปดูทีวีไป (ดูยูทูบก็นับ) และสิ่งที่คุณดูนั่นแหละสำคัญมาก มีงานวิจัยจาก Hobart and William Smith Colleges ในรัฐนิวยอร์กบอกว่าการดูฟู้ดโชว์เป็นเวลาประมาณ 10 นาที สามารถกระตุ้นความอยากอาหารและทำให้เกิดการ ‘กินเกิน’

ประเด็นคือ: เอาจริงๆ ไม่ต้องรายการอาหารหรอก อะไรที่ดูเพลินตาเพลินใจก็ทำให้เอ็นจอยอีตติ้งได้ทั้งนั้น

must - do: ปิดทีวีหรือคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่วางโทรศัพท์ให้ไกลตัวหน่อย จดจ่อกับการกินอาหารอย่างมีสติจะดีกว่า ระบบย่อยจะทำงานดีขึ้นด้วย และช่วยอย่าหาทางออกด้วยการดูสารคดีมนุษย์กินคนไปเลยจะได้กินอะไรไม่ลง ระวังอาหารไม่ย่อย ท้องอืดเพราะเครียด จบกัน

#น้ำหนักลงอย่าลืมบอกต่อ


เครดิต : madamefigarothai.com

รูป : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook