ครีมบำรุงผิวหน้า มีส่วนผสมอะไรบ้าง มาดูกัน

วิตามินที่มีอยู่ในครีมบำรุงผิวหน้ามีดียังไง ? ลองมาดูกัน !

วิตามินที่มีอยู่ในครีมบำรุงผิวหน้ามีดียังไง ? ลองมาดูกัน !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่าในครีมบำรุงผิวหน้า หรือครีมหน้าขาวแต่ละชนิดล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของสารต่างๆ ที่มีส่วนช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหน้า ตลอดจนวิตามินหลากหลายประเภทที่ซึมลึกเข้าไปบำรุงถึงชั้นผิว ช่วยให้ผิวหน้าของสาวๆ นั้นขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติได้ อย่างที่เราๆ เคยเห็นกันในโฆษณาว่าครีมที่มีวิตามินประเภทนี้ผสมอยู่จะช่วยบำรุงแบบนี้ ถ้าอยากบำรุงแบบนั้นก็ต้องเลือกที่มีส่วนผสมของวิตามินแบบนั้น แล้วถ้าเป็นคนหน้าแห้ง มีใต้ตาคล้ำมาก หรือผิวแพ้ง่ายจะต้องเลือกครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินชนิดไหนบ้าง เพื่อคลายความสงสัย Sanook! Women จะพาไปทำความรู้จักกับวิตามินต่างๆ ที่ผสมอยู่ในครีมบำรุงผิวหน้าและครีมบำรุงหน้าขาวว่าแต่ละตัวช่วยอะไรผิวหน้าของสาวๆ ได้บ้าง …

วิตามินที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เพื่อความงามนั้น มีทั้งที่เป็นสารสกัดมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือพันธุ์พืชชนิดต่างๆ กับวิตามินที่สร้างขึ้นมาจากสารเคมี แต่ตอนนี้เราทำความรู้จักวิตามินที่ได้มาจากธรรมชาติกันก่อน

วิตามิน A (Retinol)
วิตามินชนิดแรกนั้นจะเป็นส่วนที่ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นของผิว บำรุงให้ผิวของสาวๆ เรียบเนียน ลดต้นเหตุของการเกิดสิวเสี้ยน ซึ่งวิตามิน A นี้จะพบมากในพืชที่มีสีเขียวและสีเหลือง รวมถึงไข่แดง เนย ตับ และน้ำมันตับปลา

วิตามิน C
ทำหน้าที่ในการกำจัดอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ส่วนใหญ่จะพบได้มากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและผักใบเขียว ป้องกันไม่ให้ผิวของสาวๆ หย่อนคล้อย หย่อนยาน อีกทั้งยังทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสมากขึ้นอีกด้วย

วิตามิน B3 (Niaconamide)
มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน เพิ่มอัตราการผลัดตัวของเซลล์ผิวเก่า อีกทั้งยังลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้

วิตามิน B5 (Panthenol)
วิตามินตัวนี้มักเป็นส่วนสำคัญที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลเส้นผม ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผมและหลังศีรษะ รวมถึงช่วยให้ผมนั้นปริงตัวนุ่ม

วิตามิน E
พบมากในผัก น้ำมันพืช เมล็ดพืช ข้าวโพด ถั่ว แป้งสาลี เนื้อสัตว์ และนม มีส่วนช่วยในการลดอาการไหม้ที่เกิดจากแสงแดด ลดริ้วรอย และทำให้ผิวหน้าของสาวๆ เนียนนุ่มขึ้น

วิตามิน F
ทำหน้าที่ช่วยลดการอักเสบของผิว มีคุณสมบัติช่วยอุ้มน้ำได้ดี ช่วยแก้ปัญหาภาวะผิวแห้ง ตกสะเก็ด และเกิดการระคายเคืองของผิวหนังได้ พบมากในดอกอีฟเวนนิ่งพริมโรส

วิตามิน H (Biotin)
ช่วยเสริมให้ผมและเล็บแข็งแรง เป็นวิตามินที่มีอยู่ในไข่แดงและถั่ว

วิตามิน K1
มีคุณสมบัติช่วยลดปัญหารอยดำคล้ำใต้ตา เมื่อซึมซาบเข้าสู่ผมจะทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

รู้ไว้ไม่เสียหาย จะได้เป็นภูมิคุ้มกันความปลอดภัยให้กับสาวๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อครีมบำรุงผิวยี่ห้อต่างๆ มาใช้ นับเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ถ้าเรามีความรอบรู้ที่มากพอก็จะไม่เกิดอันตรายต่อตัวเอง นอกจากการดูฉลากและวิธีการใช้งานแล้ว ส่วนผสมก็เป็นส่วนสำคัญที่สาวๆ จะละเลยไม่ได้ ต้องการแบบไหนให้เลือกแบบนั้น แพ้อะไรก็ให้งดเว้น วิตามิน หรือสารตัวไหนเป็นส่วนผสมอยู่ในครีมบำรุงผิวหน้าที่มีมากจนเกินก็ให้หลีกเลี่ยง เดี๋ยวจะซวยก่อนได้สวย แล้วอย่าบอกว่าไม่เตือนล่ะ

Photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook